1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

TPHCM:

Căng thẳng giao thông đầu năm học mới

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, cứ đến thời điểm bắt đầu năm học mới là tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM bắt đầu căng thẳng.

Căng thẳng giao thông đầu năm học mới - 1

Cứ vào đầu năm học, tình trạng giao thông TP lại căng thẳng

 

Có tình trạng này là do đến thời điểm bắt đầu năm học mới hàng năm, TP sẽ có thêm hơn 1 triệu khách tham gia lưu thông trên đường trong giờ cao điểm là các em học sinh - sinh viên.

 

Hầu hết các em được cha mẹ đưa đến trường, nhưng vì có thêm công tác này nên quãng đường hành trình hàng ngày của các bậc phụ huynh kéo dài hơn, làm tăng lưu lượng phương tiện giao thông trên đường trong giờ cao điểm khiến tình hình giao thông thêm căng thẳng.

 

Trong sáng 6/9, các tuyến đường trục chính như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Trường Chinh … đều xuất hiện tình trạng ùn ứ tại nhiều điểm giao lộ.

 

Khoảng 7h10’, tại giao lộ Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý, đoàn xe ùn ứ kéo dài đến ngã ba Cộng Hòa - Trường Chinh, phải chờ đến 4 - 5 lượt đèn đỏ mới thoát ra được dù trong những ngày hè chỉ cần chờ 2 lần đến đỏ là có thể băng qua giao lộ này.

 

Căng thẳng giao thông đầu năm học mới - 2
Xe máy tràn lên kín vỉa hè tại giao lộ Cộng Hòa – Tân Kỳ Tân Quý

 

Khoảng 7h30’, tại giao lộ Cộng Hòa - Út Tịch, đoàn xe ùn ứ nối đuôi nhau gần 1km, kéo dài từ ngã tư này cho đến ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám dù không xảy ra một điểm tắc nào. Điều này cho thấy điểm ùn xuất hiện là do lưu lượng giao thông quá lớn.

 

Căng thẳng giao thông đầu năm học mới - 3
Chen chúc nhau lại các giao lộ

 

Điểm đặc biệt là tình trạng ùn ứ thường diễn ra tại các đoạn đường trục nội quận. Điển hình dễ nhận thấy nhất là trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) sáng nay. Tuyến này nối với quốc lộ 13 là tuyến trục dẫn hướng xe từ ngoại thành vào trung tâm TP.

 

Nhưng nếu lưu lượng xe từ ngoại thành vào nội đô tăng cao thì điểm ùn tắc sẽ xuất hiện tại đoạn ngã tư Bình Triệu cho đến ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí. Vì đoạn đường này có hai điểm giao thông phức tạp, nhiều luồng xe đan chéo là ngã tư Bình Triệu và đoạn trước cổng ra vào Bến xe Miền Đông.

 

Tuy nhiên, trong sáng 6/9, tình hình giao thông trên đoạn này rất ổn định, không xảy ra ùn tắc đột biến. Trong khi đó, đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh từ giao lộ với đường Bùi Đình Túy cho đến giao lộ với đường Bạch Đằng (đoạn trục nối quận Bình Thạnh và quận 1) lại xảy ra ùn ứ kéo dài, phải mất 15 phút đồng hồ xe máy mới di chuyển qua khỏi đoạn ùn kéo dài chừng 300m này.

 

Ngoài ra, hầu hết các tuyến đường xảy ra ùn ứ nghiêm trọng trong thời gian đầu năm học này đều không có rào chắn. Như vậy cũng loại bỏ nguyên nhân rào chắn tạo nút thắt cổ chai gây nên tình trạng ùn tắc.

 

Theo Sở GTVT thì hiện TP có hơn 4,5 triệu phương tiện giao thông, mỗi ngày lại có thêm khoảng 100 ô tô và trên 1.000 xe gắn máy đăng ký mới trong khi hệ thống đường không thay đổi nhiều nên áp lực giao thông rất lớn. Tình hình căng thẳng đầu năm học này sẽ ổn định hơn vào tháng 10, khi các bậc phụ huynh đã tìm được thời gian và tuyến đường di chuyển hợp lý hơn.

 

Tùng Nguyên