Bộ GD-ĐT yêu cầu bộ phận ra đề thi Sử giải thích “sự cố”

(Dân trí) - Hiện nay phụ huynh và học sinh đang rất lo lắng trước thông tin đáp án của câu 1 và 2 môn Sử (2 điểm) không nằm trong sách Hướng dẫn chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho học sinh thi tốt nghiệp năm 2010 mà Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Bộ GD-ĐT yêu cầu bộ phận ra đề thi Sử giải thích “sự cố” - 1
Thí sinh xem lại bài sau khi thi. (Ảnh: Hồng Hạnh)
 
Theo nhận định của một số giáo viên và học sinh, theo đáp án này, cho dù học kỹ không sót ý nào trong sách chuẩn, học sinh vẫn mất ít nhất hai điểm bài thi môn Lịch sử.Có ý kiến cho rằng đáp án môn Lịch sử, kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT có một số ý (chiếm 2 điểm) không có trong sách chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ ban hành. Điều này khiến không ít học sinh, phụ huynh hoang mang.

Cụ thể, các ý bị thiếu so với Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức này nằm trong đáp án của ba câu.

Trong câu 1, phần yêu cầu nêu hoàn cảnh Lịch sử hội nghị thành lập Đảng, đáp án của Bộ có ba ý thì hai ý nằm trong chuẩn kiến thức, còn ý ba với nội dung "với cương vị là phái viên của quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc chủ động triệu tập đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng đến Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) để bàn việc hợp nhất” (0,75 điểm) không có trong cuốn chuẩn kiến thức cũng như trong sách hướng dẫn thi tốt nghiệp của Bộ.

Bên cạnh đó, trong sách hướng dẫn lại yêu cầu nêu thời gian, địa điểm diễn ra hội nghị nhưng đáp án không có điểm ý này.

câu 2, ý 2, trong đáp án phần nội dung “Đảng và Chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến” yêu cầu học sinh nêu được ý “trong hai ngày 18 và 19/12/1946, Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp” (0,75 điểm). Ý này cũng không có trong sách chuẩn.

câu 3.a (phần tự chọn chương trình cơ bản), phần yêu cầu nêu “nguyên tắc hoạt động Liên hợp quốc”, đáp án yêu cầu học sinh nêu có năm ý nhưng sách chuẩn kiến thức kỹ năng chỉ trình bày ba trong năm ý này. Hai ý thiếu này gồm “không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào” và “giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình”, các ý này chiếm 0,5 điểm.

Trả lời về vấn đề trên,ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ đã nhận được thông tin trên, đồng thời yêu cầu ngay giáo viên ra đề thi môn Sử trong đợt tốt nghiệp THPT năm 2010 kiểm tra lại toàn bộ nội dung để có giải thích sớm cho Bộ”.

“Các em học sinh không nên quá lo lắng bởi nội dung của câu hỏi chắc chắn nằm trong sách giáo khoa mà các em đã được học theo chương trình lớp 12. Vì theo Quy chế của Bộ GD-ĐT, nội dung thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ sẽ có câu trả lời nhằm làm sáng tỏ thắc mắc, lo lắng của phụ huynh, học sinh trong thời gian sớm nhất” - ông Nghĩa cũng khẳng định.
 

Về quy trình ra đề thi tốt nghiệp, Quy chế Bộ GD-ĐT ghi rõ:

Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT phải đạt các yêu cầu: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành; Kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; Phân loại được trình độ của người học...

Hội đồng ra đề thi do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thành phần: Chủ tịch Hội đồng ra đề thi: Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; Phó Chủ tịch Hội đồng ra đề thi: Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục hoặc lãnh đạo phòng Khảo thí thuộc Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Thư ký và uỷ viên ra đề thi: cán bộ, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học; chuyên viên của các sở giáo dục và đào tạo, giáo viên giỏi đã hoặc đang giảng dạy chương trình THPT ở các trường phổ thông.

Mỗi môn thi có một tổ ra đề gồm trưởng môn đề thi và các ủy viên; có cácủy viên phản biện đề thi...

Hồng Hạnh