Đề Giáo dục Công dân được giáo viên khen dễ và gần gũi thực tế

(Dân trí) - So với 2 môn đầu trong tổ hợp môn Khoa học xã hội, môn Giáo dục công dân (GDCD) được học sinh thích thú vì dễ thở. Còn giáo viên thì nhận định đề có nhiều câu hỏi gắn với thực tế

Cô Trịnh Thị Phương, giáo viên bộ môn GDCD trường THPT Nhân Việt nhận xét: Đề thi môn Giáo dục công dân (GDCD) hay có nhiều câu hỏi thiết thực gần gũi liên quan đến các luật Hình sự, dân sư, hành chinh, luật hôn nhân và gia đình.

Các câu hỏi tình huống rất đời thường. Đề có sự phân hóa rõ với các mưc độ khác nhau. Điểm trung bình học sinh có thể đạt được tầm 7 điểm. Các câu khó vận dụng cao để các em xét tuyển đại học. Số lượng câu hỏi lớp 11 khoảng 8 câu bao gồm cả dễ và khó.

Tuy nhiên đối với môn GDCD thì học sinh phải nắm được lí thuyết thì các câu dễ mới thực sự là dễ.

Từ câu 101 trở đi sẽ là câu vận dụng ở mức độ thấp và cao. Có khoảng 5 đến 6 câu tình huống đòi hỏi các em phải suy nghĩ và phân tích tình huống thật kĩ mới làm đúng.

Học sinh TPHCM vui vẻ sau môn thi GDCD
Học sinh TPHCM vui vẻ sau môn thi GDCD

Cô Nguyễn Thị Hồng Châu, Giáo viên môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) đánh giá: Đề thi rất hay, có nhiều câu hỏi liên hệ thực tiễn, gần gũi về thực tế các bài tập tình huống nói về các quyền của công dân, vừa kiểm tra kiến thức vừa có tính giáo dục cao.

Ở những câu đầu, các em nếu ôn tập tốt sẽ rất nhẹ nhàng để trả lời, những câu hỏi về sau có phần khó hơn một chút đòi hỏi ngoài kiến thức vững các em cũng có sự hiểu biết, liên hệ thực tế.

Đề đảm bảo cấu trúc tương đương như đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố cho nên các giáo viên đã ôn tập kĩ cho các em, học sinh sẽ không có gì bất ngờ với những câu hỏi và các bài tập tình huống. Về chương trình lớp 11 kiến thức tập trung từ chương 1 đến chương 5 về sản xuất hàng hóa, cung cầu, tiền tệ thị trường… Đề thi này nếu các em ôn tập tốt thì khoảng 45 phút là đã có thể hoàn tất bài làm và có chút thời gian để xem lại. Giữa các mã đề thi cũng có sự tương đương.

Lê Phương - Hoài Nam