1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần 350 tỷ đồng xóa "điểm nóng" ùn tắc Mai Dịch - Hà Nội

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải, nếu thuận lợi, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cầu Mai Dịch - Hà Nội sẽ được khởi công vào cuối năm 2022.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết đang thực hiện các bước lập dự án để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt mở rộng cầu Mai Dịch, Hà Nội.

Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, nếu thuận lợi, dự án đầu tư mở rộng cầu Mai Dịch sẽ được khởi công vào cuối năm 2022. 

"Hiện thời hạn vay vốn nước ngoài của Dự án đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hiệp định sẽ hết hạn vào năm 2024 nên phải tranh thủ nguồn lực để triển khai vốn dư. Việc sớm khởi công sẽ sớm xóa cảnh ùn tắc giao thông tại nút giao Mai Dịch" - đại diện Ban QLDA Thăng Long nói. 

Gần 350 tỷ đồng xóa điểm nóng ùn tắc Mai Dịch - Hà Nội - 1

Nút giao cầu Mai Dịch - Hà Nội (Ảnh: ANTĐ).

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội đưa vào khai thác từ tháng 10/2020, kết nối thống suốt với Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm được xây dựng trước đó. 

Tuy nhiên, đến nay tình hình giao thông trên tuyến có lưu lượng phương tiện tăng rất cao; đoạn qua nút giao cầu Mai Dịch được tổ chức giao thông hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi tốc độ lưu thông không đồng nhất.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Cuối tháng 11/2021, Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án, hạng mục bổ sung bao gồm: Xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).

Trước đó, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn gần 350 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung từ năm 2013-2024. 

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 290 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Vốn đối ứng gần 57 tỷ đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và quy định của pháp luật hiện hành, thực hiện quyết định điều chỉnh đầu tư dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền. 

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý, sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.