1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Hà Nội:

Cây cầu đều đặn ngày hai buổi tắc đường

(Dân trí) - Ngày nào cũng vậy, cầu Định Công đều đặn có 2 lần ùn tắc nghiêm trọng khiến người và phương tiện qua cầu “khóc dở, mếu dở”.

Cầu Định Công thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, là nút giao thông trọng điểm trong khu vực dân cư. Tại đây, cảnh ùn tắc giao thông xảy ra nghiêm trọng nhất là vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều (sáng từ 7h - 9h, chiều từ 16h30 phút - 16h30 phút).

Chị Minh (ở phường Định Công) bức xúc: “Hàng ngày tôi phải đi làm qua con đường này, mặc dù từ nhà đến cơ quan không xa nhưng hôm nào cũng phải mất cả tiếng đồng hồ”.

Thị sát nút giao thông này vào giờ cao điểm, PV Dân trí không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, cảnh ùn tắc khiến người đi đường phải “khóc dở, mếu dở”, còn lực lượng dân phòng thì đành chịu bất lực vì tắc đường quá dài và lượng phương tiện đổ về quá đông.
 

Cây cầu đều đặn ngày hai buổi tắc đường - 1
Ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm
 
Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân dẫn đến sự ùn tắc liên tục và nghiêm trọng tại đây là do đường quá nhỏ, trong khi đó lượng người và phương tiện từ đường Giải Phóng, khu đô thị mới Định Công, phương tiện từ đường sông Lừ, dân cư trong phường… đổ về quá lớn; ở đầu cầu có điểm cẩu rác gây cản trở lớn tới việc lưu thông.
 
Bên cạnh đó, do không có đèn chỉ dẫn giao thông nên tình hình giao thông càng hỗn độn; cùng với đó, việc cắm biển cấm xe trọng tải 13 tấn (mức tải quá lớn so với tình trạng đường, mật độ và lưu lượng phương tiện - PV) nên những xe tải có trọng tải từ 13 tấn trở xuống vẫn ùn ùn kéo nhau qua cầu “góp phần” tăng thêm gánh nặng và gây ùn tắc nghiêm trọng.
 
Cây cầu đều đặn ngày hai buổi tắc đường - 2
Tất cả các phương tiện đều "chết khự"

Trao đổi với PV Dân trí về thực trạng trên, ông Trịnh Văn Khánh (Phó Chủ tịch UBND phường Định Công) cho biết: “Đó là nút giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng nhất trên địa bàn phường Định Công nên chúng tôi rất sốt ruột. Bản thân tôi, buổi sáng đi làm tôi cũng phải tìm đường khác chứ đi qua cầu Định Công thì không biết khi nào mới tới được cơ quan”.

“Tuy thường xuyên xảy ra ùn tắc nhưng chỉ có lực lượng dân phòng của phường làm nhiệm vụ, không có CSGT trên quận tăng cường nên việc phân luồng rất khó khăn” - ông Khánh cho hay.

Liên quan đến tình trạng này, ngày 13/4/2009, UBND quận Hoàng Mai ra văn bản số 25/KH-UB về kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2,5. Theo kế hoạch này thì đến ngày 8/8/2009 việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất, tuy nhiên do tiến độ quá chậm nên gần như chắc chắn mục tiêu đó không thể đạt được.
 
Cây cầu đều đặn ngày hai buổi tắc đường - 3
Chỉ có thể giải quyết ùn tắc khi đường vành đai 2,5 hoàn thành

“Dự án đường vành đai 2,5 hoàn thành thì mới có thể giải quyết dứt điểm được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao thông cầu Định Công, còn tiến độ quá chậm như hiện nay thì không tắc đường mới là chuyện lạ” - ông Khánh khẳng định.

Châu Như Quỳnh