Xử lý nghiêm đối tượng lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi rác

Thế Anh

(Dân trí) - Trong thời gian tới, các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác.

Theo ghi nhận từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng đài 5656/156 đã tiếp nhận hơn 570.000 lượt phản ánh từ người dân. Trong đó, có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử lý nghiêm đối tượng lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi rác - 1

Cuộc gọi, tin nhắn rác từng là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân (Ảnh: Thế Anh).

Thời gian qua, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc khi thường xuyên nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác không mong muốn với nội dung vay tiền, giới thiệu sản phẩm, thậm chí còn liên quan đến mại dâm. Thậm chí, một số người còn bị lăng mạ, xúc phạm khi từ chối các yêu cầu của những số điện thoại rác.

Để ngăn chặn tình trạng trên, bên cạnh việc tập trung triển khai các quy định của pháp luật, Bộ TT&TT cũng chủ động nghiên cứu, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều biện pháp khác nhau.

Cụ thể, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp chủ động rà soát, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn, cuộc gọi rác. Trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 291 triệu tin nhắn rác đã bị chặn.

Ngoài ra, Bộ cũng theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. 100% các phản ánh đều được chuyển tới các nhà mạng để xử lý.

Xử lý nghiêm đối tượng lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi rác - 2

Trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (Ảnh: CNet).

Chưa dừng lại ở đó, các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin) và các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào đầu tháng 9, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với thanh tra Bộ nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra các hành vi vi phạm và có thể đình chỉ phát triển thuê bao mới với nhà cung cấp vi phạm. 

Mục tiêu là xác định thuê bao di động phải trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Việc này sẽ hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.