Anh: Kỹ năng của sinh viên đang kém dần

(Dân trí) - Giảng viên và người giám sát sinh viên trong các trường đại học nhận định rằng, kỹ năng đọc, giao tiếp và tư duy của các sinh viên kém hơn so với 10 năm trước đây - một bản thăm dò 16 trường đại học ở Anh kết luận.

Trình độ ngoại ngữ, lịch sử, toán và các môn khoa học đơn rất đáng lo ngại. Một vài giảng viên phải hoãn các lớp dự bị đại học vì sinh viện không theo kịp bài giảng. Các tân sinh viên gặp khó khăn trong việc độc lập nghiên cứu -kỹ năng quan trọng của giáo dục bậc cao.

 

Tuy nhiên, Tiến sỹ David Law của trường đại học Warwick cho rằng các sinh viên không đáng bị  khiển trách, vấn đề nằm ở chính hệ thống giáo dục. Ông nói: "Chương trình giảng dạy cho học sinh lứa tuổi 14 tới 19 chính là vấn đề cốt lõi để chuẩn bị cho hệ thống giáo dục bậc cao. Chúng ta cần phải hiểu điều sinh viên mong muốn hơn. Chính phủ "đòi" 50% các bạn trẻ vào giáo dục bậc cao là quá sức.  Cần phải xem lại các căn cứ của các bảng  thành tích học tập mà dựa trên cơ sở đó, văn bằng được cấp". Ông cũng tán dương dự thảo đưa các chứng nhận đặc biệt vào các trường đại học từ năm 2008.

 

Còn, Tiến sỹ Geoff Hayward của trường Oxford nêu quan điểm, đã đến lúc cân nhắc xem những môn học nào nên được dạy tại bậc trung học. "Chúng ta cần đảm bảo rằng sinh viên không cảm thấy là nếu họ chọn các môn học "nặng" hơn họ sẽ khó có cơ hội "chiếm" chỗ trong trường đại học”, Tiến sĩ nói.

 

Trong khi đó, cuộc khảo sát 500 thanh thiếu niên của hãng Siemmen cho thấy rất nhiều người mong muốn có được bằng loại A về thiết kế, công nghệ, toán. Hơn 80% tin rằng chứng nhận tốt các lĩnh vực trên là cơ sở để có một công việc hấp dẫn và lương cao.

 

Lê Thu

Theo BBC