Thứ Năm, 06/12/2018 - 12:15

Trường cho sinh viên thi hết môn học bằng hình thức triển lãm báo cáo

(Dân trí) - Hơn 150 sinh viên Khoa Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế TPHCM đã trải qua phần thi môn học Thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát bằng hình thức Triển lãm báo cáo cuối khóa vào cuối tháng 11 vừa qua.

Các bài thi môn Thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát của sinh viên khoa Kinh tế, trường ĐH Kinh tế TPHCM thi hồi cuối tháng 11 vừa qua
Các "bài thi" môn Thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát của sinh viên khoa Kinh tế, trường ĐH Kinh tế TPHCM thi hồi cuối tháng 11 vừa qua

Được biết, môn học này do Thạc sĩ (Ths) Lê Thành Nhân, khoa Kinh tế phụ trách. Với cách thi này, thay vì ngồi trong phòng thi trả lời các câu hỏi về phân loại các hình thức thu thập số liệu hay kỹ thuật khảo sát, sinh viên (SV) trình bày trình bày kết quả thu thập số liệu của mình bằng đồ họa trên poster. Nhóm SV thực hiện được tự do thiết kế trình bày sản phẩm của mình một cách sáng tạo. Trong Triển lãm báo cáo, nhóm SV đứng bên cạnh sản phẩm của mình, sẵn sàng thuyết trình và giải thích khi có câu hỏi từ người xem. Các giảng viên của khoa và các nhóm SV khác tham gia nhận xét và đánh giá bầu chọn cho những nghiên cứu có nội dung hay, trình bày hấp dẫn.

Ths Lê Thành Nhân cho biết: “Thông thường những ngày thi hết môn học luôn là ngày SV khá căng thẳng và lo lắng. Nhiều SV thậm chí tìm cách đối phó bằng cách học tủ hay quay cóp. Làm thế nào để biến ngày này thành một ngày vui, hào hứng tham gia, không những thể hiện tốt nhất kiến thức mình tích lũy được qua môn học mà còn là dịp rèn luyện các kỹ năng mềm như tóm tắt kết quả bằng đồ họa và thuyết trình? Xuất phát từ những trăn trở này, các giảng viên trong khoa quyết định cho SV thi hết môn học bằng hình thức triển lãm báo cáo”.

Giảng viên đánh giá và góp ý cho sinh viên ngay tại buổi báo cáo cuối kỳ môn học
Giảng viên đánh giá và góp ý cho sinh viên ngay tại buổi báo cáo cuối kỳ môn học

Với cách thi này, SV được chia thành các nhóm, xác định chủ đề, thiết kế khảo sát, xây dựng bảng câu hỏi, thảo luận nhóm, phỏng vấn thử, điều chỉnh bảng câu hỏi, phỏng vấn chính thức, tổ chức nhập liệu và quản lý dữ liệu, phân tích dữ liệu, thiết kế poster trình bày kết quả khảo sát và viết báo cáo cuối khóa.

Cũng theo Ths Nhân, nhiều chủ đề thu hút được đông đảo sự quan tâm của SV và người tham gia khảo sát như: Các yếu tố quyết định tiêu dùng thực phẩm sạch, quyết định sử dụng xăng sinh học E5, tình trạng sử dụng rượu bia và thuốc lá, các vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế, sử dụng dịch vụ của thư viện, khảo sát về trình độ tiếng Anh và đánh giá của SV đối với việc tổ chức giảng dạy, thái độ và hành vi môi trường, …

SV Mai Thị Ngọc Thương, Lớp Kinh tế học ứng dụng khóa 42 chia sẻ: “Em rất thích hình thức thi này, vì nó giúp các bạn trong nhóm học được rất nhiều kỹ năng, từ trình bày số liệu gì đến trình bày như thế nào để thu hút người tham dự. Bên cạnh đó, hình thức thi này hay ở chỗ không phản ánh vấn đề đúng hay sai, mà thể hiện sự hợp lý nhiều hay ít của người trình bày”.

Còn theo đại diện lãnh đạo khoa Kinh tế, bên cạnh việc thi hết môn theo phương pháp truyền thống, trình bày kết quả môn học bằng poster là một hình thức sinh động, sáng tạo, ít tốn kém chi phí và là bước đi đầu tiên để SV làm quen với các hình thức báo cáo sản phẩm nghiên cứu, đưa việc học đến gần hơn với các hoạt động diễn ra trong môi trường làm việc thực tế sau này.

Được biết, mô hình thi này được một số trường ĐH tại TPHCM đang mở rộng áp dụng đối với một số môn học, tùy đặc thù. Theo đánh giá của nhiều giảng viên, cách áp dụng báo cáo bằng poster như thế này vừa tạo sự sinh động vừa giúp SV có kỹ năng này sẽ thích hợp với công việc thực tế hơn.

Lê Phương