Nghệ An: Hơn 12.000 học sinh sẽ không đăng kí xét tuyển ĐH-CĐ

(Dân trí) - Số liệu thống kê cho thấy có gần 40% thí sinh tại Nghệ An đăng kí dự thi tại cụm thi do Sở GD-ĐT tỉnh này chủ trì. Như vậy, có hơn 12.000 học sinh lớp 12 sẽ không đăng kí xét tuyển ĐH-CĐ mà chỉ lấy kết quả công nhận tốt nghiệp.

Nhiều thí sinh lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT

Sở GĐ-ĐT Nghệ An vừa công bố kết quả khảo sát thi THPT quốc gia năm 2016. Theo số liệu khảo sát thì kỳ thi năm này Nghệ An có 31.698 thí sinh dự thi. Trong đó có 19.585 thí sinh dự thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ, chiếm 61,79% số lượng thí sinh đăng ký dự thi.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Nghệ An.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Nghệ An.

Có 12.113 thí sinh đăng kí thi THPT quốc gia tại cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì. Tức là có đến 38,21% thí sinh đăng kí thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT, cao hơn năm ngoái 1%.

Nhiều trường THPT cũng có số lượng thí sinh không xét tuyển ĐH, CĐ chiếm trên 50% như: Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT tỉnh Nghệ An (100%), THPT VTC (Tp. Vinh, 93,94%), THPT Nguyễn Huệ (Tp. Vinh, 90,38%); THPT Cửa Lò 2 (thị xã Cửa Lò, 77,33%), THPT Đinh Bạt Tụy (huyện Hưng Nguyên, 96,97%; THPT Sào Nam (huyện Nam Đàn, 79,44%)...

Tại các huyện miền núi, tỉ lệ thí sinh đăng kí dự thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT giao động từ 59 – 67%. Tỷ lệ này ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) là xấp xỉ 100%.

Thống kê cũng cho thấy ngoài 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ thì số lượng thí sinh đăng ký các môn tự chọn còn lại thiên về các môn tự nhiên như Lý, Hóa, Sinh. Riêng môn Sử ở cụm thi địa phương chỉ có 41 thí sinh đăng ký dự thi. Như vậy có thể sẽ có nhiều điểm thi trắng thí sinh thi môn Lịch sử.

Hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp

Trong khối các trường THPT công lập thì Trường THPT Cửa Lò 2 (thị xã Cửa Lò) là trường có thí sinh đăng kí dự thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT nhiều nhất, chiếm đến hơn 77% số lượng học sinh khối 12 toàn trường. Cửa Lò là địa phương vùng biển, từ nhiều năm nay, xu hướng xuất khẩu lao động được xem là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương này. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp nhiều học sinh có nguyện vọng xuất khẩu lao động ra nước ngoài thay vì tìm kiếm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Thí sinh tham dự thi THPT quốc gia lấy kết quả công nhận tốt nghiệp tại điểm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì vào năm 2015.
Thí sinh tham dự thi THPT quốc gia lấy kết quả công nhận tốt nghiệp tại điểm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì vào năm 2015.

Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên trong năm 2016 này có 56 thí sinh đăng kí thi THPT quốc gia. 100% số học sinh này chỉ đăng kí dự thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT. “Năm ngoái trường có 3 em đăng kí dự thi lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ và cả 3 em đều đậu vào trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, năm nay không có em nào đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Một thực tế là đầu vào của trường thấp, năng lực của các em còn non. Bởi vậy, ngay từ học kỳ 2 bắt đầu nhà trường đã chú trọng công tác phân luồng, hướng nghiệp để các em có lựa chọn đúng đắn, phù hợp với năng lực bản thân và cơ hội việc làm của mình.

Điều đáng mừng là các bậc phụ huynh cũng đã có nhiều thay đổi trong việc chọn ngành, chọn nghề, không gây áp lực cho con cũng như đánh giá được năng lực của con trong việc chọn ngành, chọn nghề”, bà Lê Thị Dung - Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên cho biết.

Học sinh lớp 12 tại Nghệ An tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức hồi tháng 2/2016.
Học sinh lớp 12 tại Nghệ An tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức hồi tháng 2/2016.

Trong kỳ thi THPT năm nay, Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương dự kiến có 2 học sinh đăng kí dự thi tại các cụm thi THPT do Bộ GD-ĐT chủ trì, 51 thí sinh đăng kí dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT. Đánh giá về tỷ lệ này, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương cho rằng số liệu này đã phản ánh một cách tương đối chính xác về nhận thức của các em học sinh trong việc chọn ngành, chọn nghề cho mình.

“Ngay từ đầu, căn cứ vào chất lượng đầu vào và năng lực của các em học sinh, nhà trường đã tập trung vào công tác phân luồng. Trong các buổi sinh hoạt đầu tuần hay các giờ sinh hoạt lớp, các thầy cô dành nhiều thời gian để tâm sự, giải đáp và định hướng giúp các em có những lựa chọn phù hợp với năng lực của mình. Vào đầu học kỳ 2, trường cũng phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề để tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh để các em có nhiều cơ hội lựa chọn nghề. Hầu hết các em học sinh đã nhận thức được về năng lực học và có những lựa chọn phù hợp với tương lai của mình”, ông Dũng cho hay.

Hoàng Lam