“Bỏ” hai suất du học, ở nhà làm cô giáo

(Dân trí) - Sẵn sàng từ bỏ hai suất học bổng du học Singapore và Anh, ở Việt Nam theo đuổi ước mơ làm cô giáo. Sau 4 năm học, Đinh Minh Hằng đã tốt nghiệp khoa Văn Đại học sư Phạm I và là thủ khoa tốt nghiệp của trường với điểm trung bình toàn khóa 9,04.

Từ giấc mơ…

 

Nói đến nghề sư phạm, với Hằng đó là hai chữ “đam mê”. Vốn là học sinh chuyên Lý trường PTTH Việt Đức - Hà Nội, nhưng với tình yêu văn chương và nghề giáo viên “gia truyền” (ông nội, các bác đều là nhà giáo), Hằng nuôi mơ ước được trở thành một cô giáo dạy Văn. Hằng nói rất muốn trở thành một cô giáo dạy Văn để có thể “nuôi dưỡng những ước mơ trong tâm hồn các em học sinh”, “giúp cho các em cảm và yêu văn chương, yêu người và yêu đời hơn”. Trong khi cả lớp thi khối A, Hằng lựa chọn theo khối D chỉ để có thể được học Văn và theo đuổi nghiệp “gõ đầu trẻ”.

 

Năm lớp 11 và 12, Hằng đã được trao tặng 2 suất học bổng du học đi Singapore và Anh, nhưng không hề do dự, cô quyết định không đi, chỉ vì muốn theo đuổi đến cùng nghiệp giáo viên và nghiệp văn chương. Và thế là trường Đại học Sư phạm I được chào đón một sinh viên xuất sắc.

Khi được hỏi tại sao lại chọn ngành Sư phạm, Hằng đã trả lời rất chân thành: “Dường như giấc mơ giáo viên đã luôn ám ảnh mình. Mình nhớ có lần thi nét đẹp học sinh hồi lớp 3, khi được cô giáo hỏi: “Con muốn lớn lên làm nghề gì?” Thay vì trả lời rằng: “Con muốn làm luật sư để bảo vệ lẽ phải và công bằng” (như nghề của bố mẹ vì mình đã chuẩn bị ở nhà là sẽ nói thế) thì mình lại nói: “Con chỉ thích làm cô giáo thôi”. Sau này càng học Sư phạm Văn, niềm đam mê ấy trong Hằng lại càng mạnh mẽ hơn lúc nào hết.

 

“Bỏ” hai suất du học, ở nhà làm cô giáo - 1
Đinh Minh Hằng chụp ảnh cùng gia đình tại lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Hà Nội hôm 19/8/2008.

 

…đến hiện thực

 

PGS.TS Nguyễn Thị Bình - người hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của Hằng, đồng thời là trưởng bộ môn Văn học Việt Nam II của trường Đại học Sư phạm I, đã không giấu vẻ tự hào về cô sinh viên Đinh Minh Hằng: “Tôi rất khâm phục thái độ làm việc của bạn Đinh Minh Hằng. Mặc dù sắp đến hạn nộp luận văn nhưng Hằng vẫn “quyết tâm” không nộp và xin thêm một ngày để suy ngẫm chỉ vì bạn ấy cảm thấy chưa thực sự hài lòng. Và với thành quả ngày hôm nay, tôi nghĩ Hằng xứng đáng với điểm 10 cho luận văn này.”  

 

Các bạn bè ở trong kí túc xá đã coi Hằng như thành viên thứ 9 trong căn phòng có 8 người bởi vì cô thường xuyên tá túc tại đó vào giờ nghỉ trưa để chiều lên thư viện đọc sách hoặc học bài. Vì Hằng cho rằng học ở trên thư viện “tập trung và có không khí” hơn.

 

Với thái độ học tập và làm việc nghiêm túc, Hằng đã 4 năm liên tục đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc và tốt nghiệp với điểm trung bình toàn khóa 9.04. Có được kết quả ấy bởi Hằng luôn tự nhủ rằng phải nỗ lực hết mình để thực hiện giấc mơ.

 

Có được một chút thành tích nhất định, nhưng Đinh Minh Hằng không bao giờ quên công ơn những người thầy, những người cô đã giúp đỡ Hằng, cô nói: “Hơn cả kiến thức, hành trang lớn nhất mà các thầy cô trang bị cho mình đó chính là lòng nhân ái. Nhà giáo ưu tú Hoàng Ngọc Anh - người thày có ảnh hưởng lớn nhất đối với mình là người đã thắp lên ngọn lửa yêu nghề cho mình từ chính trái tim nhân ái của thày dành cho các thế hệ học trò. Tiếp đó, những năm học đại học, các thầy cô Khoa Ngữ Văn - Đại học Sư phạm Hà Nội đã truyền đạt cho mình không chỉ kiến thức mà còn trang bị tương đối vững chắc về nghiệp vụ sư phạm cho mình”.

 

Có một điều bất ngờ là bốn năm liền Hằng luôn giành giải nhất cuộc thi nghiệp vụ sư phạm toàn khoa, điều này cho thấy cô không chỉ có đam mê nghề giáo, một sinh viên giỏi, mà còn là một người vốn đã chứa đựng “năng khiếu” làm cô giáo.

 

Bước vào nghề giáo với tất cả đam mê và niềm tin, Hằng rất hi vọng sẽ góp một phần vào sự nghiệp “trồng người” của đất nước. Hiện nay, Hằng được giữ lại khoa Văn - Đại học Sư phạm I để làm giảng viên và đang tiếp tục học cao học.

 

Khi chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai, Hằng cho biết dự định sau khi học cao học ở Việt Nam xong, cô sẽ sang Mỹ học nghiên cứu sinh để có vốn kiến thức vững chắc về giảng dạy ở khoa.

 

Nguyễn Thị Hà