1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Đà Lạt:

Khôi phục đoàn tàu chạy như thời Pháp thuộc

(Dân trí) - Những toa tàu được phục chế theo đúng kiểu dáng đoàn tàu đã chạy trên tuyến Đà Lạt - Tháp Chàm những năm 30 của thế kỷ trước vừa được Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đưa vào phục vụ du lịch tại ga Đà Lạt.

Khôi phục đoàn tàu chạy như thời Pháp thuộc - 1
Vẻ bề ngoài đoàn tàu mang dáng dấp hồn xưa một thời.
 
Sau hơn 3 tháng dốc công phục chế, đoàn tàu cổ có từ thời Pháp ở Đà Lạt đã được phục chế nguyên trạng và đưa vào sử dụng vào hôm qua 4/12.
 
Với tổng kinh phí đầu tư 1,5 tỉ đồng, đoàn tàu du lịch này có 4 toa, mỗi toa dài 6,5m (2 dãy ghế, 18 chỗ ngồi) chạy bằng cấu trúc hai trục/bốn bánh sắt, thay vì bốn trục/tám bánh như xe lửa Việt Nam hiện tại.
 
Khôi phục đoàn tàu chạy như thời Pháp thuộc - 2
Sức chứa của 1 toa tàu có thể đến 20 du khách.
 
Toa tàu được đóng toàn bộ bằng gỗ với cửa sổ lắp kính để du khách tiện thưởng lãm khung cảnh phố núi hai bên đường.
 
Bên ngoài toa tàu là dòng chữ “Dalat Plateau Rail Road” cổ kính mang dáng dấp xưa cũ, đặc biệt trên tuyến xe lửa này, du khách còn có thể thưởng thức những bản nhạc Pháp xưa và nhạc về Đà Lạt cùng sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ thuyết minh.
 
Khôi phục đoàn tàu chạy như thời Pháp thuộc - 3
Trên cung đường là những phong cảnh hữu tình.
 
Tuyến xe lửa nói trên dài 7km từ lâu đã là 1 tuor du lịch ấn tượng cho du khách khi nó đi qua những thung lũng rau, quả, hoa trái ở Đà Lạt với vận tốc chỉ 15km/h.
 
Ga Đà Lạt là một trong những trạm ga cuối cùng trên tuyến đường sắt răng cưa Tháp Cháp - Đà Lạt vào những thập niên 30 thế kỷ trước và được Chính phủ công nhận di tích lịch sử - văn hóa quốc gia từ năm 2001.
 
Tin & ảnh: Hà Huy Vũ