Hà Nội ô nhiễm, ùn tắc, quá tải vì dân số tăng 200.000 người mỗi nămTừ một điều khoản luật bị "vô hiệu", mỗi năm Hà Nội tăng dân số cơ học khoảng 200.000 người, tạo sức ép vô cùng to lớn lên kết cấu hạ tầng của thành phố.
Hạn chế tăng dân số cơ học để giảm kẹt xeThực ra số xe tăng là do con người sinh ra thêm nhiều thôi. Do vậy, nên hạn chế tăng dân số cơ học, nhất là người từ ngoại tỉnh đổ về các thành phố. Giảm bớt cao ốc shopping, văn phòng trong nội ô. Phát triển các khu vệ tinh như Phú Mỹ Hưng…
Hà Nội kiến nghị nâng tầng, xây hầm với trường học nội thànhHà Nội tăng dân số cơ học nhanh khiến lượng học sinh mỗi năm tăng tương đương với 30-40 trường học.
Sổ hộ khẩu không ngăn được “dòng chảy nhập cư” vào đô thịNhất trí bỏ sổ hộ khẩu, bỏ điều kiện riêng “nhập hộ khẩu” tại các thành phố trực thuộc Trung ương, các đại biểu Quốc hội phân tích, Hà Nội, TPHCM vẫn tăng dân số cơ học rất lớn…
Vào lớp 10, căng thẳng hơn thi đại họcThí sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay tăng đột biến, thêm tới 24.000 em, chủ yếu do tăng dân số cơ học vào năm đẹp dê vàng (2003). Trong khi, Hà Nội cũng chỉ đảm bảo được 60% học sinh vào trường công lập, do đó, tỉ lệ chọi sẽ cao hơn hẳn mọi năm.
Lớp học quá tải, đất xây trường bỏ hoangNhiều trường học khu vực nội thành của Hà Nội đang quá tải trầm trọng do hậu quả của việc gia tăng dân số cơ học thiếu kiểm soát. Thế nhưng, trong khi tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đang thiếu từng mét vuông đất cho trường học thì tại nhiều khu vực khác, hàng chục khu đất dành để xây trường vẫn bỏ hoang hoặc sử dụng mục đích khác.
Nghiên cứu bỏ phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố lớnThủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nghiên cứu quy định về nhằm hạn chế tăng dân số cơ học tại Hà Nội, TPHCM, đồng thời từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ một số loại phương tiện giao thông cá nhân ở các trên các thành phố lớn.
Một chủ trương đúngQuận Thanh Xuân đã và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nhiều cơ quan, đơn vị được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trụ sở cơ quan sang xây dựng trụ sở kết hợp nhà ở cao tầng. Điều này dẫn đến tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, gia tăng áp lực đối với hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Do đó, việc tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, mở rộng một số tuyến đường, công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, trong đó có tuyến đường Vũ Trọng Phụng là yêu cầu hết sức cấp bách.
Giá trị của Movitel - thương hiệu Viettel tại Mozambique: Hơn cả một nhà mạng"Movitel còn hơn một nhà mạng", lãnh đạo Đảng Frelimo của Mozambique chia sẻ trong buổi trao đổi diễn ra tháng 3/2024, khi được hỏi về thương hiệu của Viettel tại quốc gia châu Phi này.
Chi phí giáo dục, y tế đẩy CPI tháng 5 tăng 4,44% so với cùng kỳCPI tháng 5 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước nhưng tăng 4,44% so với cùng kỳ.
"Mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu, không thể chờ 2 năm nữa mới sửa"Cho rằng mức thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu, đại biểu Quốc hội nêu bất cập khi cải cách tiền lương mà mức thuế thu nhập vẫn không điều chỉnh, khiến người lao động âu lo.
TPHCM học gì từ kinh nghiệm làm metro thần tốc của Trung Quốc?Việc học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc - nơi có tốc độ phát triển đường sắt đô thị nhanh bậc nhất thế giới là cần thiết trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực hoàn thiện cơ bản hệ thống metro vào năm 2035.