Ngoại ngữ: "Nỗi sợ" của lao động trẻ

Ngoại ngữ kém không chỉ là rào cản trong quá trình học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên mà còn làm giảm khả năng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Điểm yếu nhất của lao động trẻ

Theo ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu và thông tin thị trường lao động TPHCM (FALMY), ngoại ngữ hiện nay đang là một trong những điểm yếu nhất của nguồn lao động trẻ Việt Nam (kể cả với những lao động có trình độ đại học và trên đại học) so với các nước trong khu vực.

Qua các cuộc khảo sát của FALMY, DN FDI và cả DN Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau đang đưa kỹ năng ngoại ngữ là một trong những điều kiện cần đầu tiên khi tuyển dụng lao động.

Tuy nhiên, tại nhiều ngành nghề có nhu cầu ngoại ngữ nhiều như nhà hàng, khách sạn, du lịch thì kỹ năng ngoại ngữ của những lao động có trình độ nghiệp vụ chuyên môn chỉ chiếm khoảng gần 40% yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Ngoại ngữ: Nỗi sợ của lao động trẻ
Việc chú trọng đầu tư dạy tiếng Anh là một ngoại ngữ từ các cấp học phổ thông sẽ giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. (Ảnh:VGP/Thanh Thủy)

Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội các DN dịch vụ Logistics Việt Nam, Tổng Giám đốc Vector-Aviavian (một DN chuyên về vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không) cũng rất băn khoăn về kỹ năng, trình độ ngoại ngữ của các sinh viên hiện nay.

“Việc đào tạo chuyên môn, kỹ năng làm việc sau khi tuyển dụng là khá thường xuyên đối với các DN nước ngoài cũng như DN Việt Nam. Tuy nhiên, đào tạo lại ngoại ngữ là một điều khó có thể thực hiện bởi vì để có được khả năng, trình độ nhất định về ngoại ngữ thì cần phải có thời gian, chi phí”, ông Quang nói.

Ông Đỗ Xuân Quang cho rằng, đối với nhiều ngành nghề, ngoại ngữ gần như quyết định tới 70% hiệu quả công việc. Cụ thể như ngành logistics, một ngành dịch vụ mà hầu như các đối tác đều có liên quan tới nước ngoài. Nhân viên không chỉ cần có những khả năng nhất định về tiếng Anh để làm hợp đồng, làm các chứng từ thanh toán mà còn phải giỏi giao tiếp để đàm phán, thương thảo các hợp đồng, thực hiện các dự án với các đối tác nước ngoài (là khách hàng chủ yếu).

Để ngoại ngữ thực sự là cầu nối

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, đẩy mạnh và đầu tư thích đáng cho việc dạy và học ngoại ngữ là phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục trong đó đẩy mạnh quá trình ứng dụng các môn học vào thực tiễn sau này cho các em học sinh.

“Ngoại ngữ đang được xem là cầu nối để tiếp thu kiến thức, tri thức tiên tiến cũng như là một điều kiện cần để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong tương lai”, ông Sơn đánh giá.

Dưới góc độ học tập và nghiên cứu, em Nguyễn Văn Duy, sinh viên năm thứ 4, khoa Công nghệ Thông tin, ĐH Bách Khoa TPHCM, trong phổ thông việc học ngoại ngữ là theo nhu cầu chọn khối của từng học sinh. Bạn nào thi khối D, khối A1 mới tập trung học ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh).

Tuy nhiên, ngoại ngữ lại có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nghiên cứu và học tập tại trường ĐH. Bởi ngoại ngữ là cầu nối để giúp sinh viên tiếp cận được với lượng kiến thức đồ sộ và hữu ích mà không phải lúc nào cũng có ở các giáo trình đã được biên soạn. Có những môn học rất cần đến sự tìm tòi, nghiên cứu thêm từ các giáo trình nước ngoài, từ mạng Internet, từ các nguồn khác ở nước ngoài.

Theo phân tích của Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam (đại diện Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ tại Việt Nam), ở độ tuổi phổ thông các phản ứng, quá trình tiếp thu ngoại ngữ sẽ nhanh nhạy và hiệu quả hơn ở những độ tuổi lớn hơn.

Cũng chung quan điểm này, ông Lê Hồng Sơn cho rằng để học sinh, sinh viên có đủ lượng kiến thức về ngoại ngữ để đáp ứng trong quá trình làm việc không thể trong ngày một, ngày hai, hay một vài học kỳ của năm học mà nó cần có cả một quá trình đào tạo cụ thể. Điều này chỉ có thể thực hiện được ở các chương trình của ngành Giáo dục, phù hợp nhất là ở chương trình phổ thông.

Như vậy, việc đẩy mạnh học và dạy ngoại ngữ ở phổ thông một cách sâu rộng, cũng như đưa ngoại ngữ là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp là giải pháp cần thiết để đánh giá năng lực toàn diện học sinh, đồng thời góp phần khắc phục điểm yếu, nâng cao chất lượng lao động Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong xu hướng hội nhập như hiện nay.

Theo Thanh Thủy
Báo điện tử Chính phủ