1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Hội Khuyến học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập”

(Dân trí) - Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã khẳng định như vậy tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học lần thứ IV vào sáng ngày 29/9.

 
“Hội Khuyến học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập” - 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học lần thứ IV. (Ảnh: Quốc Long)

 
Sau đây là toàn văn bài phát biểu của ông Trương Tấn Sang tại Đại hội.

Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam

Thưa các đồng chí đại biểu,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hội Khuyến học Việt Nam. Đại hội được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân ta vừa kỷ niệm trọng thể 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, đang chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng bộ các ngành và các địa phương đang diễn ra tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí, các vị đại biểu, những đại diện tiêu biểu của sự nghiệp khuyến học, khuyến tài trong cả nước và xin gửi tới các đồng chí, các đại biểu, những vị khách quý của Đại hội cùng toàn thể những người làm công tác khuyến học khuyến tài trong cả nước lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa Đại hội,

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các Chỉ thị số 50CT/TW và Chỉ thị 11 CT/TW năm 2007. Bộ Chính trị đã khẳng định: “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập” là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta. Hội Khuyến học Việt Nam được giao trọng trách làm nòng cốt liên kết các tổ chức xã hội, các đoàn thể nhân dân, ban, ngành…để triển khai thực hiện.

Năm năm qua (2006 - 2010), Hội Khuyến học Việt Nam đã phát triển khá mạnh mẽ và sâu rộng. 100% tỉnh, thành, quận, huyện, gần 99% xã, phường, thị trấn đến tổ dân phố, cụm dân cư, thôn xóm, bản làng, khóm ấp, trong cả nước đã có các tổ chức và hoạt động khuyến học, khuyến tài với trên 7,5 triệu hội viên. Hội Khuyến học Việt Nam đã lấy việc “xây dựng xã hội từ cơ sở” là mục tiêu và nội dung hoạt động, có nhiều hoạt động phong phú, nhiều mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong nhân dân; đã có trên 5 triệu gia đình đăng ký là Gia đình hiếu học, trên 60 vạn dòng họ, tộc đăng ký phấn đấu trở thành Dòng họ khuyến học. Trên 90% xã, phường, thị trấn có tổ chức trung tâm học tập cộng đồng để thúc đẩy việc học trong nhà trường, phát triển và giúp đỡ nhân dân có cơ sở học tập. Các Quỹ khuyến học, quỹ phát triển tài năng và nhân tài đất nước ngày một phát triển. Hàng năm, trên 2 triệu học sinh được nhận hàng trăm tỷ đồng từ sự tiết kiệm, chăm chút của mỗi người, mỗi tổ chức quỹ. Sự phát triển của các Quỹ “Khuyến học khuyến tài” đã chia sẻ bớt khó khăn, động viên các cháu vượt khó, học giỏi, góp phần mang lại sự công bằng trong học tập, tạo điều kiện cho các cháu học sinh nghèo cũng như các cháu có hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội đi học, thúc đẩy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta.

Những kết quả đạt được chứng tỏ nhân dân ta đồng tình, tích cực hưởng ứng chủ trương khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước; các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, chính trị - xã hội và Hội khuyến học các cấp đã nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó phải kể đến nỗ lực, cố gắng lớn của Hội Khuyến học.

Nhân dịp Đại hội trọng thể này, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam về những cố gắng và những thành tựu to lớn mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 
“Hội Khuyến học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập” - 2


Thưa các đồng chí và các vị đại biểu.

Sau 25 năm đổi mới, đất nước ta giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển; thế và lực, uy tín quốc tế được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, với những thời cơ thuận lợi lớn và cả những khó khăn, thách thức gay gắt.

Đại hội Đảng lần thứ XI sẽ định ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước giai đoạn tới, với quyết tâm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ vẻ vang nhưng hết sức nặng nề đó, trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ, toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Đảng ta xác định phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu; đề ra nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đào tạo, xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có tâm huyết với khả năng thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn.

Hội khuyến học Việt Nam có vai trò quan trọng và trách nhiệm to lớn cùng ngành giáo dục và đào tạo và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này.

Tôi tán thành phương hướng, nhiệm vụ của Hội đề ra trong nhiệm kỳ IV trong báo cáo đã trình bày trước đại hội, tôi xin nêu và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để cùng các đồng chí thảo luận:

1- Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có kết quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách biện pháp của Nhà nước về giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, làm cho xã hội nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ đẩy mạng xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người dân được học, học suốt đời, về trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Hội cần phải phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục đào tạo với các đoàn thể, các tổ chức xã hội có nhiều hình thức phong phú sáng tạo để động viên khuyến khích giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của nhân dân lao động của đối tượng ngoài nhà trường để ai ai cũng được học tập - học tập suốt đời như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

2-Hội tiếp tục cần đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học, cụm dân cư khuyến học, các phong trào này phải thực hiện góp phần xây dựng các mô hình gắn nhà trường, gia đình với xã hội để phát triển nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, ngoài nhà trường, tích cực tham gia vào việc phổ cập trung học cơ sở, xây dựng xã hội học tập. Từ các cơ sở phải chú ý phát hiện các năng khiếu, tài năng, trong thế hệ trẻ để tổ chức bồi dưỡng, nhân tài phục vụ cho công cuộc đổi mới của đất nước.

3-Tiếp tục xây dựng phát triển các quỹ khuyến học ở các cấp hội để hỗ trợ giúp đỡ được nhiều hơn nữa các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn không may mắn, tật nguyền có điều kiện được học tập, mang lại sự công bằng trong học tập cho mọi trẻ em. Quỹ khuyến học không chỉ dừng ở công tác khuyến học mà góp phần tạo ra động lực cho công tác khuyến tài, cổ vũ, động viên khuyến khích phát triển tài năng, phát hiện và chăm sóc tài năng của đất nước.

4- Tiếp tục phát triển tổ chức Hội rộng khắp ở khu dân cư, cơ quan, xí nghiệp, trường học và luôn nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội, hướng các hoạt động phong phú, sáng tạo và khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, vận động toàn dân xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, cần quan tâm hơn nữa tới công tác bồi dưỡng cán bộ hội, nhất là cho cán bộ ở địa bàn công tác hội còn yếu. Cần chú ý động viên bồi dưỡng tạo điều kiện để cán bộ khuyến học có thể phát huy hơn nữa trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học phát huy kinh nghiệm, uy tín của các đồng chí cao tuổi nhưng vẫn luôn hết lòng với công tác khuyến học, đồng thời tích cực chuẩn bị lực lượng kế cận cho công tác này về lâu dài.

Nhân dịp này, đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể ở các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học hoạt động có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thưa các đồng chí và các đại biểu!

Khuyến học khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập là nhiệm vụ lớn lao và cao cả của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Khuyến học Việt Nam có vai trò quan trọng và trách nhiệm to lớn. Những kết quả đạt được của Hội Khuyến học Việt Nam trong nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng nhưng nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề. Tôi xin chúc Hội Khuyến học Việt Nam phát huy những kết quả và kinh nghiệm đạt được trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục năng động, sáng tạo thực hiện tốt hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình. Có những đóng góp to lớn hơn nữa trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của đất nước trong nhiệm kỳ tới.

Chúc Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ IV thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!