1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

2005: Vận tải hàng không lỗ nặng

Phát biểu tại hội nghị Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tổng giám đốc Giovani Bisignani cho biết ngành hàng không thế giới có thể thua lỗ 6 tỷ USD năm nay, so với mức thua lỗ 4,8 tỷ USD năm ngoái.

Thành lập năm 1945 tại La Habana (Cuba), đến nay IATA có 265 hãng thành viên, chiếm 95% khối lượng vận tải hành khách và hàng hoá của 150 nước trên thế giới; liên kết với 79.000 hãng du lịch. Hàng năm IATA bán ra 300 triệu vé máy bay với tổng doanh thu 225 tỷ USD. Lãi của ngành hàng không thế giới giảm 10% trong 5 năm qua.

Ông G.Bisignani cho biết ngày càng có nhiều người đi máy bay, vì hiện nay giá vé máy bay rẻ nhất từ trước tới nay, riêng vận tải hành khách tăng từ 9 triệu lượt người lên 1,8 tỷ lượt người/năm.

Trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách đi máy bay tăng 8,7%, cước vận chuyển tăng 4,7% nhưng do giá dầu tăng cao, nhiều hãng hàng không vẫn thua lỗ nặng.

Theo IATA, mỗi thùng dầu tăng thêm 1 USD, ngành hàng không thế giới thua lỗ thêm 1 tỷ USD. Dự báo nếu giá dầu trung bình 43 USD/thùng (dầu Brent), chi phí nhiên liệu ngành hàng không lên tới 76 tỷ USD năm 2005, ngành này lỗ ít nhất 5,5 tỷ USD.

Không chỉ khó khăn về giá dầu leo thang, ngành hàng không thế giới còn đang đứng trước cuộc cạnh tranh gay gắt về thị trường, về đường bay giá rẻ và việc phân chia không phận tại các nước châu Âu cũng khiến cho ngành hàng không tổn thất 4,4 tỷ USD/năm. Từ năm 2001 đến 2004, các công ty vận tải hàng không thế giới đã thua lỗ hơn 36 tỷ USD.

Hiện nay các nước châu Âu đang thúc đẩy dự án "Bầu trời châu Âu duy nhất" nhằm tiến tới hợp nhất ngành vận tải hàng không châu Âu. Tại hội nghị này các đại biểu thảo luận tìm cách cắt giảm chi phí tăng cao và giải quyết những vấn đề bức xúc như thuế sân bay, cải tiến hệ thống bán vé và dịch vụ kiểm tra.

IATA đã đưa ra một dự án lớn nhằm giảm chi phí, trong đó có việc hoàn toàn áp dụng bán vé điện tử từ nay đến năm 2007 có thể tiết kiệm được 3 tỷ USD/năm, xây dựng hệ thống xác định hành lý bằng sóng định vị vô tuyến và mã hoá cửa lên, xuống máy bay...

Ông Bisgnani cho biết IATA sẽ tiến hành một cuộc cách mạng, thực hiện 5 dự án chính: 100% các hãng hàng không thực hiện vé điện tử vào cuối năm 2007, sử dụng thẻ lên máy bay có mã vạch, kiểm tra hành lý bằng sóng điện tử, có các quầy tự làm thủ tục và quản lý hành lý bằng hệ thống máy tính.

Báo cáo nghiên cứu kinh tế 6 tháng đầu năm 2005 của Standard & Poor's (S&P), công ty đánh giá hiệu quả kinh doanh hàng đầu của Mỹ, cho biết năm 2005 ngành hàng không Mỹ tiếp tục suy thoái năm thứ 5 liên tiếp kể từ sau vụ tấn công khủng bố tại Mỹ ngày 11/9/2001. Mặc dù một số hãng hàng không giá rẻ có thể hoạt động có lãi nhưng năm nay sẽ là năm phá sản của nhiều hãng hàng không hàng đầu ở Mỹ như US Airways, Delta Airlines...

Một số hãng hàng không Mỹ đã tính tới việc sáp nhập để tồn tại và có sức cạnh tranh. Hai hãng hàng không lớn thức 7 và thứ 8 ở Mỹ là US Airways và America West vừa thông báo kế hoạch sáp nhập thành một hãng hàng không giá rẻ đầu tiên cung cấp dịch vụ trong cả nước.

Theo VnEconomy