550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2

(Dân trí) - Bắt đầu từ 7h15 sáng nay, khoảng 550.000 thí sinh trong cả nước bắt đầu dự thi đại học đợt 2 với các khối B, C, D và các khối năng khiếu.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 1
Cán bộ coi thi kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 năm 2010.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi đại học đợt 2 có 98 đại học, học viện và trường đại học đã làm thủ tục dự thi cho thí sinh khối B, C, D và các khối năng khiếu.

Tổng số điểm thi có 875 điểm thi với 27.523 phòng thi. Tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là 750.847 giảm 13,8% so với năm 2009. Số thí sinh (TS) đến làm thủ tục dự thi sáng ngày 8/7 là 549.445, đạt tỷ lệ 73,18% so với hồ sơ đăng ký dự thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Các trường tổ chức thi đại học đợt 2 đã triển khai công tác làm thủ tục dự thi, phổ biến các quy định của Quy chế, trách nhiệm của thí sinh trong kì thi. Các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh điều chỉnh, bổ sung những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi. Theo báo cáo của hội đồng tuyển sinh các trường, sai sót cần điều chỉnh, bổ sung là không nhiều”.

Trong ngày làm thủ tục dự thi ngày 8/7, PGS. Vũ Văn Hóa, chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết: “Thi đợt 2 này, trường có 5.551 thí sinh làm thủ tục dự thi, trên tổng số 7.206 hồ sơ đăng ký dự thi, đạt tỉ lệ 77,03%, cao hơn năm ngoái 14%. Đây là con số đáng mừng, chứng tỏ tỉ lệ hồ sơ ảo giảm mạnh, thí sinh đã có sự lựa chọn đầu vào nghiêm túc, đúng đắn hơn”.

Theo TS. Nguyễn Trịnh Kiểm, trưởng ban đào tạo, thành viên chỉ đạo tuyển sinh Học viện Hành chính Quốc gia, cho biết: “Trong thi đợt này, ở Hà Nội, học viện có 5.271 hồ sơ đăng ký dự thi cả 2 khối C và D. Tại TP.HCM, học viện có 1.72 hồ sơ đăng ký dự thi. So với năm 2009, số lượng này không có biến động gì lớn".

Thừa Thiên - Huế: Sĩ tử đi thi từ lúc trời còn tối

Sáng nay 9/7, gần 40.000 sĩ tử thi tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tấp nập đổ về các địa điểm thi. So với đợt 1, các sĩ tử lần này đi thi từ rất sớm, chờ trước trường và tranh thủ ăn sáng lót bụng.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 2
Sĩ tử tại Huế đi thi từ lúc trời còn tối. (Ảnh: Đại Dương)

Từ 4h30, nhiều phụ huynh đã dẫn con đi tới điểm thi và chờ đợi. Do sớm quá nên các trường như Quốc Học, Hai Bà Trưng, Thống Nhất đều chưa mở cửa.

Một số tranh thủ ăn sáng, số khác thì đứng chờ đợi tiếp ở cổng trường. Có nhiều TS lấy bài ra xem lại. Em Lê Thị Lan (Quảng Bình), thi vào ngành Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm Huế, đi bộ một mình tới điểm thi Thống Nhất rất sớm. Lan nói: “Vừa đi vừa hít thở để người minh mẫn, đồng thời trên đường em còn nhẩm lại bài, rất mau thuộc anh à”.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 3
Thí sinh tại Huế ăn sáng khi trời còn tối. (Ảnh: Đại Dương)

Các quán bán xôi, cháo, bún bò Huế sát điểm thi là “được mùa” nhất vì nhiều TS tranh thủ ăn sáng từ 1-2 tô cho no. Một số quán đã đẩy giá lên thêm 3-5 ngàn đồng nhưng các TS và phụ huynh cũng không phàn nàn vì tâm trạng chung là lo lắng cho buổi thi sáng nay.

“Tiền bạc không thành vấn đề, miễn sao cháu ăn no đi thi tốt là được”, anh Thành, quê Nghệ An đang ngồi ăn bún bò với con gái thi ở hội đồng Nguyễn Tri Phương cười nói.

Đến 5h30, các cổng trường đã mở, TS kéo vào trường và tiếp tục ngồi ôn bài tại trước các cửa phòng thi.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 4
Thí sinh tại Huế tranh thủ ôn bài khi cổng trường chưa mở cửa. (Ảnh: Đại Dương)

Đà Nẵng: Nhiều thí sinh tự tin bước vào phòng thi

Sáng nay 9/7, cùng với các TS cả nước, các TS tại Đà Nẵng bước vào môn thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi ĐH 2010. Tại hội đồng thi Trường đại học Sư phạm, nhiều TS cho biết đã ôn bài kỹ và tự tin bước vào phòng thi.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 5
Thí sinh và phụ huynh tìm phòng thi trên sơ đồ. (Ảnh: Khánh Hồng)

TS Trâm, thi vào khối D tại hội đồng thi Đại học Sư phạm, cho hay: “Môn Văn em ôn tương đối kỹ nên giờ cũng thấy yên tâm, không thấy lo gì cả. Em tin là mình sẽ làm bài tốt”.

Còn một TS khác thì cho biết: “Vì là lần đầu tiên đi thi nên cũng thấy hồi hộp nhưng em đã bài ôn kỹ rồi đỡ lo hơn”.

Trong sáng nay, tại hội đồng thi Đại học Sư phạm, đã đến giờ vào phòng thi rồi nhưng nhiều TS vẫn đi phía ngoài. Vì thế, nhiều TS phải vừa đi vừa chạy cho nhanh vào phòng thi.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 6
Thí sinh Đà Nẵng vào phòng thi môn đầu tiên của đợt 2 kỳ thi ĐH 2010. (Ảnh: Khánh Hồng)
Cũng tại hội đồng thi Đại học Sư phạm, TS Thùy Trang khi đến giờ vào phòng thi mới nhớ ra mình quên mang tiền nộp lệ phí thi (hôm qua Trang không đến làm thủ tục). Trang chạy ra cổng dáo dác tìm bạn (bạn Trang đưa Trang đi thi) nhưng không thấy bạn đâu,. Điện thoại của Trang đã đưa cho bạn cầm nhưng vì quá lo lắng nên Trang không nhớ nổi điện thoại của mình. Một người đã cho Trang tiền đã Trang vào nộp lệ phí thi.

Cụm thi Cần Thơ: Thí sinh khá căng thẳng vì nắng nóng

Sáng nay 9/7, các TS tại cụm thi Cần Thơ cũng bước vào buổi thi đầu tiên các khối B, C, D, T trong tâm trạng khá căng thẳng bởi trời ở Cần Thơ có nắng nóng rất sớm.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, do lường trước tình trạng kẹt xe đã xảy ra khá nghiêm trọng trong ngày hôm qua (8/7), lực lượng công an, bảo vệ đã bố trí, phần luồng điều tiết giao thông khá hợp lý nên đã không để xảy ra tình trạng kẹt xe ở các điểm thi.

Trong khi đó, tại một số điểm thi lại có khá nhiều TS đến trễ so với giờ quy định. Tại một số điểm như Trường tiểu học Trần Quốc Toản (khối C), THPT Châu Văn Liêm (khối B)…, dù đã hơn 6h30 phút những vẫn còn khá nhiều TS mới vào điểm thi.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 7
Nhiều thí sinh thi tại điểm Trường tiểu học Trần Quốc Toản (khối C) đến trễ so với giờ quy định. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Trời ở Cần Thơ sáng nay nắng sớm lại nóng, chính vì thế quan sát trên nhiều nét mặt của TS có phần khá căng thẳng. Không chỉ các TS mà nhiều phụ huynh cũng lo âu không kém. Tuy biết là nắng nóng nhưng rất đông phụ huynh vẫn quyết tâm ngồi chờ con bên ngoài các điểm thi.

550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 8
Dù trời có nắng nóng sớm nhưng đông đảo phụ huynh vẫn quyết tâm ngồi chờ con trước điểm thi THPT Châu Văn Liêm (khối B). (Ảnh: Huỳnh Hải)

Ở các điểm thi khối C và D, do thời gian làm bài là 180 phút nên nhiều phụ huynh trở về nhà trọ, một số phụ huynh khác tấp vào các quán cà phê gần đó, một số khác cũng ở lại ngay điểm thi.

Cụm thi Cần Thơ sáng nay thí sinh thi 4 khối B, C, D, T sẽ có trên 53.000 thí sinh đi thi (tính cả Trường ĐH Y -Dược Cần Thơ).

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng nay, thời tiết Đà Nẵng vẫn nắng nhưng không gay gắt như những ngày thi đại học đợt 1.

TPHCM: Sĩ tử đi thi sớm, giao thông không ùn tắc

Buổi thi sáng nay tại cụm TPHCM diễn ra khá yên bình, hầu hết TS và phụ huynh đến từ mờ sáng. Thế nhưng, vẫn còn TS “nước đến chân mới nhảy”.

Buổi thi sáng nay tại cụm TPHCM diễn ra khá yên bình, tình trạng ùn tắc không xảy ra. Ngay cả đoạn đường Nguyễn Văn Bảo trước cổng ĐH Công Nghiệp (Q. Gò Vấp) thường xuyên tắc đường do đường hẹp, hàng rong nhiều, lại thêm gần đó có một trường THCS và một trường mầm non nhưng tình hình giao thông sáng nay cũng “dễ thở”.
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 9
Đường hẹp nên điểm thi tại Trường ĐH Công Nghiệp phải huy động lực lượng tình nguyện làm rào chắn và chỉ dẫn giao thông. (Ảnh: Hoài Lương)
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 10
4h30 sáng, hai thí sinh này đã có mặt tại trường thi, ăn sáng và ôn bài. (Ảnh: Điền Hà)

Mới tờ mờ sáng, đèn đường còn chưa tắt, phụ huynh đã đưa con em tới trường thi. Anh Phúc (ở Hóc Môn) đưa em gái tới Trường THCS Hà Huy Tập, điểm thi của ĐH Tài chính - Marketing đi sớm vì sợ kẹt xe, em gái sẽ trễ thi: “4h sáng chúng tôi đã xuất phát, lên tới trường là 4h30, sớm quá, nhưng thà sớm còn hơn trễ”. Hai anh em phải chờ thêm nửa tiếng, các quán ăn mở cửa mới ăn sáng được.

Hầu hết phụ huynh đều có tâm trạng như anh Phúc, sợ kẹt xe hoặc xe hư giữa đường nên đi rất sớm, mới 4-5h sáng đã có mặt ở trường. Tới nơi rồi họ mới an tâm ăn sáng. Tuy nhiên, vẫn có những TS “nước đến chân mới nhảy”. Những chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” như điện thoại, máy tính cầm tay, giấy báo thi… luôn được các giám thị dặn dò kĩ lưỡng nhưng không hiểu sao vẫn có TS “vô tình” quên.
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 11
6h sáng, thí sinh đã tập trung đông đủ. (Ảnh: Điền Hà)

6h30, TS bắt đầu vào phòng thi, lúc này, TS Phương Linh (Q. Gò Vấp) mới hớt hải chạy xe máy tới. Tới được điểm thi rồi, Linh mới tá hỏa vì quên mang giấy báo dự thi. Em phải mượn điện thoại gọi về nhờ người nhà “ứng cứu”. Gần 7h, ba của Linh phóng xe tới. Linh lao ra lấy giấy báo rồi chẳng kịp nói gì, tức tốc chạy vào trường.

TS Hoàng Văn Nhã (quê Gia Lai) cũng đến địa điểm thi ĐH Công nghiệp trễ vì trọ tận Thủ Đức. Cũng may còn 3 phút nữa mới đến lúc cấm vào phòng thi nên Nhã được vào thi.
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 12
Thí sinh Hoàng Văn Nhã đến muộn, cũng may còn kịp vào phòng thi. (Ảnh: Hoài Lương)
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 13
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. (Ảnh: Lê Phương)

Theo ghi nhận của Dân trí, trong đợt 2 kì thi ĐH 2010 này, các phụ huynh lo lắng và căng thẳng hơn rất nhiều, nhất là những phụ huynh có con thi ĐH cả 2 đợt. Cô Minh (Q.Tân Bình, có con gái thi cả hai khối A và D) cho biết khối A con gái cô làm không tốt, chỉ còn hi vọng vào khối D mà thôi.

Cũng tại điểm thi này, UBND phường 3, Q. Bình Thạnh và Trường ĐH Tài chính - Marketing sẽ tổ chức phát cơm trưa miễn phí cho TS và phụ huynh.
 
* Theo báo cáo từ Hội đồng coi thi cụm Vinh, sáng nay cụm thi Vinh có 21.420/27.602 TS đăng kí dự thi, đạt tỉ lệ 77,6%. Trường có TS đến làm thủ tục dự thi cao nhất là Trường ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội, đạt tỉ lệ 82,93%. Trường có thí sinh dự thi thấp nhất là Học viện Ngoại giao 46%.

Ngay trong ngày thi đầu tiên, TS tại cụm Vinh đối mặt với nắng nóng ngột ngạt chưa từng có. TS Nguyễn Thị Liên cho biết: “Chưa bao giờ nắng nóng thế này. Mới sáng sớm mà nắng và nóng như lửa thiêu thế này làm bài cực lắm anh ạ...”.

Ghi nhận của PV Dân trí tại điểm thi Trường THCS Hồng Sơn, ngay trong sáng sớm nay khi chờ đọc danh sách, các TS đã toát mồ hôi vì nắng nóng. Có nhiều TS còn mang chai nước khoáng được ngâm đá để uống cho đỡ khát.
 
“Sáng ra thấy nắng nóng qua, biết là khát nước nên em mua chai nước khoáng đá đưa vào phòng thi để uống cho đỡ khát trong lúc làm bài. Thời tiết Nghệ An khắc quá...” - một TS cho biết.
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 14
Chỉ mới đầu giờ các thí sinh đã phải hứng nắng nóng. (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 15
Giám thị cụm Vinh kiểm tra giấy tờ của thí sinh. (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 16
Thí sinh này mang nước vào phòng thi để chống khát. (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
550.000 thí sinh bước vào kỳ thi ĐH đợt 2 - 17
Thí sinh cụm thi Vinh toát mồ mồ hôi vì nắng nóng. (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
* Lịch thi đại học đợt 2: Các môn thi tự luận thời gian 180 phút, các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm thời gian 90 phút.
 

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối B

Khối C

Khối D

Ngày 08/7/2010

Sáng

Từ 8g00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày 09/7/2010

Sáng

Sinh

Văn

Văn

Chiều

Toán

Sử

Toán

Ngày 10/7/2010

Sáng

Hoá

Địa

Ngoại ngữ

Chiều

Dự trữ

Nhóm PV