ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng phát triển theo mô hình đại học số

(Dân trí) - ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ phát triển theo hướng Đại học số (Đại học thông minh), trong đó, sẽ tập trung phát triển trong các vấn đề chính: công tác quản trị, tổ chức đào tạo bằng công nghệ số, tích hợp giữa mô hình đào tạo Online và đào tạo tại chỗ (mô hình Blended Learning), tổ chức các hoạt động Khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm thông minh...

Tại hội thảo “Phát triển đại học số hóa: cơ hội và thách thức trong thời đại công nghiệp 4.0” vừa qua, lãnh đạo ĐH QGHN cho biết, mô hình giáo dục đại học 4.0 (mô hình đại học số) là mô hình giáo dục thông minh, liên kết nhà trường – nhà quản lý – doanh nghiệp với nhau, đưa tiến bộ công nghệ thông tin vào trường học để nâng cao hiệu quả đào tạo, giúp việc dạy và học diễn ra mọi lúc mọi nơi.

Trường đại học theo chuẩn giáo dục 4.0 không chỉ là nơi đào tạo – nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, nâng cao năng suất lao động nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng phát triển theo mô hình đại học số  - 1
Các xu hướng đại học mới

Chia sẻ về mô hình đại học số tại ĐHQGHN, Trưởng Ban Khoa học Công nghệ ĐHQGHN Vũ Văn Tích cho biết, ĐHQGHN trong tương lai sẽ phát triển theo hướng ĐH số (Đại học thông minh), trong đó, ĐHQGHN sẽ tập trung phát triển trong các vấn đề chính: công tác quản trị, tổ chức đào tạo bằng công nghệ số, tích hợp giữa mô hình đào tạo Online và đào tạo tại chỗ (mô hình Blended Learning), tổ chức các hoạt động Khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm thông minh... Từ đó sẽ có hệ thống chương trình đào tạo chuẩn để người học có để người học có thể sử dụng một cách thuận tiện nhất.

Tổng quát thì mô hình đại học thông minh phải gồm 3 yếu tố: kết nối Internet (Internet vạn vật), thông minh (với công cụ tính toán thông minh phần cứng và phầm mềm hỗ trợ đào tạo và học hỏi, quản lý và hỗ trợ sinh viên) và có yếu tố con người tham gia trong chu trình.

Khi mà ở trường đại học truyền thống, người thầy đóng vai trò trung tâm, thì ở đại học thông minh, vai trò ấy được chuyển sang người học.Trong thời đại kết nối Internet, với mục tiêu người học có thể học ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, không bị giới hạn thời gian hay không gian.

Thầy và sinh viên có thể gặp gỡ trong lớp học và cũng có thể gặp trực tuyến. Sinh viên có thể làm việc cùng nhau, trao đổi trực tiếp với thầy hay trao đổi trực tuyến. Và sinh viên được truy cập kho tài liệu học lớn được lưu trữ trên kho tài liệu cá nhân qua các công cụ lưu trữ như Google Drive... hay tải trực tiếp từ các kho tài liệu của hệ thống trường đại học. 

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, việc phát triển để Xây dựng mô hình đại học số tại ĐHQGHN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất để tăng hiệu quả chất lượng trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu. Các định hướng đổi mới phương thức đào tạo cần thực hiện trong thời gian tới nhằm thực hiện các bước đổi mới tiếp theo, đi vào chiều sâu tại ĐHQGHN.

Nhật Hồng