Ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã hành xử đàng hoàng, minh bạch

(Dân trí) - Có một câu chuyện được dư luận đánh giá cao tuần qua là ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chủ động nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng nhận bồi thường "thừa" từ phần đất bị thu hồi.

Ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã hành xử đàng hoàng, minh bạch - 1

Thông tin này được nhiều tờ báo: Thanh niên, Tuổi trẻ, Vnexpress...cùng đăng tải ngày 3.8. Nó thực sự là một câu chuyện hiếm và lạ.

Cụ thể là theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, qua rà soát, xác minh thông tin nhà đất của ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, nguồn gốc đất của ông Nguyễn Tiến Hải là sang nhượng lại từ bà con họ hàng hồi năm 2002, chưa có đường giao thông, chưa có quy hoạch. Ông Hải sau đó đã chuyển đổi đất lên thổ cư, cất nhà và các công trình phụ đều có xin phép đúng quy định pháp luật.

Từ tháng 4.2018, người ta đã xác định đất của ông Hải có một phần dính vào quy hoạch khu dự án Happy Home (TP.Cà Mau). Ông này sau đó đã chấp hành bàn giao đất cho dự án đúng quy định.

Ông cũng được cho là đã chủ động tháo dỡ công trình, bàn giao đúng thời gian và khi được hỗ trợ 3 triệu đồng vì bàn giao mặt bằng đúng thời gian, ông vẫn nhận do đúng quy định.

Để rồi cũng theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thì ông Nguyễn Tiến Hải đã chủ động phát hiện và nộp lại số tiền bồi thường thừa cho nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng khi thấy điều đó là sai.

Đây là số tiền bồi thường công trình, vật kiến trúc trên đất bị thu hồi của ông Nguyễn Tiến Hải, nhưng ông Hải tự rà soát trước đây, khi xây dựng những công trình, vật kiến trúc này có làm cam kết khi nào nhà nước thu hồi đất sẽ không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

Thực sự thì nếu đúng như báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thì ông Hải còn đáng biểu dương vì với những việc khá "nhạy cảm" trên, "quan trên trông xuống, người ta trông vào" mà ông việc gì cũng chủ động khai báo, làm đúng quy định. Thậm chí còn nộp lại số tiền bồi thường "thừa", là việc xưa nay hiếm, không phải quan chức nhà nước nào cũng làm được khi cấp dưới tự nhiên mang tiền đến đưa tận tay cho mình cả.

Tuy nhiên, để tránh dư luận còn có những ý kiến băn khoăn khác, có lẽ ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau và Văn phòng tỉnh cũng nên có một số thông tin thêm như ông Hải nhận tiền bồi thường khi nào và trả lại khi nào; là Chủ tịch tỉnh, thấy việc bồi thường sai thì ông chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường "thừa" như vậy thế nào?

Bởi giả sử, không phải là ông mà còn nhiều người khác được nhận bồi thường sai cả tỷ đồng, thì việc bồi thường "thừa" đó rõ ràng đã gây thất thoát tiền của ngân sách nhà nước.

Dù thế nào thì việc ông Hải, Chủ tịch tỉnh Cà Mau trả lại tiền bồi thường thừa cũng là việc đáng khen. Bởi nếu so sánh với không ít trường hợp quan chức nhà nước khi về hưu đã không nghiêm túc trả lại nhà công sản cho nhà nước, để đến khi bị kiểm tra, báo chí phản ánh mới trả lại, hoặc buộc phải trả lại thì việc làm của ông Hải quả thực là đàng hoàng, minh bạch, rất đáng biểu dương.

Xin cảm ơn ông Hải.

Mạnh Quân