Thứ Tư 16/10/2019 - 09:49

Trường cao đẳng “đói” sinh viên, nhiều giảng viên phải đi “biệt phái”

(Dân trí) - Nhiều năm nay, trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Tính riêng năm học 2019-2020, trường này dự kiến tuyển hơn 300 chỉ tiêu sinh viên nhưng chỉ tuyển được 93 sinh viên. Thực trạng đáng buồn nói trên khiến nhiều giảng viên phải đi biệt phái, chuyển công tác, xin nghỉ việc sớm. >> Bộ GD-ĐT khẳng định không có chuyện ĐH “giành” hết nguồn tuyển của trường CĐ, Trung cấp

Gặp khó trong tuyển sinh

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được thành lập từ năm 1979. Đây là ngôi trường có bề dày lịch sử và góp công lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai. Nhà trường được phép đào tạo giáo viên các cấp học như mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chính quy ở 2 hệ: trung cấp, cao đẳng; mở các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, tiếng Jrai và liên kết với các trường đại học trong cả nước mở các lớp hệ vừa học vừa làm, cao học.

Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai lại rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” vì thiếu vắng người học. Số lượng sinh viên đăng ký học tại trường này cứ giảm dần theo từng năm. Tính riêng năm học 2019-2020, nhà trường dự kiến tuyển hơn 300 chỉ tiêu sinh viên hệ chính quy nhưng chỉ tuyển được 93 sinh viên. Không đủ số lượng sinh viên, nhà trường buộc phải tạm dừng đào tạo giáo viên trung học cơ sở hệ chính quy.

Trường cao đẳng “đói” sinh viên, nhiều giảng viên phải đi “biệt phái” - 1
Trường Cao đẳng Gia Lai thiếu sinh viên, nhiều giảng viên phải đi biệt phái

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Võ Thạnh - Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai cho hay: “Năm học 2019-2020, nhà trường chỉ mở được 3 lớp chính quy gồm: lớp trung cấp mầm non với 30 em; lớp cao đẳng mầm non với 31 em và lớp cao đẳng tiểu học với 32 em. Chỉ tiêu hệ trung cấp mầm non tuyển đủ sinh viên còn các chỉ tiêu khác thì nhà trường tuyển không đủ. Hai năm nay, nhà trường tạm dừng các ngành đào tạo giáo viên trung học cơ sở vì không tuyển sinh được”.

Dù năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng nhưng trường CĐ Sư phạm Gia Lai vẫn đìu hiu, vắng vẻ. Ngôi trường được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng khang trang và mua sắm trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng chỗ cho hàng ngàn lượt sinh viên theo học đang rơi vào thảm cảnh “khốn đốn” trong công tác tuyển sinh.

“3 năm nay, trường chúng tôi gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh hệ chính quy. Vì có sự thay đổi trong việc nâng chuẩn trình độ đại học đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở nên sinh viên không đăng ký học hệ cao đẳng nữa”, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho biết.

Giảng viên hoang mang vì đi “biệt phái”

Hiện nay, Trường CĐ Sư phạm Gia Lai đang gặp khó trong công tác tuyển sinh khiến 105 cán bộ, giảng viên, nhân viên và đặc biệt là 96 giảng viên có tình độ từ cử nhân đến tiến sĩ lâm vào tình cảnh thiếu việc làm. Cuộc sống của gia đình họ chịu nhiều ảnh hưởng từ việc này.

Trước tình trạng trên, nhiều giảng viên xin nghỉ hưu, chuyển cơ quan hay làm thêm việc khác để có tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có văn bản cử 28 giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đi biệt phái. Họ được điều động về giảng dạy tại trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Có giảng viên phải dạy ở trường cách thành phố 140km. Thời gian biệt phái là từ nửa năm đến hết 1 năm học.

Chúng tôi có dịp nói chuyện với nhiều giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Đa phần các thầy, cô đều cảm thông, chia sẻ với trường trong giai đoạn khó khăn này nhưng không ít người hoang mang và bất bình với thực tại ở trường. Họ bất bình vì công tác dự nguồn cán bộ cho trường chưa được chú trọng dẫn đến việc thiếu lãnh đạo quản lý bởi khi hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng nghỉ hưu thì nhà trường duy chỉ còn 1 phó hiệu trưởng quản lý chung.

Trường cao đẳng “đói” sinh viên, nhiều giảng viên phải đi “biệt phái” - 2
Không có sinh viên, nhiều ngành phải dừng đạo tạo

Ngoài ra, nhiều giáo viên còn bức xúc trước việc hơn 2.000 tiết dư giờ của giảng viên từ năm 2016-2017 chưa được thanh toán vì kiểm toán kết luận không hợp lệ trong việc chi trả dù việc dư giờ là hoàn toàn đúng. Số tiền thanh toán chỉ mới dừng ở mức 200 triệu đồng. Ngoài ra, họ còn tỏ thái độ không đồng tình trước việc Ban giám hiệu nhà trường và các cấp liên quan chưa có một giải pháp chiến lược để giải quyết dứt điểm tình trạng hiện tại của trường.

“Nhiều giảng viên bị xáo trộn về mặt tư tưởng và cảm thấy buồn cho thực trạng của trường. Rất nhiều thầy, cô giáo cũng cảm thấy có cái gì đó cay đắng khi nhận quyết định biệt phái đến trường khác với tâm thế là bị dôi dư phải đi dạy để có lương chứ không phải để giúp nơi đó phát triển. Những người chưa phải đi biệt phái trong đợt này cũng lo lắng cho tương lai. Có những người đã dạy hơn 20 năm, nếu phải đi dạy huyện xa, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng”, Ông Chu Thanh Dũng - Trưởng Khoa Xã hội Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chia sẻ.

Ngày 30/9/2019, nhiều giảng viên biệt phái đã đến trường mới nhận nhiệm vụ. Cũng có giảng viên quyết định không đến trường mới nhận nhiệm vụ mà sẽ viết đơn xin nghỉ việc. Điển hình là giảng viên H.Đ.T-Khoa Thể dục - Nhạc họa.

Thầy T. bộc bạch: “Tôi dạy ở trường gần 10 năm. Những năm đầu công việc ổn nhưng về sau khó khăn nên tôi phải làm thêm nhiều nghề khác kiếm sống. Khoa tôi có 4 người đi biệt phái. Tôi được phân công về dạy ở Trường THPT Plei Me (xã Ia Ga, huyện Chư Prông), cách thành phố khoảng 70km. Tôi sẽ viết đơn xin nghỉ việc vì nhiều lý do. Ngoài chuyện lương thấp mà phải đi xa thì một số công việc làm thêm khác của tôi và cả chuyện gia đình bị ảnh hưởng”.

Thực trạng hiện tại của trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của giảng viên và nhân viên, đặc biệt là giảng viên biệt phái. Hiện, nhà trường đang xây dựng nhiều giải pháp để khôi phục lại vị thế của trường và tạo công việc ổn định cho giáo viên.

“Việc phát triển mô hình trường cao đẳng theo hướng như cũ là không còn phù hợp nữa mà phải có sự thay đổi. Có nhiều cách thay đổi, một là làm phân hiệu hoặc cơ sở của trường đại học nào đó, hai là lập đề án thành lập trường trung học cơ sở-trung học phổ thông chất lượng cao, tự chủ về mặt tài chính. Hiện, phương án 2 là tối ưu nhất, chúng trường đã trình đề án và đang chờ tỉnh phê duyệt”, bà Hà cho biết thêm.

Phạm Hoàng