Hà Nội khảo sát chọn môn thi vào lớp 10: Đa số giáo viên chọn thi 3 môn

Mỹ Hà

(Dân trí) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội chiều 20/2, phần lớn thầy cô giáo chọn phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT năm học 2023- 2024.

Trao đổi với PV Dân trí chiều nay về cuộc khảo sát này, đại diện Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, phần lớn thầy cô giáo chọn phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Được biết trước đó, UBND TP Hà Nội khảo sát, lấy ý kiến giáo viên về phương án thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 bằng 3 hay 4 môn.

Theo đó, phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án gồm: Thi 3 môn (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); thi 4 môn (toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác.

Theo đại diện Văn phòng UBND TP Hà Nội, đơn vị này chỉ khảo sát lấy ý kiến thầy cô giáo, còn trên một số kênh thông tin báo chí khác cũng có khảo sát ý kiến của đông đảo nhân dân. 

Dự kiến, phương án cuối cùng về việc thi 3 hay 4 môn sẽ được UBND TP Hà Nội "chốt" trong tuần này. 

Hà Nội khảo sát chọn môn thi vào lớp 10: Đa số giáo viên chọn thi 3 môn - 1

Thí sinh dự thi lớp tại Hà Nội những năm trước (Ảnh: Mỹ Hà).

Từ lâu, thi vào lớp 10 ở Hà Nội luôn là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn cả thi vào đại học.

Một bộ phận không nhỏ giáo viên, phụ huynh, học sinh mong muốn Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 ở kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay bởi nhiều địa phương hiện đã bỏ với mong muốn để học sinh giảm bớt căng thẳng. 

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), từ năm học 2022 - 2023, lớp 10 bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bước sang giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Ngoài 8 môn bắt buộc, học sinh THPT được chọn để học 4 trong 9 môn, gồm: Vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc.

Do đó, có những môn trong 6 môn chọn để thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội học sinh sẽ không học ở THPT.

Theo ông Khang, tuyển sinh đầu vào một cấp học định hướng nghề nghiệp như cách trước đây của Hà Nội không còn phù hợp.

Vì vậy, thi tuyển vào lớp 10 công lập với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ như TPHCM và một số tỉnh khác là phù hợp.

Mặc dù vậy, cũng có luồng ý kiến nói rằng, môn thi thứ 4 nhiều năm nay đề thi chỉ dừng lại ở mức cơ bản, không làm khó học sinh, thậm chí là môn thi "gỡ điểm" nên học sinh không nên quá áp lực.

Thời điểm này không nên bàn chuyện thi 3 hay 4 môn mà Sở GD&ĐT nên có hướng dẫn rõ ràng trọng tâm các môn thi để học sinh thuận lợi học và ôn tập.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên tại Hà Nội cho rằng, áp lực của kỳ thi vào 10 không chỉ dừng lại ở môn thi thứ 4.

Nguyên nhân của áp lực này là đặc điểm và tính chất của kỳ thi. Thứ hai là do kỳ vọng của phụ huynh học sinh.

"Ví dụ năm 2016, học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 chỉ hai môn nhưng thông tin trên báo chí ở thời điểm đó, áp lực vẫn không hề giảm.

Nếu thi 4 môn mà mỗi ngày còn trống 6 tiếng, bố mẹ sẽ "nhồi" học thêm 6 tiếng. Nếu chỉ thi hai môn, bố mẹ cũng sẽ "nhồi" các con học đủ 6 tiếng với hai môn thi.

Thế nên áp lực của kỳ thi không phải đến từ việc thi 3 hay 4 môn mà một phần do tính chất của kỳ thi và từ kỳ vọng của bố mẹ", thầy Ngọc nói.