Điểm thi Tiếng Anh THPT quốc gia 2019: Khoảng cách vùng miền rõ rệt

(Dân trí) - Điểm môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2019 không quá bất ngờ, mặc dù đã có sự tiến bộ so với năm 2018 nhưng sự phân hoá điểm môn Tiếng Anh giữa các khu vực, vùng miền khác nhau trên cả nước là một bài toán khó.

Kỳ thi THPT năm 2019, trong đó môn Tiếng Anh có điểm trung bình đạt 4,36 điểm, mức điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,2 điểm, có 68,74% học sinh dự thi đạt điểm dưới trung bình.

Điểm thi Tiếng Anh THPT quốc gia 2019: Khoảng cách vùng miền rõ rệt - 1

Tiến sĩ Bảo Khâm, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế nhận định, kết quả điểm thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 đã phản ánh chính xác năng lực tiếng Anh thực tế của học sinh với mức điểm trung bình năm nay tăng từ 3,91 điểm lên 4,36 điểm. Đây là dấu hiệu tích cực cho tình hình học tiếng Anh chung của cả nước. 

Theo TS Khâm, số lượng thí sinh đạt điểm trên 8 cao hơn so với năm trước. Mức điểm cho thấy các trường đại học xét tuyển đầu vào có môn tiếng Anh sẽ thuận lợi trong việc phân loại thí sinh đăng ký dự tuyển.

Tuy nhiên, điểm thi môn Tiếng Anh năm nay thể hiện sự khác biệt  khá rõ rệt về năng lực tiếng Anh của học sinh từ các vùng miền, khu vực khác nhau trên cả nước. Như vậy có thể thấy đề thi năm nay được thiết kế tốt, đảm bảo tính phân hoá cho nhóm thí sinh học lực khá, giỏi môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, đề thi còn khá khó so với mặt bằng chung của cả nước.

Cô giáo Nghiêm Thị Bích Diệp, giảng viên môn Tiếng Anh – Khoa Tiếng Anh – Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, điểm thi của thí sinh đã thể hiện chính xác mức độ khó – dễ của đề thi môn Tiếng Anh năm nay.

Độ phân hóa hợp lý của đề thi năm nay đã cho dải điểm đạt mức độ đúng như kỳ vọng của những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong dạy tiếng Anh nói chung và trong công việc giúp học sinh lớp 12 ôn thi môn Tiếng Anh nói riêng.

Cô Diệp nhấn mạnh, số thí sinh đạt điểm trên 8 cao hơn năm 2018 là một dấu hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình năm nay (68,74%) mặc dù đã thấp hơn năm trước (78,22%) nhưng vẫn còn cao và đã làm thấp đi điểm trung bình môn học này của cả nước (4,36 điểm).

Con số này cho thấy số câu hỏi ở mức độ khó trung bình vẫn còn khó so với mặt bằng thí sinh chung trên cả nước. Đa số các thí sinh đạt điểm dưới trung bình chỉ làm được những câu hỏi dễ của đề thi. Điều này phản ánh thực trạng học tiếng Anh còn “đối phó” của nhiều học sinh trên cả nước.

Có thể thấy, điểm tiếng Anh THPT quốc gia năm nay của học sinh lớp 12  không quá bất ngờ, mặc dù đã có sự tiến bộ so với năm 2018 nhưng so với các môn học khác điểm môn Tiếng Anh vẫn chưa cao, đặc biệt với những học sinh từ những khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

 Làm sao cho sự phân hoá điểm môn Tiếng Anh được giảm bớt giữa các khu vực, vùng miền khác nhau trên cả nước là một bài toán khó nhưng cần lời giải đáp đối với các nhà giáo dục. Làm được điều đó là một thử thách và cũng sẽ đem lại giá trị, ý nghĩa to lớn cho người học và xã hội.

Thái Bình