1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Hàng không Việt Nam ra chỉ thị tăng cường kiểm soát tổ bay

(Dân trí) - Sau vụ máy bay của Đức bị tai nạn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Chỉ thị yêu cầu các hãng vận chuyển tăng cường kiểm soát an nội bộ, nhất là đối với tổ bay.

Chuyến bay 4U9525 của Hãng hàng không Germanwings của Đức gặp tai nạn hôm 24/3 khiến 150 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được cho là do phi công có hành động tự sát.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua vụ việc nói trên đặt ra yêu cầu phải tăng cường kiểm soát buồng lái phi công trong suốt chuyến bay để đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay.

Chỉ thị của Cục trưởng ục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh - yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay nhằm nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, sinh hoạt, nếu có dấu hiệu bất thường thì có biện pháp xử lý kịp thời.

Các hãng hàng không cần rà soát lại các quy trình và tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái.

"Tổ lái chỉ có 2 thành viên, khi một trong 2 người ra khỏi buồng lái thì tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái tới khi thành viên tổ lái quay lại buồng lái" - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Cục trưởng hàng không cũng yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì, phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư 01/2011/TT-BGTVT, ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không trong lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay. Rà soát các quy định về xã hội hóa trong dụng người lái, đảm bảo kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái.

Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.

Được biết, Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia đã triển khai yêu cầu tới các đơn vị quản lý hàng không về các quy tắc giám sát an ninh nội bộ.

Châu Như Quỳnh