300.000 đồng thay đổi một số phận

Mỗi tháng ông chỉ giúp cho cô sinh viên nghèo 300.000 đồng, món tiền không lớn nhưng đang làm thay đổi cuộc đời cô. Ông là Hứa Văn Doãn (63 tuổi), cán bộ Hội ND phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Cách đây 3 năm, trong một cuộc họp ở phường, ông Doãn được biết em Vũ Thị Khánh Tuyền (154 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng) thi đỗ khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân nhưng không dám đi học vì nhà quá nghèo.

Đi học, được hỗ trợ tiền

Tuyền mồ côi cha từ nhỏ, mẹ em là hội viên Nông dân (chi hội Bình An 1A, phường Thanh Bình), bị bệnh thường xuyên. Hai mẹ con ở trong mái che tạm bợ trên một thẻo đất nhỏ hẹp của ông bà ngoại. Ngoài số thu nhập ít ỏi của mẹ, em còn đi may vá thuê. Nghèo khó là vậy, nhưng Tuyền vẫn quyết tâm học và học giỏi. Em mơ ước thi vào ngành du lịch, học xong đi làm để kiếm tiền nuôi mẹ.

Em
Em Vũ Thị Khánh Tuyền báo đạt điểm cao kỳ thi học kỳ với ông Hứa Văn Doãn.


Theo chị Trần Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Bình, ông Doãn sau khi nghỉ chế độ (ông là cán bộ phường) đã lập một trang trại trồng tiêu và cây ăn trái ở Bà Nà (Đà Nẵng). Khi vốn liếng hàng trăm triệu đồng bỏ ra còn chưa thu về thì bão đến làm mất trắng.

Không chịu thất bại, ông mày mò học nghề làm cây cảnh, rồi đi mua cây thô về sửa sang lại để bán. Nghề làm cây cảnh đã giúp ông trả hết nợ nần, nuôi các con học hành thành đạt. Nhiều năm, ông liên tục được công nhận là Nông dân SXKD giỏi cấp thành phố và hiện là ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Thanh Bình.

Vì mến ý chí của Tuyền, ông đến gặp gia đình Tuyền. Ông động viên Tuyền cứ đi học, Hội Nông dân sẽ giúp gia đình vay tiền chương trình sinh viên nghèo để đóng học phí. Riêng tiền ăn của Tuyền, mỗi tháng ông giúp thêm 300.000 đồng. Ông nói với Tuyền: “Bác hứa với con, chỉ cần con tốt nghiệp đạt mức trung bình khá trở lên là bác sẽ kiếm việc làm cho con đủ để con trả hết nợ vay, trang trải cuộc sống và nuôi mẹ”. Mẹ Tuyền mừng rơi nước mắt.

"Với tôi giúp được một người thay đổi hoàn cảnh của mình là giúp cho xã hội bớt một gánh nặng”. - Ông Hứa Văn Doãn

Ra trường giúp tìm việc

“Sự giúp đỡ của bác Doãn đã cho em niềm tin và động lực để tiếp tục đến trường. Số tiền giúp không lớn, em vẫn chật vật đến trường, nhưng đó là bàn tay cưu mang quý báu mà xã hội đã chìa ra với em trong lúc em bế tắc. Em đã nhìn thấy tương lai của mình sau khi tốt nghiệp” - Tuyền xúc động.

Hôm 19/12 vừa qua, Tuyền thi 2 môn cuối và đạt điểm cao. Tuyền đã đến vườn cây cảnh của bác Doãn để báo cáo cho bác mừng. Ông Doãn hỏi Tuyền khi nào đi thực tập để ông giới thiệu. Theo ông Doãn, các con ông thành đạt, có người là giám đốc khách sạn lớn ở Đà Nẵng. Ông tin là kiếm một chỗ làm cho Tuyền không khó dù hiện nay sinh viên cực kỳ khó kiếm việc làm.

Theo chị Bích Ngọc, ông Doãn là người rộng rãi, hay giúp người. Ông thường tìm những con người cụ thể, có hoàn cảnh đáng giúp, và giúp đến nơi đến chốn cho tới khi họ thay đổi được số phận.

 
Theo Khải Phong
Dân Việt