Bạn đọc viết:

“Tôi ủng hộ quy định cộng điểm khi xét tuyển lớp 6 cho học sinh biết bơi”

(Dân trí) - Thông tin Trường THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đưa ra một qui định khá mới lạ khi xét tuyển vào lớp 6: Cộng 2,5 điểm cho học sinh biết bơi đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là phụ huynh có con em học ở địa bàn này.

Ý kiến trái chiều xung quanh qui định này là tất nhiên, người ủng hộ, người phản đối. Nhưng bản thân tôi thiết nghĩ mọi cái mới đều cần thử thách. Rồi thời gian sẽ có câu trả lời thích hợp nhất cho ưu - nhược và nhận được sự đồng tình bởi tính thiết thực, ý nghĩa của nó.

Không thể phủ nhận một thực tế đáng buồn của nước ta hiện nay là tình trạng đuối nước ở trẻ em. Con số thống kê trung bình mỗi ngày có 10 trẻ đuối nước ở Việt Nam là con số đáng báo động. Liên tiếp những vụ đuối nước thương tâm xảy ra mà người lớn chúng ta dù đau đớn nhưng bất lực trước sự ra đi tức tưởi của con trẻ. Câu hỏi về sự thiếu hụt kĩ năng sống, cụ thể là kĩ năng bơi lội vẫn đang nhức nhối trong chúng ta.

Người ta sẵn sàng lên tiếng phê phán chương trình dạy học trong nhà trường nặng tính lí thuyết, hàn lâm và ca thán lỗ hổng kĩ năng sống của học sinh. Bao nhiêu kiến nghị, đề xuất được mọi người tới tấp gửi đến yêu cầu nhanh chóng, khẩn trương tổ chức dạy bơi cho các cháu… Vậy mà, khi Trường THCS Hồ Xuân Hương khởi động một phong trào bơi lội trong học sinh thì lại vấp phải sự phản ứng của dư luận. Có mâu thuẫn trong chính suy nghĩ, thái độ của mọi người về chủ trương phổ cập bơi lội cho lớp trẻ không?

Rõ ràng là qui định mới lạ này của nhà trường đi kèm với mục đích cao đẹp là nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, trau dồi về kĩ năng sống, kĩ năng ứng phó với thiên tai như đuối nước. Điểm cộng này cũng sẽ không phải để làm khó học sinh bởi yêu cầu của nhà trường là chỉ cần bơi được một khoảng cách nhất định mà không tính thời gian. Và qui định này cũng chỉ rõ đến thời điểm sát hạch còn hai tháng, quá dư thừa để các cháu tập bơi và bơi giỏi. Vấn đề chúng ta quan tâm là qui trình tổ chức sát hạch cần khoa học, minh bạch để đem lại lòng tin trong xã hội cũng như chứng minh tính khả thi của qui định để nhân rộng nó trong tương lai.

Tình hình đuối nước ở trẻ em hiện đang gia tăng, nhất là mỗi khi hè về. Tuy nhiên, sự quan tâm của cộng đồng đến vấn đề này còn khá hạn chế. Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn này thì nhiều, bên cạnh môi trường không an toàn, người dân nhận thức chưa cao, người lớn chưa giám sát trẻ chặt chẽ và một nguyên nhân quan trọng nữa là do trẻ không biết bơi. Các dự án phòng chống đuối nước ở trẻ em được triển khai nhiều nhưng bao giờ mỗi người đều ý thức tự trang bị kĩ năng bơi lội cho chính bản thân và con em mình thì mới hi vọng giảm thiểu tối đa mọi mất mát.

Ước mơ phổ cập bơi lội trong cộng đồng cũng như đưa bơi lội thành một môn học bắt buộc trong nhà trường sẽ khó thực hiện bởi điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất, điều kiện của nước ta chưa cho phép. Vậy thì ai sẽ bảo vệ sự an toàn và tương lai con em nếu không phải chính là mỗi phụ huynh. Thay vì than vãn, lo lắng con trẻ đuối nước, hãy đưa trẻ đến các trung tâm bơi lội nếu có điều kiện, hoặc đơn giản là chính mình dạy con trẻ bơi ở bất kì đâu thuận tiện.

Không phải trẻ biết bơi thì sẽ không đuối nước, mà trẻ biết bơi sẽ giảm nguy cơ đuối nước. Và điều gì tốt cho con trẻ thì chúng ta phải khẩn trương thực hiện. Quy định cộng điểm khi xét tuyển lớp 6 cho học sinh của Trường THCS Hồ Xuân Hương cũng vậy, hãy ủng hộ điểm mới này, vì tương lai con trẻ!

Ngọc Hùng