Phường 475 cán bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn:

“Sẽ rà soát lại số lượng cán bộ xã, phường cả nước”

Báo Lao Động số ra ngày 18.12 đăng bài “Sốc với phường có 475 “cán bộ”, phản ánh việc phường Hồng Hải (TP.Hạ Long) có tới 475 cán bộ; UBND thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều, Quảng Ninh) có tới 639 cán bộ. Phản ứng trước thông tin này, bên lề Hội nghị giao ban toàn quốc ngành nội vụ ngày 20.12, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết:

“Sẽ rà soát lại số lượng cán bộ xã, phường cả nước”

Chúng tôi đã đọc thông tin mà báo Lao Động đưa. Về việc này, chúng tôi cũng đang có chương trình điều tra đánh giá lại toàn bộ thực trạng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, phường, kể cả đội ngũ không chuyên trách đến thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở có nghiên cứu và đảm bảo số lượng người làm việc ở cấp xã, phường phù hợp.

Hiện nay đúng là ở một số địa phương có số lượng cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố rất nhiều. Điều này là do phụ thuộc vào cơ cấu dân cư khu vực đó. Còn số lượng cán bộ công chức chuyên trách ở cấp xã, phường ở các địa phương thì về cơ bản là đã thực hiện đúng theo khung do Chính phủ quy định đối với các loại xã, phường.

Qua việc này, Bộ Nội vụ có chỉ đạo tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, thưa ông?

- Hiện chúng tôi đang triển khai rà soát, đánh giá lại thực trạng cán bộ công chức cấp xã, phường ở tất cả các địa phương. Trên cơ sở đó có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và T.Ư để có cách giải quyết tinh gọn được đội ngũ này. Bộ Nội vụ đã có chương trình và hiện nay các địa phương cũng đã chủ động làm, mà Quảng Ninh là một ví dụ.

Giữa Bộ Nội vụ và địa phương cũng có sự phối hợp với nhau để rà soát, bởi đây là công việc chung. Về số lượng người nhiều hay ít thì chỉ cần căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của các chức danh và khối lượng công việc của mỗi chức danh thì sẽ xác định được số lượng người làm việc phù hợp. Còn vấn đề giảm hay tăng không nên đặt ra, mà cần xác định rõ số người đó có phù hợp hay không, nhưng chiều hướng là cần giảm đi.

Có quy định nào quy định một xã, phường thì chỉ được có bao nhiêu cán bộ không, thưa ông?

- Theo quy định hiện hành của Chính phủ có các loại phường, xã quy mô loại 1, 2 và 3. Quy mô này dựa trên tiêu chí về dân số, địa hình, phát triển kinh tế... Vì vậy, việc số lượng người làm việc theo mỗi chức danh phụ thuộc vào điều kiện đặc điểm cụ thể của từng xã, phường, số dân, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đang đặt ra với Bộ Nội vụ và các địa phương hiện nay là cần đưa ra tiêu chí xác định được rõ số lượng người đối với từng loại phường, xã cho phù hợp, tránh phình đội ngũ cán bộ ra.

Đối với một phường mà có tới gần 500 cán bộ như vậy thì có hợp lý không, thưa ông?

- Con số 475 người mà báo chí đưa ra là bao gồm cả cán bộ công chức cấp xã, phường và những người làm việc không chuyên trách ở cấp xã, phường và những người không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Chính số lượng cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố mới nhiều. Số lượng đó là một vấn đề mà chúng tôi đang phải xem xét suy nghĩ để có giải pháp tinh gọn được đội ngũ đó.

Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì, thưa ông?

- Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu để có giải pháp đảm bảo tinh gọn đội ngũ cán bộ công chức làm việc ở cấp xã. Ví dụ như thực hiện thêm chế độ kiêm nhiệm, cán bộ công chức cấp xã có thể kiêm nhiệm thêm công việc những người không chuyên trách ở cấp xã đang đảm nhận, hoặc là thực hiện cơ chế khoán đối với những người làm việc ở thôn, tổ dân phố.

Ngoài khoán ra chúng tôi còn nghĩ đến cả xây dựng mô hình tự quản ở thôn, tổ dân phố, cái đó sẽ giảm được nguồn chi ngân sách từ T.Ư và địa phương, đồng thời giảm cả số lượng người. Cơ chế tự quản và cơ chế khoán sẽ giảm được số lượng người.

- Xin cảm ơn ông!
Theo Chí Tùng
Lao động