Thứ Ba 23/06/2020 - 07:00

Giải quyết bài toán môi trường y tế từ ngành học mới?

(Dân trí) - Từ năm học 2020, trường đại học Y tế công cộng bắt đầu tuyển sinh chương trình Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực về công nghệ kỹ thuật môi trường trong ngành y tế.

Giải quyết bài toán môi trường y tế từ ngành học mới? - 1

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS. Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Khoa Sức khỏe môi trường và nghề nghiệp, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết: Theo Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2017, 450 tấn là lượng chất thải trung bình thải ra trong ngày của các bệnh viện, cơ sở y tế, trong đó có khoảng 47 - 50 tấn/ngày là chất thải y tế nguy hại. Tại thành phố Hồ Chí Minh, lượng nước thải y tế phát sinh khoảng 17.750 m3/ngày đêm, Hà Nội phát sinh khoảng 7.343 m3/ngày đêm.

Nước thải y tế có thể chứa các mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các chất phóng xạ từ quá trình tráng rửa phim Xquang và các cơ sở chuyên khoa điều trị ung bướu... nên cần được xử lý đặc biệt đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

Thời gian qua, để hạn chế những tác động từ chất thải y tế, nhiều nguồn lực đã được đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường y tế; tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực y tế vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. 

Xử lý ô nhiễm môi trường tại các cơ sở khám, chữa bệnh luôn được ngành y tế coi là nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tính đến tháng 3/2017, cả nước có 13.674 cơ sở y tế công. Nếu tính cả số lượng cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thì tổng số cơ sở y tế trong toàn quốc lên tới khoảng 40.000 cơ sở y tế.

PGS.TS. Lê Thị Thanh Hương cho biết thêm, cho biết thêm, theo đánh giá của Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế: nhân lực làm công tác bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế hiện nay chủ yếu là kiêm nhiệm và hầu hết không có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản về công nghệ kỹ thuật môi trường, ngay cả với những công việc đòi hỏi chuyên môn cao về công nghệ kỹ thuật môi trường như công tác quản lý môi trường trong các cơ sở y tế, vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế.

“Chính vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự về công nghệ kỹ thuật môi trường trong ngành y tế, Trường Đại học Y tế công cộng triển khai đào tạo đào tạo Cử nhân Công nghệ kỹ thuật môi trường, tập trung vào khía cạnh đặc thù về môi trường trong ngành y tế”, PGS Hương cho hay.

Theo khung chương trình đào tạo của nhà trường thì sinh viên theo học chương trình cử nhân Công nghệ kỹ thuật môi trường sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật môi trường như phân tích, quản lý môi trường; thiết kế và vận hành hệ thống xử lý chất thải; kỹ thuật xử lý chất thải, chuẩn bị hồ sơ môi trường…

Ngoài ra, chương trình đào tạo còn chú trọng giảng dạy về định hướng Sức khỏe – An toàn và Môi trường, trong đó có các nội dung đặc thù do Trường xây dựng như truyền thông nguy cơ, an toàn vệ sinh lao động, tâm sinh lý lao động và éc gô nô my (ergonomics).

Sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành các nội dung về Sức khỏe – An toàn và Môi trường. Đây sẽ là hành trang hết sức cần thiết cho sinh viên sau khi ra trường bởi sinh viên sẽ có cơ hội cao hơn khi xin việc tại các cơ sở y tế cũng như các khu chế xuất, khu công nghiệp.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng cho biết 40% sinh viên đầu có điểm trúng tuyển vào ngành công nghệ kỹ thuật môi trường cao nhất sẽ được nhận học bổng từ nhà trường trong năm học đầu tiên, trị giá 5 triệu đồng/suất học bổng.

Ngoài ra, hàng năm, trường còn trao tặng những suất học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên có kết quả học tập rèn luyện cao trong từng kỳ học, học bổng đồng hành cùng sinh viên, học bổng của các nhà tài trợ, … cho những sinh viên nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Năm 2020, Trường đại học Y tế công cộng tuyển sinh mã ngành cử nhân Công nghệ kỹ thuật môi trường theo 3 phương thức xét tuyển bao gồm xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả thi Tốt nghiệp THPT và Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc trung học phổ thông (xét tuyển học bạ) với các tổ hợp môn truyền thống A00: Toán, Lý, Hoá;  A01: Toán, Lý, Anh; D07: Toán, Hoá, Anh và B00: Toán, Hoá, Sinh, trong đó môn Toán là môn chính của tất cả các tổ hợp.

Nguyễn Hùng