Phải làm cho học sinh thích học môn sửTheo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đổi mới việc dạy và học môn Lịch sử không thể nóng vội, mà từng bước một tạo ra sự nhìn nhận mới về môn Lịch sử. Đổi mới trước hết phải từ đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho giáo viên, nếu giáo viên còn tâm lý “môn chính - môn phụ” thì khó đổi mới được.
Phương pháp học môn sử đạt hiệu quả caoKhi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp năm nay, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng vì có đến 4 môn xã hội, trong đó “khó nuốt” nhất là môn Lịch sử.
Học sinh “chuộng” thi Vật lý, Hóa học, môn Sử, Sinh “ế sưng”Số lượng học sinh đăng ký dự thi môn tự chọn là Vật Lý, Hóa học chiếm tỷ lệ lớn, môn Lịch sử có trường chỉ duy nhất một học sinh lựa chọn.
Cô bé viết thư cho Bộ trưởng về cách dạy - học môn Sử, ĐịaThu hút các doanh nghiệp tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, Địa lý là ý tưởng của SV Nguyễn Thị Huyền Trang, ĐH Ngoại thương trong thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Dân trí đã có cuộc trò chuyện với Huyền Trang xung quanh ý tưởng khá “táo bạo” này...
Lý thú tiết học Sử dưới sân trườngGần một tuần nay, các học sinh khối lớp 9 trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM) có tiết học môn Sử không “gò bó” trong lớp như bình thường. Thay vào đó, các em có 45 phút thoải mái ở sân trường để tìm hiểu lịch sử thông qua các tấm băng rôn, áp phích
Học sinh xé tài liệu ôn tập môn Sử: Giáo viên trăn trởGần đây, clip học sinh xé tài liệu ôn tập môn Lịch Sử ngay tại trường để “ăn mừng” vì không thi tốt nghiệp THPT môn Sử khiến dư luận xôn xao. Từ clip này, nhiều giáo viên môn Sử cũng bày tỏ trăn trở quanh việc dạy và học môn Sử hiện nay.
Hơn 400 bài thi Lịch sử bị điểm 0: Do môn học bị xem thườngKỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, lại thêm một lần nữa, với 442 thí sinh “dính” điểm 0 môn Sử. Thật xót xa như là một hệ quả tất yếu của việc dạy học môn Sử đi cùng với cách hành xử thiếu công bằng khi xem Lịch Sử là môn phụ, là môn học bị xem thường nhất.
Đóng các nhân vật nổi tiếng để “khuấy động” buổi dạy Lịch sử(Dân trí)-Một thầy giáo trẻ 28 tuổi ở xứ Wales, Anh đã có sáng kiến đóng vai các nhân vật nổi tiếng trong Lịch Sử để giảng dạy môn học vốn được cho là buồn chán này. Sáng kiến của thầy được học trò nhiệt liệt hưởng ứng và các em cũng thích học môn Sử hơn nhiều.
Làm sao để học sinh... ghét Sử?Đó là cái tựa lạ lùng của một bài viết bằng tiếng Anh “How to: Make sure your students hate history”, mà chỉ đọc 1, 2 đoạn là tôi hiểu ra được là vì sao học sinh của Việt Nam ghét học môn Sử. Xin phỏng dịch (theo kiểu phóng tác) bài viết đó dưới đây.
Mẹo học Sử nhớ lâu cho học sinh lớp 12Lâu nay, các sĩ tử dự thi khối C thường ngại học môn sử vì cho rằng đó là môn học khó với những sự kiện tiếp nối sự kiện. Song nếu tìm được cho mình một phương pháp học Sử có hiệu quả nó thật sự không đáng sợ như các bạn nghĩ.
Thờ ơ với lịch sử đâu chỉ lỗi ở giới trẻEm thích học Sử, em hiểu được vai trò của lịch sử đối với việc hình thành nhân cách con người. Nhưng bây giờ em phải học những môn để thi đại học nên không có nhiều thời gian. Nếu như có học môn Sử nhiều thì bố mẹ em sẽ cấm ngay bởi môn đó em không thi đại học…
Giáo dục Lịch sử: Báo động từ những bài thi ngô nghêĐề thi ĐH môn Lịch sử năm nay không khó, nhưng khi chấm bài, các giáo viên vô cùng thất vọng về sự ngô nghê đến… khó hiểu của các thí sinh. Vấn đề dạy và học môn Sử ở trường phổ thông đang ẩn chứa nhiều bất ổn, thậm chí hết sức nguy hiểm.