Câu hỏi về quê hương Ánh Viên trong đề khảo sát gây tranh cãi

(Dân trí) - Câu hỏi nữ vận động viên Ánh Viên quê ở đâu trong đề khảo sát năng lực tiếng Anh để xét đầu vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gây ra nhiều tranh cãi.

Sáng 20/6, hơn 4.400 học sinh lớp 5 ở TPHCM dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa hoàn thành bài thi khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Theo ghi nhận, đề khảo sát dài, khó và tập trung rất nhiều kiến thức môn học như khoa học, địa lý, sử, văn, xã hội… nên sau khi làm bài, học sinh cũng không nhớ hết đề. Nhưng một số em cho biết, đề có câu hỏi về quê hương của nữ vận động viên Ánh Viên mà nhiều thí sinh không trả lời được hoặc trả lời sai.

Ngay sau đó, câu hỏi Ánh Viên quê ở đâu trong đề khảo sát năng lực để chọn đầu vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng gây ra nhiều tranh cãi ở góc độ có nên đưa câu hỏi này hay không?

Câu hỏi về quê hương Ánh Viên trong đề khảo sát gây tranh cãi
Học sinh dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa sau giờ làm bài khảo sát năng lực. (Ảnh: Xuân Duy)

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một câu hỏi chưa hợp lý. Thứ nhất vì Ánh Viên là một “nhân vật mới nổi” chứ không phải là một nhà bác học hay một danh nhân văn hoá để yêu cầu học sinh trả lời về gốc gác. Nếu có đề cập đến Ánh Viên có nên chăng hỏi về những nội dung như thành tích, sở trường, chuyên môn… thích hợp hơn là hỏi quê quán.

Hơn nữa, theo quan điểm của một nhà giáo câu hỏi này mang tính sở thích cá nhân. Có thể nhiều em quan tâm đến thể thao nhưng có em lại thích âm nhạc, phim ảnh... Như vậy liệu có “thiếu công bằng” với các thí sinh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói rằng câu hỏi này có thể chưa thật sự phù hợp nhưng không đáng bị phê phán đặt trong tổng thề đề.

Ở một góc độ nào đó, Ánh Viên là một nhân vật trẻ ưu tú hay có thể xem “hiện tượng” mang tính thời sự rất xứng đáng với hình ảnh “thần tượng của giới trẻ”. Câu hỏi khuyến khích các em quan tâm đến nhiều vấn đề trong cuộc sống nhiều hơn ngoài việc chỉ học và học kiến thức một cách nhồi nhét.

Cũng phải nhìn nhận một cách khách quan, câu hỏi về Ánh Viên chỉ chiếm một tỷ lệ điểm cực kỳ nhỏ trong đề khảo sát với nhiều nội dung trên các lĩnh vực khoa học, văn học, lịch sử, địa lý…

Ngoài câu hỏi về Ánh Viên, các em còn phải trả lời hàng loạt câu hỏi khác như: Ai là người nói câu “Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc”? Việt Nam hoàn toàn thống nhất vào năm nào? Nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước? Ai đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên Mông? Tỉnh nào không sản xuất muối?

Thí sinh dự tuyển phải giải quyết rất nhiều câu hỏi, không thể vì trả lời được câu quê hương của Ánh Viên thì đậu mà không trả lời được thì trượt.

Nội dung đề khảo sát vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa nhìn tổng thể được đánh giá là hay, học sinh không thể luyện thi hay chỉ tập trung học kiến thức đơn thuần như trước đây.

Một giáo viên dạy tiếng Anh ở quận 1, TPHCM chia sẻ, đây là năm đầu tiên TPHCM áp dụng hình thức khảo sát năng lực học sinh bằng tiếng Anh để chọn đầu vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa nhưng đã xây dựng được đề thi hay, thoát khỏi các dạng đề thi thông thường. Đề thi đòi hỏi học sinh không chỉ có khả năng ngoại ngữ mà phải có kiến thức tổng quát, tư duy, quan tâm đến các vấn đề đời sống xã hội chứ không phải học tủ, học nhồi.

Cô bộc bạch: “Chúng ta không nên vì một câu hỏi nhỏ trong đề mà đánh đồng, phán xét cả một đề thi với rất nhiều công sức, tâm huyết của người ra đề. Như vậy là chưa thật sự công bằng khi trong đề có rất nhiều câu hỏi hay”.

Sau bài khảo sát này, đến ngày 26/6 sẽ có kết quả 600 học sinh được tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại nghĩa.

Lê Đăng Đạt