Thanh Hóa:

Nỗ lực sắp xếp trường lẻ ở vùng cao xứ Thanh

(Dân trí) - Vài năm trở lại đây, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) đã sắp xếp được hàng chục điểm trường lẻ đưa về trường chính. Nhiều phụ huynh ở đây vô cùng phấn khởi vì dù con đi học xa hơn một chút nhưng chất lượng giáo dục được nâng cao rõ rệt.

Việc tồn tại nhiều điểm trường lẻ ở các bản trên địa bàn vùng cao của Thanh Hóa không những gây lãng phí cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học nhất là đối với bậc mầm non và tiểu học. Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, huyện Quan Sơn đã thực hiện việc dồn dần các điểm trường lẻ.

Bất cập khi học trường lẻ

Trước đây, giao thông ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi rất vất vả, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc bố trí các điểm trường lẻ là vô cùng cần thiết. Có nhiều trường có tới 5-6 điểm trường lẻ. Dù từ điểm trường lẻ ra khu chính chỉ vài cây số, tuy nhiên đường sá đi lại vô cùng khó khăn, phải vượt sông suối…

Trên thực tế, dù các điểm trường lẻ thuận tiện để học sinh đi học gần hơn tuy nhiên cơ sở vật chất ở các điểm trường lẻ rất hạn chế, đội ngũ giáo viên phải kiêm nhiệm. Một số môn học ở bậc tiểu học như Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, giáo viên phải di chuyển liên tục để đến dạy ở các điểm trường dẫn đến chất lượng không cao.

Dù học ở khu lẻ được gần nhà nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo, chất lượng giáo dục bị hạn chế.
Dù học ở khu lẻ được gần nhà nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo, chất lượng giáo dục bị hạn chế.

Bên cạnh đó, việc dạy học, ứng dụng phương pháp giảng dạy mới, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể còn hạn chế.

Thầy giáo Hà Văn Tim - người có gần 15 năm công tác ở điểm trường lẻ ở bản Tình xã Tam Lư cho biết: “Tôi thấu hiểu những khó khăn mà các thầy cô “cắm bản” và học trò nơi đây phải trải qua. Do số lượng học sinh ít, có lớp chỉ có 1 cháu, lớp nhiều thì 7, 8 cháu nên các cháu phải học ghép. Điểm trường còn nhiều thiếu thốn về trang thiết bị giảng dạy, học tập... vì vậy, tôi thấy việc dồn các điểm trường là hết sức cần thiết để thuận lợi cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

“Xa một chút nhưng con em được học điều kiện tốt hơn”

Hiện nay, điều kiện ở các xã vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến tích cực. Việc gom các điểm trường lẻ để tập trung đầu tư, là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở bản Muống, xã Tam Lư trước kia, để ra được điểm trường chính phụ huynh phải vượt qua gần 2km và một khúc sông dài ước chừng gần 200m. Ngày thường còn đi được, mưa xuống nước sông chảy xiết phụ huynh đành bất lực. Sau khi xây dựng nông thôn mới, thông qua các nguồn hỗ trợ, đường sá đã được bê tông hóa sạch đẹp. Nhiều phụ huynh đã có ý kiến cho con họ được ra trường chính để học, với mong muốn trẻ được chăm sóc và nuôi dạy với điều kiện đầy đủ hơn.

Hầu hết ở khu chính, cơ sở vật chất được đảm bảo.
Hầu hết ở khu chính, cơ sở vật chất được đảm bảo.

Cô giáo Lê Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Lư chia sẻ: “Ban đầu, một số phụ huynh vẫn còn ngại khi phải đưa con đi học ở trường mới xa hơn, nhưng đến trường thấy trẻ có đủ đồ dùng, đồ chơi để học tập nên phụ huynh rất phấn khởi”.

“Dù xa một chút nhưng trẻ sẽ được học tập ở môi trường tốt hơn, được học theo chương trình lớp độc lập, đúng độ tuổi chứ không phải học theo lớp ghép và được tham gia những hoạt động tập thể. Giáo viên cũng thuận lợi hơn trong việc giảng dạy, có điều kiện hơn để nghiên cứu nâng cao chất lượng dạy và học” – cô Vinh cho biết thêm.

Được biết, mỗi năm học, huyện Quan Sơn thực hiện giảm được 10-15 điểm trường lẻ ở các thôn bản. Cụ thể, năm học 2015-2016 bậc học mầm non có 50 điểm trường lẻ, đến năm học 2017-2018 còn 41 điểm trường lẻ, giảm 9 điểm trường.

Bậc tiểu học có 52 điểm trường lẻ đến nay còn 37 điểm trường lẻ giảm 15 điểm trường. Lớp ghép 36 lớp đến năm học 2017-2018 còn 23 lớp giảm 13 lớp. Năm học 2018-2019, huyện phấn đấu giảm thêm 15 điểm trường ở bậc mầm non và tiểu học.

Ông Lê Đình Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn cho biết: “Để việc sắp xếp các điểm trường ngày càng phù hợp, hiệu quả, Phòng đã tích cực tham mưu, đề xuất với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới các trường, lớp học, thực hiện nghiêm kế hoạch phát triển giáo dục hằng năm. Đồng thời, tổ chức hội nghị đối thoại với các nhà trường để triển khai các giải pháp thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh trong thời gian tới”.

Nguyễn Thùy