1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Làm sao đăng ký xe ba bánh cho người khuyết tật?

(Dân trí) - “Từ 1/1/2008, đình chỉ lưu hành các loại xe tự chế 3, 4 bánh” - chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa, nghị quyết 32/2007/NQ-CP sẽ có hiệu lực. Vậy hàng ngàn chiếc xe 3, 4 bánh tự chế của người khuyết tật (NKT) sẽ ra sao? Câu hỏi này đã được cộng đồng NKT hỏi nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Trong hội thảo An toàn giao thông cho người sử dụng xe ba bánh sáng 4/8 tại TPHCM, nhiều NKT đề cập lại câu hỏi này.

Ông Ngô Thúc Tỉnh, điều phối viên dự án An toàn giao thông của tổ chức Handicap International giải thích: “Trong nghị quyết 32/2007/NQ-CP, chính phủ đã quy định “Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tư pháp quy định việc đăng ký, cấp biển số cho phương tiện cơ giới của thương binh và người khuyết tật”. Nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì cụ thể”.

Và để thúc đẩy việc đăng ký, cấp biển số cho phương tiện cơ giới của NKT, Handicap đã phối hợp cùng các bên liên quan như Hội Thanh niên Khuyết tật TPHCM, ban An toàn giao thông TPHCM và trường Đại học Bách khoa TPHCM thiết kế mẫu xe ba bánh phù hợp yêu cầu gửi cho Cục Đăng kiểm kiểm định chất lượng. Tiếp đó mới có thể tiến hành việc đăng ký, cấp bảng số được.

“Nhưng dù mẫu xe này đã hoàn thành và gửi thiết kế cho cục đăng kiểm từ giữa năm 2006, nó vẫn chưa được trả lời là có đạt yêu cầu hay không”- TS Nguyễn Hữu Hường, Phó trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐHBK TPHCM, đơn vị thiết kế mẫu xe này cho biết.

TS Hường cho biết: “Các loại xe 3 bánh dành cho NKT đang được lưu hành được thiết kế theo công thức 3x1, tức là chỉ có 1 bánh sau truyền động nên nó tạo ra 1 lực đẩy lệch làm nghiêng vai người lái (dẫn đến vẹo cột sống) và dễ lật xe. Mẫu xe mới này được thiết kế theo công thức 3x2, tức là hai bánh sau đều truyền động được, nhờ vậy xe có tính năng chuyển động ổn định và độ an toàn cao hơn. Ngoài ra, do được sử dụng hộp đảo chiều nên xe có thể chạy lùi được”.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Khuê - Ủy viên thường trực ban An toàn giao thông TPHCM cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành thành lập 1 ban để thực hiện việc này và chắc chắn sẽ thực hiện gấp. Ban này sẽ gồm đại diện các bên như: ban An toàn giao thông, Cục đăng kiểm, ĐHBK TPHCM, Handicap và các tổ chức NKT... để vận động đăng ký bằng được mẫu xe này trong năm nay”.

Cũng tại hội thảo, ông Phan Phát Năng, Giám đốc trung tâm Thiết bị phục hồi chức năng TPHCM cho biết: “Trung tâm hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu chế tạo loại xe 3 bánh này cho NKT TPHCM. Các loại xe 3 bánh cũ vẫn có thể đem đến trung tâm để sữa chữa theo mẫu thiết kế này”.

Còn ông Khuê hứa hẹn: “Ngay trong tuần sau, chúng tôi sẽ có một cuộc họp để thành lập ngay ban này. Bây giờ phải “cố gồng” mà làm, vì quá gấp rồi”. Hy vọng lời hứa này sẽ được thực hiện. Vì nếu không, đến ngày 1/1/2008, hàng ngàn NKT sẽ không dám lái xe 3 bánh (1 phương tiện thiết yếu trong cuộc sống của họ) ra đường.

Tùng Nguyên