Đề minh họa thi Vật lí vào 10 tại Hà Nội: Học sinh phải thay đổi cách học mới làm được bài

(Dân trí) - “Đề thi không khó nhưng quan trọng nhất là thay đổi cách học và rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm”.

Đó là nhận định của thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên môn Vật lí tại Hệ thống giáo dục HOCMAI sau khi phân tích đề thi minh họa vào 10 năm 2019 mà Hà Nội vừa công bố.

Cấu trúc đề phù hợp, bám sát chương trình sách giáo khoa

Đó là nhận định đầu tiên của thầy Nguyễn Quyết Thắng đối với đề minh họa thi vào 10 tại Hà Nội: “Phần lớn là kiến thức cơ bản, bám sát chương trình sách giáo khoa và bao gồm tất cả các chương trong SGK Vật Lí 9: Điện học, Điện từ học, Quang học, Sự bảo toàn và chuyển hóa năng lượng.

Tuy nhiên, trong đề vẫn có 1 số câu thuộc kiến thức rất cơ bản của vật lí THCS nói chung và đã được học ở lớp dưới như trọng lực, tính dẫn nhiệt, cấu tạo chất, máy cơ đơn giản,...Tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 8 chiếm 20% tổng số câu hỏi của đề thi”.


Thầy Nguyễn Quyết Thắng - Giáo viên bộ môn Vật lí

Thầy Nguyễn Quyết Thắng - Giáo viên bộ môn Vật lí

Đề minh họa môn Vật lí được đánh giá là “nhiều chữ”, có vẻ dài hơn các môn khác. Nhưng khi đi vào từng câu hỏi thì có khoảng 30 câu lý thuyết, khoảng 10 câu tính toán. Chủ yếu là các câu hỏi dễ, ở mức độ nhận biết – thông hiểu và vận dụng. Học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản là có thể hoàn thành tốt bài thi trong 60 phút.

“Với các em khá giỏi thì hoàn toàn có thể hoàn thành xong sớm hơn 10-15 phút so với thời gian thi” - Thầy Thắng nhận định.

Cấu trúc đề thi môn Vật lí như sau:


Cấu trúc đề thi minh họa môn Vật lí - Tuyển sinh vào 10 năm 2019 - Hà Nội

Cấu trúc đề thi minh họa môn Vật lí - Tuyển sinh vào 10 năm 2019 - Hà Nội

Có thể nói Sở GD-ĐT Hà Nội đã thực hiện đúng mục tiêu là giúp các em học sinh hình thành nhận thức học đều các môn, không học tủ - học lệch. Thầy Thắng cho rằng đề thi minh họa môn Vật lí như của Sở GD vừa công bố sẽ không tạo thêm nhiều áp lực thi cử cho học sinh, mà vẫn đáp ứng được yêu cầu thi tuyển chung của thành phố.

Hình thức thi trắc nghiệm yêu cầu học sinh phải thay đổi cách học

Với cấu trúc và mức độ đề thi minh họa thì học sinh lớp 9 tại Hà Nội chỉ cần học chắc kiến thức trong SGK, biết áp dụng các công thức trong các bài toán đơn giản là có thể hoàn thành tốt bài thi.

Điều cần lưu ý dành cho các bạn học sinh lớp 9 chính là đề thi 100% trắc nghiệm. Việc thay đổi phương thức thi vào lớp 10 cũng sẽ đặt ra yêu cầu các em học sinh phải rèn luyện kĩ năng cũng như kiến thức theo một cách khác. Điều này yêu cầu học sinh lớp 9 cần điều chỉnh cách học và ôn thi thật nhanh chóng.

Thầy Thắng nhận định: “Đề gồm 40 câu trong vòng 60 phút, như vậy học sinh chỉ có 1,5 phút cho một câu. Bởi vậy, với câu lý thuyết các em học sinh cần phải khoanh được nhanh. Với những câu bài tập, học sinh cần biết những mẹo, những thủ thuật, biết kĩ năng dùng máy tính thực sự thành thạo thì mới có thể “chạy đua với thời gian” được”.

Các thầy cô đều nhận định rằng kiến thức trong đề thi trắc nghiệm sẽ rộng hơn, có nhiều phần ứng dụng, liên hệ thực tế, kiến thức trải dài sách giáo khoa. Những phần kiến thức ít được để ý lại gặp nhiều trong đề thi trắc nghiệm. Bởi vậy, các bạn học sinh lớp 9 buộc phải nắm thật chắc tất cả các mảng kiến thức lớn nhỏ trong năm học lớp 9 này.

Thầy Thắng tiếp tục đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh lớp 9 tại Hà Nội: “Các em nên rèn thói quen tổng hợp kiến thức ra sổ tay để tiện ôn tập, rèn các kĩ năng sử dụng máy tính và tập trung cao độ, tác phong nhanh nhẹn khi làm bài thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, hãy tìm cho mình một phương pháp học tập hợp lý nhất”.

Với những bạn học sinh đang lo lắng và có ý định đi học thêm tràn lan, thầy Thắng cho rằng: “Không nên đi học thêm tràn lan, các em chỉ còn khoảng 7 - 8 tháng và phải học 9 môn, đi học thêm tất cả các môn vừa tốn thời gian, vừa gây ra những áp lực không đáng có. Hãy tập trung bài giảng trên lớp, chủ động tự học ở nhà thay vì đi học thêm. Tăng cường tự luyện bài tập trắc nghiệm trong quá trình học”.

Việc thay đổi phương thức thi lên 4 môn sẽ loại bỏ tình trạng môn chính môn phụ cũng như việc học tủ học lệch. Tuy nhiên, theo thầy Thắng, khi thay đổi sang học đều các môn và hình thức thi trắc nghiệm cũng tạo những áp lực nhất định lên học sinh và phụ huynh. Học sinh cần sắp xếp thời gian phù hợp, chủ động nắm kiến thức ngay trên lớp kết hợp với tự học ở nhà, tìm hiểu các tài liệu, bài giảng trên mạng để ôn tập thường xuyên các chuyên đề, dạng bài. Đặc biệt, cần tránh việc học thêm tràn lan, mất thời gian và gây mệt mỏi mà không hiệu quả.

Mỹ Hảo