Thứ Năm 31/10/2019 - 07:01

Vì sao đào tạo sư phạm chất lượng cao, có đầu ra vẫn không “hút” được sinh viên?

(Dân trí) - Những năm gần đây, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) mở 4 ngành đào sư phạm chất lượng cao trình độ đại học. Mặc dù sinh viên tốt nghiệp được ưu tiên tuyển dụng, tuy nhiên vẫn không thu hút được sinh viên vào học. >> 2 năm tuyển ngành Sư phạm Vật lý chất lượng cao: Không có sinh viên nào đăng ký

Được biết, từ năm 2018, Trường Đại học Hồng Đức được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép đào tạo 4 ngành sư phạm chất lượng cao trình độ đại học. Theo đó, mỗi ngành đào tạo 20 chỉ tiêu/năm và sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được tỉnh Thanh Hóa ưu tiên tuyển dụng.

Vì sao đào tạo sư phạm chất lượng cao, có đầu ra vẫn không “hút” được sinh viên? - 1
Trường Đại học Hồng Đức là đơn vị chủ trì đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

Mặc dù là những ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao, người học được nhận nhiều đãi ngộ trong quá trình học cũng như đầu ra. Tuy nhiên, trên thực tế, qua 2 năm tuyển sinh, có những ngành không tuyển được thí sinh nào, đặc biệt là năm 2018.

Theo đó, kỳ tuyển sinh năm 2018 có 23 sinh viên nhập học vào 3 ngành đào tạo giáo viên chất lượng cao của Trường ĐH Hồng Đức. Trong đó, đại học Sư phạm Toán có 1 sinh viên, Sư phạm Ngữ văn 11 sinh viên và Sư phạm Lịch sử có 11 sinh viên.

Sang năm 2019, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh được 46 sinh viên ngành chất lượng cao, trong đó 7 sinh viên đại học Sư phạm Toán, 16 sinh viên đại học Sư phạm Ngữ văn và 23 sinh viên đại học Sư phạm Lịch sử.

Đặc biệt, qua 2 kỳ tuyển sinh năm 2018 và 2019, ngành đại học Sư phạm Vật lý vẫn không tuyển được bất kỳ sinh viên nào.

Nói về nguyên nhân, ông Đậu Bá Thìn, Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức đánh giá, năm 2018, đề thi THPT quốc gia khó, điểm trung bình chung thấp. Số thí sinh đạt 24 điểm (điểm chuẩn đầu vào) là không nhiều.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là thí sinh phải đáp ứng điều kiện trong 3 năm học THPT đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực khá trở lên.

Ngoài ra, ngành sư phạm nói chung không còn “hấp dẫn” thí sinh, mặc dù tỉnh Thanh Hóa là địa phương đi đầu đề xuất đối với những ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao trình độ đại học.

Tuy nhiên, thí sinh chưa mấy mặn mà với loại hình đào tạo này. Hơn nữa, với mức điểm thi từ 24 trở lên, thí sinh có nhiều sự lựa chọn cho cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Năm 2019, Trường ĐH Hồng Đức có đề xuất mở thêm các ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao trình độ đại học như: Hóa, Sinh và Địa lý. Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ GD&ĐT đồng ý.

Qua thực tế và đánh giá của Trường ĐH Hồng Đức, tổ hợp xã hội khá đông thí sinh là do phổ điểm cao hơn, số thí sinh trên 24 điểm khá nhiều. Trong số 46 sinh viên đăng ký xét tuyển vào học năm 2019 thì ngành Sư phạm Lịch sử tuyển sinh được 23 sinh viên, vượt so với chỉ tiêu quy định là 3 sinh viên.

Theo giải thích của ông Đậu Bá Thìn, tổng chỉ tiêu tuyển dụng sau này là 20 sinh viên/ngành. Tuy nhiên, trong quá trình học, có những thí sinh không đạt yêu cầu (tốt nghiệp loại khá trở lên) nên nhà trường tuyển sinh để có sự thanh lọc.

Về đào tạo, chương trình học của sinh viên chất lượng cao trên cơ sở chương trình đại trà, tăng thêm khối lượng kiến thức; đồng thời tăng cường các kỹ năng, tập trung vào Ngoại ngữ, công nghệ thông tin và nghề. Trình độ giáo viên tham gia giảng dạy từ Tiến sĩ trở lên và gần với chương trình đào tạo thạc sĩ.

Trước đó, nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao giai đoạn 2022-2030, tỉnh Thanh Hóa đã “đặt hàng” và sẽ tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

Đây là địa phương tiên phong của cả nước đưa ra đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm theo diện "đặt hàng" và có đầu ra cho sinh viên.

Thí sinh phải có điểm thi đầu vào đại học từ 24 điểm trở lên của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển đại học (không tính điểm nhân hệ số (nếu có) của từng môn thi), trong đó: không có môn nào dưới 5,0 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8,0 điểm trở lên hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Sinh viên tốt nghiệp từ đề án nêu trên đáp ứng yêu cầu sẽ được tuyển dụng để bổ sung nguồn giáo viên chất lượng cao cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Duy Tuyên