Khủng long làm mẹ ở tuổi vị thành niên

(Dân trí) - Mang thai tuổi vị thành niên không phải là một phát minh hiện đại khi điều đó đã xảy ra với loài khủng long hàng triệu năm trước.

Nhà chuyên gia Mỹ đã khẳng định thông tin trên sau khi tiến hành một loạt các nghiên cứu liên quan tới 3 loài khủng long khác nhau. Họ đã tìm thấy bên trong xương hoá thạch của chúng dấu tích của một loại mô xương đặc biệt rất giàu canxi được tạo thành ngay trước tạo trứng.

Qua phân tích, các nhà khoa học đều nhận thấy rằng cả 3 loại khủng long - loài ăn thịt Tyrannosaurus rex, Allosaurus, loài ăn cỏ Tenontosaurus - đều mang thai ở các độ tuổi 8, 10 và 18. Chúng đều ở độ tuổi vị thành niên và chưa đạt đến kích cỡ trưởng thành tối đa.

Các chuyên gia cũng cho biết, những loài khủng long lớn nói trên thông thường trưởng thành ở độ tuổi khoảng 20 nhưng chúng lại chỉ sống thêm vài năm sau khi đạt đến kích cỡ trưởng thành tối đa.

Trong các loài chim hiện đại, các mô xương đặc biệt giàu canxi xuất hiện chỉ khoảng vài tuần trước khi chúng bắt đầu sản sinh ra trứng. Việc tìm thấy loại mô này trong khủng long, được xem là tổ tiên của các loài chim, đã cung cấp thêm thông tin về quá trình sinh sản của chúng.

Nhận định về phát hiện trên, Kevin Padian, một giáo sư tại đại học UC Berkeley, nói: “Đây là một phát hiện thú vị bởi tuổi trưởng thành có liên quan tới rất nhiều thứ”.

Ngày nay, voi cũng là một trong những loài sinh sản ở tuổi vị thành viên. Những con voi cái có thể mang thai ở tuổi 15 trong khi chúng có thể chỉ đạt tới kích cỡ trưởng thành ở tuổi 50.

An Bình