Bỏ cộng điểm khuyến khích vào lớp 10: Tạo công bằng hơn cho học sinh

(Dân trí) - Việc sử dụng kết quả thi nghề cộng điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT là thiếu công bằng với học sinh và đi chệch mục tiêu của dạy nghề. Vậy nên bỏ cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 là phù hợp.

Đó là ý kiến của nhiều cán bộ quản lý giáo dục ở địa phương chia sẻ quan điểm này khi góp ý dự thảo điều chỉnh, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến rộng rãi.


Mục tiêu của học nghề phổ thông là hướng tới việc làm tốt hơn công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông

Mục tiêu của học nghề phổ thông là hướng tới việc làm tốt hơn công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông

Ông Đỗ Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ): Hạn chế việc qui định cộng điểm ưu tiên tràn lan, không thực chất

Tôi cho rằng, việc bỏ khoản 3 Điều 7 Qui chế 11 của Bộ GD&ĐT: “Sở GD&ĐT qui định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích” sẽ giúp tinh giảm các cuộc thi, giảm áp lực cho học sinh, đặc biệt là học sinh cấp THCS; hạn chế việc qui định cộng điểm ưu tiên tràn lan, không thực chất, không phù hợp với yêu cấu cấp học phổ cập.

Việc không cộng điểm khuyến khích của thi nghề phổ thông vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là phù hợp, vì điểm thi nghề phổ thông đã được tính là điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THCS.

Chúng ta đều biết rằng, mục tiêu của học nghề phổ thông là hướng tới việc làm tốt hơn công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông; gắn việc học với hành và gắn với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng nhà trường.

Nghề phổ thông là môn tự chọn và chất lượng dạy nghề phổ thông ở các vùng miền và giữa các nghề là khác nhau, nên việc không cộng điểm khuyến khích nghề phổ thông cũng góp phần làm cho kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thực chất hơn.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Phú Thọ vẫn đang chờ hướng dẫn chính thức của Bộ GD&ĐT để xây dựng Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 để trình UBND tỉnh phê duyệt theo qui định.

Ông Bạch Đăng Khoa - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Bắc Giang): Cần thay đổi để làm thực chất hơn kết quả thi vào THPT

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Bắc Giang những năm trước, thí sinh đạt giỏi thi nghề phổ thông được cộng 1,5 điểm; đạt khá được cộng 1 điểm và đạt trung bình được cộng 0,5 điểm.

Thực tế thực hiện cộng điểm thi nghề trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn đã xuất hiện những bất cập. Cụ thể, vì học sinh THCS không bắt buộc phải học nghề nên có đơn vị trường tổ chức học nghề, thi và có kết quả thi nghề, có đơn vị thì không. Bên cạnh đó, chất lượng dạy nghề phổ thông ở các vùng miền và giữa các nghề là khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi nghề cộng điểm tuyển sinh THPT là thiếu công bằng với học sinh.

Ngoài ra, trong nhiều mục tiêu của học nghề phổ thông có mục tiêu quan trọng là học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn và định hướng cho học sinh trung học cơ sở, từ đó thực hiện tốt việc phân luồng sau THCS.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc được cộng điểm đã khiến dạy nghề bị "chệch mục tiêu". Bởi lẽ, học sinh khi chọn nghề không phải vì yêu thích, vì định hướng tương lai mà chỉ vì lấy điểm cộng nên sẽ chọn nghề nào mình dễ lấy điểm cao nhất.

Thực tế cũng cho thấy, kỳ tuyển sinh vào 10, đặc biệt là ở những thành phố lớn, trường điểm, mức cạnh tranh là khá cao. Do đó, 0,5 - 1,5 điểm cộng do thì nghề là rất quý. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chất lượng dạy học nghề ở các địa bàn, ở từng nghề khác nhau còn chưa đồng đều, dẫn đến thiếu công bằng với học sinh. Bên cạnh đó, cộng điểm thi nghề cũng làm hạn chế việc sàng lọc được đúng học sinh có khả năng tiếp tục học ở bậc cao hơn .

Từ những phân tích trên, tôi đồng tình với dự thảo của Bộ GD&ĐT. Quy định mới cần chuẩn bị kỹ và có lộ trình phù hợp. Nếu áp dụng ngay, Bộ GD&ĐT nên công bố sớm, để không gây bất ngờ cho học sinh, phụ huynh, từ đó tạo sự đồng thuận; đồng thời, tạo điều kiện cho các Sở GD&ĐT xây dựng phương án tuyển sinh tại địa phương.

Thông Trung