Quan tâm khích lệ trẻ chưa biết chữ khi vào lớp 1

(Dân trí) - Khi vào chương trình, dạy những bài học đầu tiên, giáo viên không được phân biệt học sinh biết hay chưa biết đọc, viết và không bỏ qua bài học.

Theo hướng dẫn chuẩn bị năm học mới 2104 - 2015 cấp tiểu học của Sở GD-ĐT TPHCM, nhà trường cần chuẩn bị chu đáo việc tổ chức đón và dạy học học sinh (HS) lớp 1. Đối với cha mẹ trẻ có con lần đầu đi học, giáo viên (GV) cần dành thời gian hướng dẫn tỉ mỉ, nhẹ nhàng để gia đình yên tâm đưa con đến trường.

Trước khi vào chương trình, nhà trường phải dành ít nhất 1 tuần lễ đầu năm học để hướng dẫn HS làm quen với như chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi... giúp trẻ quen với không gian, nề nếp học tập ở lớp 1.

Quan tâm khích lệ trẻ chưa biết chữ khi vào lớp 1
Giáo viên không được phân biệt trẻ biết hay chưa biết chữ khi vào lớp 1 và chú trọng việc động viên, khích lệ các em.

Sở GD-ĐT yêu cầu GV chủ nhiệm tuyệt đối không dọa nạt, to tiếng làm HS sợ hãi. GV cần thường xuyên trao đổi hợp tác với cha mẹ HS về những trường hợp trẻ có biểu hiện sợ sệt, khóc nhè... giúp các em tự tin và thích đi học.

GV cần hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt bút và đặt quyển vở, cách mở trang sách giáo khoa. Ngoài ra, chú trọng dạy HS về lời nói, cách xưng hô để trình bày một việc gì đó với thầy cô, trao đổi với bạn bè.

Vào chương trình, dạy những bài học đầu tiên, GV viên không được phân biệt HS biết hay chưa biết đọc, viết; không bỏ qua bài học. Cần hướng dẫn cách đọc, viết một cách tận tình và chu đáo cho HS.

Khi đánh giá HS, GV cần tập trung ghi nhận xét chu đáo, chi tiết cụ thể, mang tính động viên, khuyến khích, khen ngợi và ghi nhận sự tiến bộ của HS. Đặc biệt là sự tiến bộ của các em HS chưa biết đọc, viết khi đến trường.

Ngoài ra, Sở yêu cầu các trường thông báo và niêm yết công khai tất cả các khoản thu, ghi rõ các khoản thu mua dùm HS.

Nghiêm cấm bày vẽ trong đồng phục HS

Về đồng phục HS, các trường sẽ thực hiện theo công văn tháng 10/2013 của Sở GD-ĐT TPHCM. Trong đó, công văn này nhấn mạnh: Nhà trường cần thống nhất với phụ huynh việc sử dụng đồng phục là biện pháp nhằm giúp tạo sự đồng bộ trong HS, tránh cho các em sự phân biệt giàu – nghèo, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong nhà trường.

Tuyệt đối nghiêm cấm việc lạm thu, bày vẽ, gây tốn kém và khó khăn cho phụ huynh HS về vấn đề đồng phục. Đồng phục phải được thiết kế giản dị, phù hợp lứa tuổi HS và được hội đồng nhà trường, cha mẹ HS đồng thuận, dễ tìm mua hoặc may, chất liệu bền và giá không cao hơn giá thị trường. Không bắt buộc HS phải mua đồng phục mỗi đầu năm học. HS có thể giữ gìn cẩn thận đồng phục để sử dụng trong nhiều năm hoặc cho các anh chị em trong gia đình.

Nhà trường không tùy tiện thay đổi đồng phục hàng năm hoặc thêm bớt các chi tiết gây khó khăn cho HS, cần có sự thay đổi thì phải báo trước và được sự đồng thuận của cha mẹ HS. Nếu thay đổi đồng phục, phải được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. 

Đầu năm học, không được để xảy ra tình trạng HS vì chưa kịp mua hoặc may đồng phục mà không thể đến trường. Khuyến khích các trường thống nhất về kiểu dáng, màu sắc để phụ huynh tự chủ động đi may cho thuận tiện. Tuyệt đối không để HS vì đồng phục mà gặp khó khăn, trở ngại khi đến trường. 

Hoài Nam