TPHCM:

Cô giáo bị tố chèn ép học sinh học thêm

(Dân trí) - Phụ huynh bức xúc vì nửa số học sinh trong lớp phải thi lại là do cô giáo trù dập những học sinh không theo học lớp cô dạy thêm. Trong khi đó, trường cho rằng chất lượng đầu vào thấp nên học sinh yếu là chuyện đương nhiên.

Hơn nửa lớp bị kết quả loại yếu vì không đi học thêm?

Vừa qua, Sở GD-ĐT và UBND quận 4, TPHCM nhận được đơn từ phụ huynh của học sinh (HS) lớp 11A4 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ bức xúc cho rằng cô T.T.M.C chèn ép HS phải đi học thêm. Dù đã phản ánh với nhà trường nhưng không được giải quyết thấu đáo.

Trong đơn, phụ huynh cho biết: đa số các môn khác các em đều đạt kết quả trên trung bình, nhưng riêng môn Toán thì có đến 20 HS dưới 3,5 và 10 HS dưới 2,0. Trong khi sĩ số lớp này là 47, như vậy hơn nửa lớp phải thi lại.

Phụ huynh cho rằng trong lớp cô giảng rất ít, chủ yếu dạy ở lớp học thêm nên những em không học thêm không biết làm bài. Sang học kỳ 2, các em xin đi học thêm nhưng cô không nhận nữa và các em tiếp tục bị điểm thấp. Theo phụ huynh, sở dĩ cô giáo làm như vậy là để các em yếu phải ở lại lớp, HS nào được lên lớp 12 thì trình độ thuộc loại khá, khỏi mất công sức giảng dạy nhiều. Điều này khiến cho tâm trạng các em hoang mang, không cố gắng phấn đấu học tập.

Trước sự bức xúc của phụ huynh, Sở GD-ĐT, UBND quận và Phòng giáo dục quận đã yêu cầu nhà trường làm rõ vụ việc.
 
Cô giáo bị tố chèn ép học sinh học thêm  - 1
Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TPHCM.

Học sinh yếu vì đầu vào thấp

Ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết trường đã phải liên tục làm báo cáo giải trình vụ việc với Sở và Ủy ban quận. Sau khi tìm hiểu, ông Minh khẳng định tuyệt đối không có chuyện cô C dạy thêm.

Cô C là giáo viên có tay nghề cao, nếu không muốn nói là vững hơn nhiều đồng nghiệp. Với kinh nghiệm 5 năm giảng dạy, cô được nhà trường tín nhiệm giao hai lớp 12 và một lớp 11.

“Còn việc phụ huynh phản ánh “nhiều lần báo cáo lên Ban giám hiệu xử lý” thì chúng tôi chưa nhận được bản báo cáo ấy bao giờ”, ông Minh nói. Đặc biệt hơn, nhà trường không hề có chủ trương loại bỏ HS yếu.

Riêng số liệu về kết quả học tập mà phụ huynh lớp 11A4 phản ánh, ông Minh cho biết phải chờ tổng kết học kỳ 2 mới biết chính xác được. Dù vậy, ông cũng thừa nhận: “Chất lượng đầu vào của trường rất thấp nên chuyện HS học yếu là có thật”.

Được biết, hệ cấp 3 của trường có tỉ lệ yếu kém khá cao. Cụ thể: khối lớp 10 tổng cộng 320 HS thì tỉ lệ yếu, kém chiếm đến 60,6%; khối 11 có 279 HS thì hết 48,3% là yếu kém. Khối 12 có 155 HS, trong đó hơn 30%  yếu, kém.

Ông hiệu trưởng cũng chia sẻ, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã đặt ra giải pháp để giúp các em học yếu. Thầy cô đã nỗ lực hết sức, không ngừng động viên, bồi dưỡng, phụ đạo và cả mời phụ huynh hợp tác. Tất cả đều trên cơ sở thực hiện đúng chủ trương của Bộ: không chạy theo thành tích, không để HS ngồi nhầm lớp, không tiêu cực trong thi cử và giáo viên không vi phạm đạo đức.

Ông Minh bày tỏ ý muốn được gặp và trao đổi thẳng thắn, chân tình với những phụ huynh đã viết thư phản ánh. Có như thế mới giải tỏa được những thắc mắc, bức xúc của phụ huynh.

Lê Phương