Nỗ lực bù đắp cho giáo viên vùng khó khăn

(Dân trí) - Đề án luân chuyển giáo viên đang được Bộ GD-ĐT xây dựng, theo đó năm 2009, số giáo viên đã đi dạy ở những vùng khó khăn hơn 10 năm sẽ được chuyển về những nơi có điều kiện thuận lợi hơn.

Sang năm 2010, lượng giáo viên đi trên 5 năm tiếp tục được điều chuyển.          

 Ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục nhà giáo và quản lý cán bộ cơ sở Bộ GD-ĐT cho biết, ngành giáo dục hiện đang nỗ lực bù đắp phần nào sự cống hiến của các thầy cô giáo đã tự nguyện lên công tác vùng khó khăn trong nhiều năm qua.

Đề án luân chuyển giáo viên không chỉ được coi là việc làm tri ân đối với hàng vạn giáo viên đã nhiều năm gắn bó với các thôn bản vùng sâu, vùng xa mà còn hướng tới mục tiêu khác là tạo động lực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Để chuẩn bị cho đề án luân chuyển giáo viên, trong năm 2008, Cục Nhà giáo đã tiến hành rà soát, thống kê trong toàn quốc có bao nhiêu thày cô đang công tác tại vùng khó khăn lâu năm có nguyện vọng về nơi thuận lợi.

Trong đề án đang xây dựng, những sinh viên mới tốt nghiệp các trường sư phạm ra trường tình nguyện lên vùng khó khăn công tác, sau khi hết thời hạn sẽ được chuyển về giảng dạy ở vùng thuận lợi. Đối với giáo viên đang giảng dạy tại các trường có điều kiện thuận lợi, nếu xung phong đi dạy ở vùng khó khăn thì sau khi hết thời hạn sẽ được trở về nơi dạy cũ theo nguyện vọng.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn đặt ra là biên chế dành cho giáo viên như thế nào, cụ thể hơn là sẽ chuyển các giáo viên công tác lâu năm từ vùng khó khăn về đâu nếu như các trường vùng thuận lợi đã đủ giáo viên?

Ông Phạm Mạnh Hùng cho rằng cần phải có chế độ chính sách để điều động, khuyến khích các giáo viên trẻ vùng thuận lợi lên vùng khó khăn một thời gian nhất định. Song song với cơ chế này là một chính sách bồi dưỡng để làm thế nào giáo viên vùng khó khăn có đủ năng lực, điều kiện đảm nhận việc giảng dạy ở các vùng thuận lợi.

Cũng theo ông Hùng, một mình ngành giáo dục không thể giải quyết được khó khăn này mà phải có sự phối hợp hành động của nhiều bộ, ngành liên quan. Ví dụ, để giải quyết vấn đề biên chế cho giáo viên, cần có sự nhất trí của Bộ Nội vụ, về giải quyết bồi dưỡng năng lực cho giáo viên vùng khó khăn đòi hỏi phải có sự tham gia và kinh phí từ Bộ Tài chính. Các bộ, ngành liên quan sẽ phải cùng ngồi lại để bàn thảo thật kỹ về những chính sách này trước khi dự thảo hoàn thành, dự kiến vào quý II/2009.

Hồng Hạnh