1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

10/11 diễn ra hội thảo "Công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu" tại TPHCM

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì tổ chức hội thảo "Công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu" vào ngày 10/11 tại TPHCM, thu hút hàng trăm đại biểu của các tổ chức, ban ngành, các giảng viên, sinh viên tham dự.

10/11 diễn ra hội thảo Công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu tại TPHCM - 1

Là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do vị trí địa lý đặc thù và sở hữu bờ biển kéo dài, Việt Nam đã và đang hứng chịu tác động bất lợi của các hình thái thời tiết cực đoan gây ra.

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, chỉ trong 10 năm gần đây, hàng loạt thiên tai như bão, lũ, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn... đã gây thiệt hại đáng kể, ước tính 1,5% GDP/năm. Mỗi năm Chính phủ chi hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai.

Các khu vực chịu tác động lớn nhất do biến đổi khí hậu tại Việt Nam là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long, hai khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội của Việt Nam. Nhận thức các nguy cơ và thách thức của biến đổi khí hậu, trong nhiều năm qua, Việt Nam đã chủ động triển khai xây dựng và ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm ứng phó có hiệu quả với tác động của tình trạng này.

Theo đó, ngày 10/5/2017, Thủ tướng ký Quyết định ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia.

Trong đó, công tác xã hội song hành đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người dân thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu, thông qua các hoạt động như nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và các tác động; hỗ trợ người dân xây dựng các kế hoạch thích ứng; cung cấp dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân bị ảnh hưởng; thúc đẩy sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ tuyên truyền, giúp cộng đồng nắm bắt thực trạng, xu thế biến đổi khí hậu, diễn biến tình hình thiên tai trên thế giới và Việt Nam; các nguy cơ, tác động và thách thức, cũng như đưa ra các giải pháp, kỹ năng ứng phó, giới thiệu các mô hình, cách làm tốt trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức hội thảo "Công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu".

Sau khi tổ chức thành công tại Hà Nội vào tháng 10, hội thảo tiếp tục diễn ra lúc 8h30, thứ 6, ngày 10/11/2023, tại Phòng Hội nghị, Khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM, thu hút hàng trăm đại biểu của các tổ chức, ban ngành, các giảng viên, sinh viên tham dự.

Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Điều hành hội thảo có ông Tô Đức, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng biên tập Báo Dân trí.

Trong khuôn khổ hội thảo có tham luận đến từ diễn giả, chuyên gia, cơ quan ban ngành, hiệp hội, cơ quan nghiên cứu, trường đại học. Những nội dung được chuyên gia chia sẻ, tham luận gồm:

- Tình hình biến đổi khí hậu và công tác ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở Việt Nam.

- Vai trò của công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

- Đánh giá tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, giải pháp nâng cao năng lực thích ứng.

- Đào tạo công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội nhằm hạn chế thiệt hại do biến đổi khí hậu.

- Giải pháp truyền thông về nghề công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Chia sẻ về một số kết quả thực hiện tốt công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu ở một số địa phương.

Thông qua hội thảo tổ chức tại Hà Nội (18/10) và TPHCM (10/11), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kỳ vọng nâng cao nhận thức của các Bộ, ngành và cộng đồng về công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu tới cuộc sống người dân.

Chương trình cũng chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình tốt; có các đề xuất, kiến nghị để nâng cao năng lực đội ngũ những người làm công tác xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu tại Việt Nam.