1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Ruộng bậc thang” trên QL5 được cào bằng nham nhở

(Dân trí) - Để khắc phục tình trạng mặt đường QL5 hằn lún như "ruộng bậc thang", đơn vị có trách nhiệm đã dùng biện pháp hớt bỏ phần trồi lên, cào bằng mặt đường rất nham nhở.

Nhấp nhô thì cào cho bằng!

Như báo Dân trí đã phản ánh, tuyến quốc lộ 5 đoạn chạy qua địa phận Hải Phòng kéo dài hàng chục km vừa được đầu tư cả nghìn tỷ đồng để nâng cấp vào đầu năm 2014. Nhưng khi nhà thi công vừa rút đi thì đường xảy ra tình trạng hằn lún trầm trọng, tạo ra những rãnh sâu trên mặt đường mà dư luận gọi là “ruộng bậc thang”. 

QL5 sau ít tháng nâng cấp đã thành như thế này
QL5 sau ít tháng nâng cấp đã thành như thế này

Sau phản ánh của báo Dân trí, tình trạng hằn lún nghiêm trọng trên QL5 được “tích cực khắc phục”. Biện pháp được triển khai là cào hớt. Những phần nhựa đường trồi lên được bóc bỏ, cào bằng bằng máy cào.

Phần nhựa nhô cao được  cào bóc để lộ vết những xước kéo dài trên QL5
Phần nhựa nhô cao được  cào bóc để lộ vết những xước kéo dài trên QL5
 
Quan sát của phóng viên Dân trí, dọc tuyến quốc lộ 5 đoạn qua thành phố Hải Phòng, có thể thấy rõ sau khi cào đi phần nhựa trồi lên, nhiều chỗ chỉ còn trơ lại lớp nhựa mỏng và phần đá lót, tạo ra những vết xước khổng lồ, kéo dài. Người dân địa phương bức xúc cho rằng, nhà chức trách cho máy cào đi phần nhựa đường nổi sóng nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi hiện tại mặt đường lại nham nhở theo một cách khác!
 
Phần nhựa nhô cao được  cào bóc để lộ vết những xước kéo dài trên QL5
 
Ông Trần Nhật Minh, trú tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hải Phòng, nêu ý kiến: "Họ mang máy đi cào những đoạn nhấp nhô cho bằng. Tuy nhiên hiện đường có phẳng nhưng không ổn. Dân chúng tôi nhìn thấy đau lòng lắm. Mới đây người ta đổ nhựa với biết bao nhiêu tiền để rải mịn mặt đường, giờ lại mất thêm tiền để hớt bỏ nhựa đi mà đường thì xước nham nhở".

Sau “bậc thang” là “xù vảy”?

Theo đánh giá của một cán bộ đoàn kiểm tra thuộc Bộ Giao thông vận tải, việc cho bóc nhựa, cào bằng phần nhấp nhô là rất tốt bởi giúp khắc phục nhanh thực trạng, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

.
Việc cào bóc phần nhựa được đánh giá là giải pháp tạm thời tốt nhất trong tình cảnh hiện nay

Việc cào bóc phần nhựa được đánh giá là giải pháp tạm thời tốt nhất trong tình cảnh hiện nay
 
Trước đó, trao đổi riêng với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vân tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đoạn đường xảy ra tình trạng hằn lún nghiêm trọng là do khi thi công vẫn giữ nguyên nền đường cũ và chỉ rải thêm lớp nhựa mới dày 5cm. Thứ trưởng khẳng định, hằn lún không phải do chất lượng thi công hay chất lượng vật liệu làm đường. Việc chỉ phủ lên bề mặt đường 5cm nhựa mà không cào bóc làm mới hoàn toàn phần móng đường cũ cũng có thể là nguyên nhân gây hỏng đường. Việc cho cào bóc mặt đường tạm thời là giải pháp cần thiết để giúp dân tránh tai nạn đáng tiếc.

Việc cào bóc phần nhựa được đánh giá là giải pháp tạm thời tốt nhất trong tình cảnh hiện nay
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ khắc phục tình trạng sụt lún trên QL 5 trong tháng 7 này

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Dân trí, mặt đường quốc lộ 5 sau khi được cào bằng đã tồn tại một thực trạng khác vẫn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt đường lộ những vết xước dài với nhiều thớ đá dăm, chỉ sau vài ngày cào bóc là đồng loạt xù vảy. Theo đó đá dăm, cát bột từ mặt đường sùi lên nham nhở. Nhiều xe máy, xe đạp đã trượt ngã khi đi trên đoạn đường này.


Hình ảnh mặt đường sau khi được cào bằng
 
Hình ảnh mặt đường sau khi được cào bằng
Hình ảnh mặt đường sau khi được cào bằng

Anh Hoàng Văn Bình, lái xe cho một hãng taxi ở Hải Phòng, ý kiến: "Chưa bao giờ tôi đưa khách qua đoạn đường này mà hết sợ. Mấy hôm trước thì đường nhấp nhô có đoạn ngập cả bánh xe xuống, lơ mơ là trật tay lái, container nó nuốt. Giờ thì cho bóc bớt phần lồi lên nhưng đi trên đại lộ mà như đi trên công trường".

Được biết Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo nhà thầu sớm có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp trên QL5 trong tháng 7 này.

Thu Hằng