“Bí kíp” để phụ huynh đồng hành cùng con chinh phục thành công vào kỳ thi lớp 10

(Dân trí) - Năm học 2019-2020, Hà Nội có hơn 101.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tuy nhiên chỉ tiêu vào lớp 10 công lập chỉ chiếm 60%, 40% còn lại sẽ tham gia các trường ngoài công lập, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên… Phụ huynh phải đồng hành cùng con ra sao trong “cuộc đua” vào lớp 10?

Hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2019” do Hệ thống giáo dục Hocmai tổ chức ngày 2/12 tại Hà Nội với sự góp mặt của hơn 20 chuyên gia, giáo viên giàu kinh nghiệm luyện thi vào lớp 10 đã tư vấn giải pháp chuyên sâu băn khoăn trên của các bậc phụ huynh.

Đông đảo phụ huynh lắng nghe tư vấn về cách đồng hành cùng con chinh phục kỳ thi lớp 10 thành công.
Đông đảo phụ huynh lắng nghe tư vấn về cách đồng hành cùng con chinh phục kỳ thi lớp 10 thành công.

Bố mẹ không tự ti nhưng cũng không ảo tưởng về năng lực của con

Thi vào lớp 10 là một trong những kỳ thi chuyển cấp quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi học sinh. Áp lực, căng thẳng không chỉ riêng với học sinh mà còn cả phụ huynh. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, phụ huynh phải bình tĩnh, không nên khiến các con thêm lo lắng, ảnh hưởng đến tinh thần ôn thi.

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Hiệu phó trường THCS Trung Tú, Hà Nội lưu ý: “Cha mẹ đừng tạo áp lực, hãy là điểm tựa, người chia sẻ của con. Thời điểm này cha mẹ hãy trở thành bạn của con, chia sẻ áp lực với con, nắm thông tin tuyển sinh, thi cử để hỗ trợ con, tìm cách hỏi, cách quan tâm khéo léo, nhẹ nhàng để không gây căng thẳng cho con”.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán trường THCS Archimedes Academy với 10 kinh nghiệm luyện thi vào lớp 10 cho rằng: “Điều quan trọng nhất để đạt được kết quả tốt nhất trong bất kì môn học nào, không chỉ riêng môn Toán chính là ý thức”

“Với mình, học sinh học hổng kiến thức không sợ nhưng điều mình sợ nhất là không có ý thức. Làm sao để phụ huynh đồng hành phối hợp với thầy cô nhà trường, nâng ý thức học tập của con lên để làm sao các con có niềm yêu thích, đam mê với môn học rất quan trọng”.

“Nhiều bố mẹ bắt con xây dựng tiếp ước mơ của mình”, thầy Quang trăn trở.
“Nhiều bố mẹ bắt con xây dựng tiếp ước mơ của mình”, thầy Quang trăn trở.

Theo thầy Quang, nhiều bố mẹ bắt con xây dựng tiếp ước mơ của mình. Chẳng hạn, ngày xưa bố học không được vào chuyên Toán, không được thi đội tuyển quốc gia thì bố muốn con phải làm bằng được - trong khi con lại thích Văn, thích họa… Thầy cô bố mẹ cần nuôi dưỡng ước mơ của con, đi bên cạnh chúng động viên, khích lệ, tạo điều kiện tốt nhất cho con.

Con đi sai thì bố mẹ định hướng lại nhưng không được vùi dập ước mơ của con. Hoặc nếu con của bạn chưa có ước mơ, bố mẹ phải làm sao để con có ước mơ, có ước mơ sẽ có đam mê, có đam mê sẽ có ý thức học tập, có ý thức sẽ có kết quả tốt hơn.

“Bố mẹ phải xem con thích điều gì, trường nào. Một số con lại đam mê cao quá dẫn đến bệnh "ảo tưởng sức mạnh" thì lúc này bố mẹ phải kìm hãm con lại. Một mặt, bố mẹ vẫn động viên "con học giỏi đấy, con cố gắng lên" nhưng đồng thời phải đặt mục tiêu lùi xuống làm phương án dự phòng cho con. Đầu tiên, phải xác định đúng năng lực của con và đặt mục tiêu phù hợp. Con cứ phấn đấu, bố mẹ biết con đang ở đâu, không tự ti nhưng cũng không ảo tưởng sức mạnh. Làm sao để xác định đúng năng lực của con từ đó chọn trường phù hợp”, thầy giáo Toán học chia sẻ.

Phụ huynh được giao lưu với các giáo viên và cùng chia sẻ với nhau về phương pháp hỗ trợ con, cách quan tâm, chăm sóc, giảm áp lực cho con trong quá trình ôn thi của con.
Phụ huynh được giao lưu với các giáo viên và cùng chia sẻ với nhau về phương pháp hỗ trợ con, cách quan tâm, chăm sóc, giảm áp lực cho con trong quá trình ôn thi của con.

Lộ trình học phù hợp với học sinh ở thời điểm hiện tại

Sau khi có mục tiêu, bố mẹ phải đồng hành cùng con lập một lộ trình học và ôn thi phù hợp, cam kết thực hiện không lùi bước ngay từ bây giờ - thời điểm chờ công bố môn thi thứ 4.

Thầy giáo Hồng Trí Quang cho hay, đối với môn Toán, học sinh sẽ đặt mốc thời gian cho 3 giai đoạn ôn luyện: trang bị kiến thức (cơ bản) theo từng chuyên đề; củng cố và nâng cao; luyện đề.

Lộ trình học phù hợp cho môn Toán.
Lộ trình học phù hợp cho môn Toán.

Lộ trình này ai cũng biết nhưng việc co giãn thời gian khác nhau đối với từng học sinh, từng lớp, từng năng lực. Học sinh tự bản thân cảm thấy mình hoàn thành được đến đâu thì đặt lộ trình.

Cô Nguyễn Quỳnh Mai - Trưởng phòng Đào tạo Hocmai chia sẻ lộ trình học phù hợp cho học sinh: “Đối với Toán, Văn, Anh là các môn đã chắc chắn thi, từ nay đến tháng 1/2019 trở đi nên bắt đầu làm quen với đề thi, kết hợp ôn luyện theo chủ đề, chuyên đề; từ tháng 1/2019 trở đi nên bắt đầu làm quen với đề thi, kết hợp ôn luyện theo chuyên đề, bổ sung các phần còn thiếu, yếu; từ tháng 3/2019 thì đẩy mạnh luyện đề hơn. Đối với môn thi thứ 4, từ nay đến tháng 3/2019 tập trung nắm kiến thức cơ bản, sau khi công bố môn thi thứ 4 thì tập trung ôn theo chuyên đề và luyện đề”.

Bí quyết chinh phục 3 môn Toán, Văn, Anh?

Cô Nguyễn Thị Mai Hương (Tổ trưởng tổ Tiếng Anh THCS - Phó chủ nhiệm khối Song Ngữ trường Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ: “Sự thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng yêu cầu học sinh và phụ huynh cần có lộ trình học phù hợp và phương pháp học hiệu quả hơn. Không thể dùng cách học, cách tư duy làm bài tự luận cho trắc nghiệm cũng như phân bổ lộ trình học các năm trước là trọng tâm vào 2 môn thi cho năm nay học sinh phải học đều các môn”.

Cô Hương lưu ý, kiến thức trọng tâm cần ôn luyện môn Tiếng Anh là Ngữ pháp: Nắm vững các chủ đề gồm ngữ pháp quan trọng; Từ vựng: học theo chủ để của chương trình, sách giáo khoa; Phát âm: nắm chắc kiến thức và quy tắc cơ bản; Giao tiếp: các tình huống giao tiếp thông thường.

Theo thầy Hồng Trí Quang, cấu trúc đề thi môn Toán vòa lớp 10 ở Hà Nội không thay đổi sẽ tạo thuận lợi cho các học sinh. 5 lưu ý để học tốt môn Toán gồm: Tích lũy kiến thức theo từng đơn vị nhỏ; Rèn luyện tư duy khi giải mỗi bài toán; Rèn luyện kĩ năng trình cho mỗi dạng bài; Ôn tập, luyện đề và rút kinh nghiệm; Ghi chép lại những kiến thức quan trọng, những bài toán có thể dùng làm bổ đề để giải các bài nâng cao và những sai lầm cần tránh. Nếu mục tiêu trên 9 điểm mới cần ôn những phần vận dụng cao. Nếu không, học sinh tập trung ôn tốt 8 điểm cơ bản và 1 điểm vận dụng. Vận dụng cao gồm: bất đẳng thức và hình học.

Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ về bí quyết chinh phục môn Toán.
Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ về bí quyết chinh phục môn Toán.

Đối với môn Văn, cô Nguyễn Thu Trang (giáo viên Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring Hà Nội ) với kinh nghiệm 10 năm dạy và luyện thi vào lớp 10 “bật mí”, trong quá trình thi và luyện thi môn Văn rất nhiều học sinh vẫn lầm tưởng như: viết văn là “chém gió”; cứ bôi dòng, viết dài kiểu gì cũng được điểm cao; học văn là học thuộc làu, đọc nhớ nhiều văn mẫu; nước đến chân mới nhảy; văn là bay bổng…

Cô giáo Nguyễn Thu Trang chia sẻ những sai lầm trong ôn thi Văn và bí quyết, phương pháp học hiệu quả.

“Thực ra, với đề Văn ở Hà Nội các thầy cô đều có barem và chấm điểm theo ý. Học sinh nếu không đúng ý thì có viết dài đến mấy cũng không có điểm. Trong quá trình ôn thi, chúng ta nhắm đến cái đích cuối cùng là hiệu quả, mà muốn hiệu quả phải có phương pháp đúng”, cô Trang chỉ rõ.

Cô Nguyễn Thu Trang và những kinh nghiệm quý báu trong ôn thi môn Văn.
Cô Nguyễn Thu Trang và những kinh nghiệm quý báu trong ôn thi môn Văn.

Cô Trang khuyên rằng, muốn học Văn tốt học sinh nên áp dụng tư duy logic của môn Toán vào giải quyết đề bài môn Văn để đảm bảo tính mạch lạc, rõ ràng.

“Bí kíp” để phụ huynh đồng hành cùng con chinh phục thành công vào kỳ thi lớp 10 - 7
Theo cô Nguyễn Thu Trang, để ôn tập Văn hiệu quả có thể dùng phương pháp sơ đồ tư duy và ôn tập theo chủ đề/ chuyên đề.
Theo cô Nguyễn Thu Trang, để ôn tập Văn hiệu quả có thể dùng phương pháp sơ đồ tư duy và ôn tập theo chủ đề/ chuyên đề.

Lượng kiến thức môn Văn thi vào lớp 10 khá đồ sộ khiến học sinh “choáng ngợp”, nỗi sợ về văn nghị luận xã hội, phân bố thời gian, tâm lý... sẽ được giải quyết nếu học sinh trau dồi phương pháp ôn tập hiệu quả: kỹ năng trình bày (viết rõ ràng), đánh số câu trả lời rõ ràng, không được phép gạch đầu dòng; kỹ năng viết đoạn văn (nghị luận văn học); kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội.

Lệ Thu