Đề thi Sinh THPT quốc gia 2019: Không đánh đố nhưng sẽ hiếm điểm 9, 10

(Dân trí) - Nhận xét chung về đề thi môn Sinh học năm nay, nhiều giáo viên cho rằng, đề hay, ngắn gọn, không đánh đố học sinh. Nhưng với thời gian 50 phút và mức độ đề như thế này, học sinh phải kiến thức thật chắc, thật sâu và có “tinh thần thép” mới có thể đạt điểm tối đa.

Đề thi Sinh THPT quốc gia 2019: Không đánh đố nhưng sẽ hiếm điểm 9, 10 - 1

Học sinh dễ dàng đạt được 5-6 ở mức nhận biết và thông hiểu ở môn Sinh học

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho biết, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa của Bộ. Bám sát ma trận của đề khảo sát của thành phố, có tính phân hóa tương đối cao. Học sinh dễ dàng đạt được 5-6 ở mức nhận biết và thông hiểu. Đề không có yếu tố bất ngờ, bởi vì học sinh đã được cọ xát thông qua đề thi tham khảo của Bộ, khảo sát của Sở và thi thử của trường.

Đề thi năm nay câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, không đánh đố, học sinh không mất nhiều thời gian để đọc đề. Đề có nhiều câu hỏi liên hệ thực tế về sinh thái, môi trường, sản xuất… Trong đó, có khoảng 5-6 câu có nhiều đáp án và học sinh phải vận dụng rất nhiều kiến thức, có tư duy mới có thể giải quyết được vấn đề.

“Đối với đề thi này, học sinh để đạt được điểm 10 là khó nhưng đạt điểm 9 là có khả năng. Với thời gian 50 phút và mức độ đề như thế này, học sinh phải kiến thức thật chắc, thật sâu và có “tinh thần thép” mới có thể đạt điểm tối đa” – cô Hạnh nhấn mạnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) cho rằng, đề thi có mức độ phân hóa cao, “dễ thở”, nhẹ nhàng. Bám sát chương trình, sách giáo khoa và hướng dẫn của Bộ. Mức độ khó của các câu hỏi tăng dần, từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao.

Đề có những câu hỏi ở những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được khoảng 5 điểm để xét tốt nghiệp.

Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn, có tư duy tổng hợp, khả năng liên hệ thực tế, có kỹ năng làm bài tốt mới làm được bài ở mức điểm cao. Theo cô Nga, tỷ lệ điểm cao sẽ nhiều hơn năm ngoái.

Cô Vũ Thị Sen (THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội) nhận định, đề hay, có sự phân hóa cao, đáp ứng được yêu cầu 2 trong 1 của kỳ thi. Cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa. Nội dung kiến thức đảm bảo được theo trọng tâm sách giáo khoa và chương trình. Đề ngắn gọn, mạch lạc, có những câu hỏi thực hành, liên hệ thực tế. Số câu nhiều đáp án ít hơn làm cho đề ngắn gọn, học sinh giảm áp lực.

8 câu cuối cùng có sự phân hóa cao, học sinh cần phải có kiến thức bao quát. Số lượng học sinh đạt điểm giỏi (8-9 điểm) sẽ nhiều hơn năm ngoái. Phổ điểm sẽ rải đều.

Nhật Hồng