Thứ Sáu, 14/09/2018 - 06:50
Bạn đọc viết:

Đừng để trẻ đuối sức khi vào lớp 6!

(Dân trí) - Năm học mới đã khởi động gần một tháng, hoạt động dạy học diễn ra khá nhịp nhàng. Mọi thứ đang dần vào khuôn khổ, nề nếp. Vậy nhưng, tôi thấy các em học sinh lớp 6 vẫn còn khá lóng ngóng, bỡ ngỡ với môi trường học tập ở trường cấp hai.  >>   Bố mẹ đồng hành, chia sẻ để giúp con học tốt lớp 1 >>   Đừng để trẻ chưa vào lớp 1 đã sợ học!

Chuyển cấp học với những đổi thay lớn về môi trường học đường và phương pháp học tập đang tác động khá rõ rệt đối với các em mới chập chững vào lớp 6. Nhiều năm trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy ở lớp đầu cấp này, tôi nhận ra các em đang rất cần sự hỗ trợ, tương tác của bố mẹ và thầy cô.

Những năm tiểu học với cách đánh giá nhẹ nhàng bằng nhận xét, động viên, khuyến khích đã chấm dứt. Giờ đây, các em sẽ đối diện mỗi ngày với điểm số, kiểm tra, thi cử. Đây sẽ là cú sốc lớn đối với con trẻ.

Nếu tiểu học chỉ tập trung cho hai bài kiểm tra trong mỗi học kỳ thì những bài kiểm tra miệng, 15 phút, một tiết sẽ nối tiếp nhau từ môn này sang môn khác rất dễ làm học sinh đuối sức.

Chính vì vậy, các em rất cần sự tư vấn, nhắc nhở, động viên của bố mẹ. Sự đồng hành của bố mẹ trong những bước đi đầu tiên ở trường cấp hai có tính quyết định rất lớn đối với hành trình học tập còn dài phía trước của con cái.

Điểm số trong các bài kiểm tra ở cấp hai sẽ không còn dễ dàng đạt giới hạn tuyệt đối như ở tiểu học. Nhưng điểm 9, điểm 10 sẽ xuất hiện với tần số ít ỏi hơn, ngoại trừ các em thật sự xuất sắc trong mỗi môn học.

Thang điểm đánh giá khá, giỏi cũng đã khác rất nhiều so với tiểu học. Tuy nhiên, không ít trẻ cũng như phụ huynh bị “sốc” khi nhận về những bài kiểm tra điểm 6, 7, 8… Vậy nên, bố mẹ cần thay đổi nhận thức của mình về điểm số, cần chấp nhận năng lực của con với những điểm số không mong muốn ban đầu. Rồi dần dần quan tâm hướng dẫn, động viên con làm quen với hình thức kiểm tra, thi cử mới.

Tôi thường bắt gặp ánh mắt ngạc nhiên và câu hỏi ngây thơ của các em, đại loại là: Tại sao có quá nhiều thầy cô vào lớp? Em không tài nào nhớ hết thầy cô ấy dạy môn nào, phải làm sao?...

Thắc mắc ấy của các em cũng dễ hiểu, bởi ở tiểu học, các em tiếp xúc nhiều với giáo viên chủ nhiệm phụ trách nhiều môn học cùng lúc. Lên cấp hai, các em sẽ học tập dưới sự hướng dẫn của khoảng 12 giáo viên.

Mỗi giáo viên sẽ phụ trách một môn học. Mỗi môn học lại có yêu cầu riêng về sách vở, quy định riêng về nề nếp, kiểm tra, soạn bài… Chính vì vậy, các em cần làm quen với việc liên tục thay đổi giáo viên trong từng buổi học. Tiếp xúc nhiều giáo viên với phong cách giảng dạy khác nhau buộc các em phải thích ứng nhanh với sự thay đổi.

Lúc này, các em rất cần những định hướng cần thiết từ người giáo viên. Giảng dạy lớp 6 trong mấy tuần đầu tiên, giáo viên đừng vội vàng, nôn nóng truyền tải kiến thức, chạy theo chương trình. Hãy dành cho trẻ một khoảng thời gian vừa đủ để làm quen với phương pháp học tập mới.

Hình thức soạn bài ở nhà, cách thức ghi chép bài vở ở lớp, sự chủ động tiếp thu kiến thức, phương pháp tự học… đều còn mới mẻ và lạ lẫm đối với các em. Điều này khiến người giáo viên đầu cấp khá vất vả uốn nắn, trui rèn các em một thời gian.

Vậy nên, đừng xem nhẹ việc hướng dẫn các em cách thức học tập trong những buổi học “vỡ lòng” này. Bởi khi mọi thứ đã vào khuôn khổ một cách nhịp nhàng, các em sẽ nhanh chóng hòa nhập, làm quen với môi trường học tập mới.

Hãy sẵn sàng liên hệ với phụ huynh khi cần thiết! Sợi dây kết nối giữa nhà trường và gia đình càng chặt chẽ bao nhiêu thì sự tiến bộ của con trẻ sẽ vững vàng bấy nhiêu.

Xin đừng để trẻ đuối sức khi “tự bơi” ở lớp 6…

Nguyễn Thùy

(Thừa Thiên Huế)

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn .

Xin trân trọng cảm ơn!