Giáo dục trẻ em - Những bài giảng đầu tiên về giáo dục

Viên Minh

(Dân trí) - Giáo dục trẻ em (Những bài giảng đầu tiên về giáo dục) mang đến nguồn cảm hứng và nhiều hiểu biết, hữu ích cho giáo viên và phụ huynh.

Cuốn sách Giáo dục trẻ em (Những bài giảng đầu tiên về giáo dục, NXB Tri thức) của tác giả Rudolf Steiner tập hợp những bài giảng của ông từ năm 1906 đến 1912.

Các bài giảng không chỉ giúp độc giả hiểu rõ hơn về Rudolf Steiner, mặt khác mở rộng các ý tưởng về "giáo dục trẻ em", đồng thời cho thấy tình yêu vị tha của Steiner đối với con người, chủ nghĩa lý tưởng và tính thực tiễn của ông.

Cuốn sách cũng mang đến nguồn cảm hứng và nhiều hiểu biết, hữu ích cho giáo viên và phụ huynh. 

Giáo dục trẻ em - Những bài giảng đầu tiên về giáo dục - 1

Cuốn sách Giáo dục trẻ em (Những bài giảng đầu tiên về giáo dục) của tác giả Rudolf Steiner.

Rudolf Steiner khẳng định các trường học phải được xây dựng để qua đó, chân lý của khoa học tâm linh được thể hiện trên thực tế, phục vụ lợi ích của con người và sự tiến hóa đang diễn ra của loài người.

Ông cho rằng: "Cuộc sống giống như một cái cây. Một cái cây mang trong mình nhiều hơn những gì nó bộc lộ ra bên ngoài; cái cây chứa đựng một tương lai ở rất sâu bên trong nó...

Tương tự, toàn bộ cuộc sống của con người cũng chứa đựng bên trong những hạt giống của tương lai. Nhưng nếu muốn nói bất cứ điều gì về tương lai đó thì trước tiên chúng ta phải thâm nhập vào bản chất ẩn giấu sâu kín của con người". 

Rudolf Steiner (1861-1925) là học giả khoa học, văn học và triết học nổi tiếng, đặc biệt với công trình nghiên cứu khoa học ở Viện Goethe (Đức).

Bước sang thế kỉ XX, ông bắt đầu phát triển các nguyên tắc triết học trước đây của mình thành một phương pháp tiếp cận để nghiên cứu các hiện tượng tâm lý và tâm linh.

Tài năng của ông đã dẫn đến các phương pháp tiếp cận sáng tạo và toàn diện trong y học, khoa học, giáo dục, triết học, tôn giáo, nông nghiệp, kiến trúc, kịch, eurythmy, ngôn ngữ và các lĩnh vực khác.