10 thói quen xấu khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp

(Dân trí) - Trong công việc hay trong những mối quan hệ ngoài xã hội thông thường, chúng ta có rất nhiều thói quen xấu. Những thói quen đó, khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt người đối diện mà còn khiến mọi người có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với bạn.

Dưới đây là 10 thói quen xấu mà bạn cần tránh:

10 thói quen xấu khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp - 1

1. Chửi thề liên tục:

Nhiều người thường có xu hướng chửi thề hoặc thêm những từ đệm thô tục vào trong câu nói như là một từ cảm thán để bày tỏ cảm xúc của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều những câu chửi thề lại khiến người đối diện đặt câu hỏi về sự sáng tạo cũng như mức độ lười biếng của bạn, không chỉ trong việc ăn nói mà còn trong tất cả những việc bạn làm.

2. Chậm trễ:

Việc xuất hiện đúng giờ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với chính bản thân mình cũng như những người khác. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện thiện chí cũng như sự quan tâm của bạn tới những người xung quanh và qua đó nói lên tính cách của bạn cũng như khả năng sắp xếp thời gian và công việc của mình.

3. Hiếu sắc:

Trên cơ bản, con người là một loài động vật có vú và tất nhiên chúng ta thường mất tập trung vào hay đưa mắt nhìn ngang liếc dọc đối với một người khác giới vô cùng cuốn hút. Tuy nhiên, trong những trường hợp đó, bạn cần tránh những cái nhìn soi mói và thiếu lịch sự bởi đây là một hành động không tôn trọng người khác.

4. Quá phấn khích:

Việc đặt ra những mục tiêu hoặc lạc quan một cách quá mức có thể khiến bạn không có cái nhìn đúng đắn về một vấn đề nào đó mà bạn có liên quan. Đôi khi, sự phấn khích và hưng phấn thái quá khiến bạn trở nên thiếu nghiêm túc và chín chắn trong môi trường làm việc.

5. Lơ đễnh:

Việc lơ đễnh hoặc hay quên khiến bạn bị đánh giá là dễ thay đổi và thiếu trách nhiệm. Nếu bạn nói sẽ đến một nơi hoặc làm một việc gì đó song không bao giờ thực hiện không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác và còn khiến họ mất thời gian, qua đó tạo nên sự bực tức không đáng có.

6. Thiếu tính tổ chức:

Trong môi trường làm việc hiện đại, việc thiếu tính tổ chức đôi khi sẽ mang lại những kết quả hoặc những khó khăn không đáng có. Ví dụ, nếu bạn không thường xuyên dọn dẹp hòm thư điện tử của mình thường xuyên, khi cần tìm một bức thư được gửi trước đó sẽ rất tốn thời gian và có thể khiến công việc của bạn gặp phải vướng mắc. Thay vào đó, bạn cần lên kế hoạch và sắp xếp công việc một cách hợp lý nhất có thể qua đó cải thiện tốc độ làm việc của chính mình.

7. Thiếu tính rõ ràng:

Việc thiếu tính rõ ràng tất nhiên sẽ không chỉ đem lại cho bạn mà còn cho những người xung quanh như đồng nghiệp hoặc đối tác có một cái nhìn cụ thể về một vấn đề gì đó. Theo đó, chúng ta sẽ mất thời gian để kiểm tra hoặc xác nhận lại khiến tiến độ công việc bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

8. Tính bảo mật:

Tất cả chúng ta đều có cuộc sống riêng và chuyện đời tư của mỗi người cần được tôn trọng. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc, đôi khi chính sự bảo mật lại khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Việc giấu những thông tin quan trọng đối với nhân viên hay khách hàng khiến bạn bị đánh giá là không có tố chất của một nhà lãnh đạo và khiến họ đặt câu hỏi liệu bạn có đáng để tin tưởng hay không.

9. Hứa suông:

Việc hứa suông hay thất hứa đang dần trở nên khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Chúng ta có thể xem những mẩu quảng cáo hay những lời giới thiệu rất hấp dẫn xong thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy. Vì vậy, nếu đã hứa và đảm bảo với bất kỳ ai, bạn cũng nên cố gắng thực hiện lời hứa của mình.

10. Gian lận và nói dối:

Đây là những thứ mà chúng ta đặc biệt cần tránh trong môi trường làm việc. Nó không chỉ thể hiện sự thiếu đạo đức của bản thân mà thậm chí còn ảnh hưởng tới những người xung quanh hay công việc mà bạn đang làm. Thậm chí nếu sự gian lận và lời nói dối của bạn đi quá xa, nó sẽ còn đem đến những hậu quả không lường trước được.

Nhật Ninh (theo inc.com)