Công ty nào đứng sau thành công của ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới?

Gia An

(Dân trí) - Là mẫu ô tô điện mini có doanh số cao nhất 3 năm liền, HongGuang MiniEV là sản phẩm của liên doanh giữa doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc , trong đó Wuling chỉ chiếm chưa đến 6% cổ phần.

Mẫu ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang MiniEV nhận được nhiều sự chú ý của giới truyền thông và khách hàng Việt Nam thời gian gần đây. Là cái tên khá mới mẻ với người dùng trong nước nhưng thực tế, mẫu xe này đặc biệt thành công tại quê nhà khi là mẫu ô tô điện đắt khách nhất Trung Quốc.

Công ty nào đứng sau thành công của ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới? - 1

Wuling HongGuang MiniEV là xe điện bán chạy thứ 3 thế giới và xét riêng trong nhóm xe điện mini thì đây là mẫu bán chạy nhất 2022 (Ảnh: Motor1).

Còn theo số liệu từ JATO, HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liền (2020, 2021 và 2022). Năm 2022, sản phẩm này bán được 554.067 chiếc tại Trung Quốc. Kể từ khi Wuling HongGuang MiniEV ra mắt vào cuối tháng 7/2020 tới nay, hãng đã bán được hơn 1,3 triệu chiếc, theo Car News China.

Cái bắt tay của hai "ông lớn" ngành xe Mỹ và Trung Quốc

Tên xe đầy đủ là Wuling HongGuang MiniEV và lấy biểu tượng chữ W nhưng thực tế Wuling đóng vai trò không lớn. Mẫu xe này được phát triển bởi GM-SAIC-Wuling Automobile (viết tắt là SGMW), một liên doanh giữa General Motors (GM-Mỹ), SAIC Motor và Liuzhou Wuling Motors (Trung Quốc).

Sau một vài lần điều chỉnh tỷ lệ, hiện nay GM nắm giữ 44% trong liên doanh SGMW, trong khi SAIC chiếm 51,1% và Wuling Motors chỉ là 5,9%.

Công ty nào đứng sau thành công của ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới? - 2

Sử dụng logo chữ W và lấy thương hiệu Wuling nhưng thực tế Wuling lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong liên doan SGMW - công ty đứng sau thành công của mẫu xe này (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Liên doanh này được xem là cái bắt tay giữa những "ông lớn" trong ngành khi GM là hãng ô tô lớn nhất nhì của Mỹ suốt một thập kỷ qua và cũng nằm trong top 5 toàn cầu. Trong SGMW, công ty Mỹ được cho là đóng vai trò phát triển sản phẩm, chuyển giao công nghệ sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng.

Cũng không kém cạnh, SAIC (Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải) là tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, đảm nhận việc bán hàng, dịch vụ bảo hành, marketing và chăm sóc khách hàng. Doanh số của SAIC trong 2022 đạt khoảng 5,3 triệu xe, dẫn đầu thị trường Trung Quốc suốt 17 năm qua và thuộc top 10 hãng có lượng xe bán nhiều nhất thế giới.

Quy định trước đây của Trung Quốc yêu cầu các hãng ô tô nước ngoài phải liên doanh với công ty nội địa nếu muốn thâm nhập thị trường này. Ban đầu, tỉ lệ giữa công ty nước ngoài và Trung Quốc không được vượt quá 50%. Con số này nới lên 70% vào năm 2018 và từ 2022 cho phép công ty nước ngoài được tham gia 100% vào sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Bán cả triệu xe nhờ khai mở phân khúc mới

Không phải sản phẩm đầu tiên nhưng Wuling HongGuang MiniEV được xem là mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini khi đưa hàng triệu sản phẩm đến tay người dùng. Mẫu xe hướng đến nhóm khách hàng cần một phương tiện bốn bánh để đi lại trong đô thị, di chuyển ở khoảng cách vừa phải, với giá thành và chi phí "dễ chịu".

Công ty nào đứng sau thành công của ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới? - 3

Wuling HongGuang MiniEV được xem là mẫu xe khai mở cho dòng ô tô điện mini, đem đến một lựa chọn xe 4 bánh với chi phí rẻ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Loại phương tiện này sinh ra để lấp đầy khoảng trống giữa xe máy và ô tô, xét cả trên phương diện giá thành cũng như công năng sử dụng. Với chiều dài chưa đến 3 mét, rộng chưa đến 1,5 mét, Wuling HongGuang MiniEV dễ dàng xoay sở trong những không gian hẹp, tiện tìm chỗ đỗ.

Theo trang TheChinaProject, xe điện cỡ nhỏ đặc biệt phù hợp cho các chuyến đi ngắn trong đô thị. Chúng cơ động trên các đường phố đông đúc, dễ dàng tìm được chỗ đỗ nhưng vẫn sở hữu những tính năng cơ bản của một chiếc ô tô - có thể chở đủ 4 người và giúp họ tránh được mưa nắng, các tác động của thời tiết cũng như an toàn hơn.

Xét trên chi phí sử dụng, Wuling HongGuang MiniEV tiêu tốn 9,3kWh cho 100km di chuyển. Nhân với giá điện sinh hoạt ở bậc cao nhất là khoảng 3.100 đồng cho mỗi kWh thì khách hàng sẽ mất khoảng 28.800 đồng tiền sạc điện để đi được 100km. Tính theo mỗi km di chuyển thì chi phí sạc điện cho mẫu xe này chưa đến 300 đồng.

Bùng nổ tại Trung Quốc với doanh số hàng triệu xe đã đến tay khách hàng nhưng vẫn còn nhiều thách thức chờ đợi các mẫu xe mini nói chung và Wuling HongGuang MiniEV nói riêng tại Việt Nam. Với khách hàng trong nước, đây vẫn là sản phẩm còn mới mẻ, trong khi thói quen sử dụng xe máy của người Việt chưa thể thay đổi một sớm một chiều.