Kỹ thuật giải nhanh bài toán HNO3 tạo muối Amoni

(Dân trí) - Dạng bài liên quan đến HNO3 khá rộng và có độ phân loại cao. Nguyên nhân bởi HNO3 là axit có tính oxi hóa mạnh, tác dụng được nhiều kim loại và hợp chất, tạo ra nhiều sản phẩm khử phức tạp (NO2, NO, N2O, N2, NH4NO3). Trong đó là bài toán HNO3 có tạo muối amoni (NH4+) thường là dạng bài có độ khó cao nhất.

Khó khăn thường thấy đối với các bạn là “đọc đề nhưng không biết định hướng làm” vì không nắm vững quy luật phản ứng và dạng bài, cũng như các “dấu hiệu”, đặc biệt là vấn đề “có hay không có muối amoni?”


Thầy Lê Phạm Thành

Thầy Lê Phạm Thành

Thực tế, chỉ cần nắm vững quy luật phản ứng, chịu khó quan sát và tích lũy kinh nghiệm khi học và làm bài tập, chúng ta hoàn toàn có thể chinh phục được dạng bài này, thậm chí tương đối dễ dàng. Không những vậy, với việc thay đổi cấu trúc đề thi THPT QG hiện nay, các bài tập nhìn chung không nặng về kĩ thuật tính toán, mà chỉ cần “nhìn” ra hướng giải là có thể xử lý rất nhanh.

Tất nhiên, để việc học đạt hiệu quả cao các em nên phân các dạng bài càng chi tiết càng tốt, đi kèm với đó là những chú ý quan trọng. Việc này sẽ giúp các em nhận diện dạng bài nhanh hơn cũng như nâng cao khả năng phản xạ khi làm bài trong thực tế.

Trong video dưới đây thầy giáo Lê Phạm Thành sẽ giúp các bạn học sinh hệ thống hóa toàn bộ các dấu hiệu cũng như phương pháp giải nhanh:

Kỹ thuật giải nhanh bài toán HNO3 tạo muối Amoni

Dấu hiệu 1: Có NH4 NO3 là sản phẩm khử duy nhất

Dấu hiệu 2: Điều kiện bảo toàn electron

Dấu hiệu 3: Khối lượng muối

Dấu hiệu 4: Tính trực tiếp số mol HNO3 từ các sản phẩm khử

Học sinh tải file phân tích chi tiết 4 dấu hiệu và các dạng bài tập TẠI ĐÂY

Trên đây là một số dạng bài điển hình về bài toán HNO3 tạo muối amoni và phương pháp giải. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học ôn.

ánLưu ý: là hiện chúng ta phải hoàn thành bài thi với 40 câu trong 50 phút. Vì vậy, việc nhận diện nhanh dạng bài qua các “dấu hiệu” cũng như thành thạo phương pháp giải đóng vai trò rất quan trọng, giúp các em tăng tốc độ xử lý bài và chiếm ưu thế khi đi thi.

Thầy giáo Lê Phạm Thành