1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở

(Dân trí) - Khu vực mố phía Nam cầu Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hoá sau một thời gian được gia cố lại xuất hiện tình trạng sạt lở.

Theo ghi nhận tại hiện trường, phần mái kè tứ nón phía hạ lưu sông Mã có nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng chục mét, có điểm sạt sâu cả mét trôi tuột xuống lòng sông.

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 1
Khu vực chân cầu Hàm Rồng lại xuất hiện sụt lún, sạt lở.

Nhiều khối dầm bê tông khu vực đế móng cũng bị đứt gãy. Các rọ đá bị xô lệch so với vị trí cũ, nhiều viên đá hộc và các lớp vữa bị bong tróc...

Tình trạng nêu trên có nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua đây.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa (Cty đường sắt Thanh Hóa) cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở là do nước sông Mã thay đổi dòng chảy.

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 2
Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 3

Nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng chục mét, có điểm sạt sâu cả mét.

Theo đánh giá, vết sạt trượt tạm thời chưa ảnh hưởng ngay đến an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tuy nhiên, khi mùa mưa lũ đang đến gần, nguy cơ tác động làm hư hỏng chân mố cầu là điều khó tránh khỏi.

Hiện Cty đường sắt Thanh Hóa đang giao cán bộ trực gác 24/24 để theo dõi diễn biến vết sạt trượt.

Theo ông Minh, giải pháp lâu dài cần có dự án kiên cố hóa, dùng cọc khoan nhồi xung quanh chân mố sau đó đổ bê tông giữ ổn định tứ nón, chống xói lở...

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 4
Nhiều khối dầm bê tông khu vực đế móng cũng bị đứt gãy.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, tình trạng xói lở, sụt lún nghiêm trọng từng xuất hiện tại khu vực mố Nam cầu Hàm Rồng. Phần tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu) và phần chân khay tứ nón đều bị sụt lún về phía dòng sông Mã.

Có điểm sụt sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét. Nhiều thanh gỗ được lắp đặt giữa cầu và đường bộ có tác dụng giảm tải đã bị rơi ra ngoài, qua thời gian sử dụng lâu, nhiều thanh gỗ đã xuất hiện hiện tượng mối mọt.

Cty đường sắt Thanh Hóa đã phát hiện và tiến hành gia cố, cử người theo dõi. Cty đường sắt Thanh Hóa cũng đã báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng tại khu vực tứ nón phía Nam chân cầu Hàm Rồng.

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 5
Trước đó, tình trạng sụt lún, sạt lở cũng đã từng xảy ra.

Theo đó, phương án xử lý được đưa ra thời điểm đó là thả rọ đá bao quanh chân khay tứ nón, làm lại nón mố và đế để bảo vệ mố cầu, kè lát mái chống xói lở bờ sông hai bên để bảo vệ mố cầu...

Cầu Hàm Rồng do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu bị phá hủy năm 1946, đến năm 1962 mới được khởi công xây dựng lại và khánh thành ngày 19/5/1964.

Cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.

Từ tháng 12/2000, sau khi cầu Hoàng Long khánh thành, cầu Hàm Rồng chỉ dành cho đường sắt và người đi bộ cùng một số phương tiện khác, chủ yếu của người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Chân cầu Hàm Rồng mới được tu sửa lại sạt lở - 6
Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông rất quan trọng, là cầu đường sắt duy nhất bắc qua sông Mã. Đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam, là trọng điểm của các cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông.

Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông rất quan trọng, là cầu đường sắt duy nhất bắc qua sông Mã. Đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam, là trọng điểm của các cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông.

Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành một di tích lịch sử vô giá, là một địa điểm tham quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa.

Duy Tuyên