1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Vụ tai nạn giao thông tại Quảng Trị:

Hành trình vòng vèo của chiếc xe quá "đát"

Sau 8 tháng điều tra, ngày 29/6 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe khách trên Quốc lộ 1A qua địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) khiến 16 người chết, 49 người bị thương ngày 26/9/2004 đã được TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Bị cáo là ông Lê Văn Lực (sinh năm 1953, ở ấp 2A, xã Tân Thuận, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), bị truy tố về tội "đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn".

Theo cáo trạng, chiếc xe mang biển số 69K-4107 chở 8 người và hơn 10 tấn hàng chạy hướng Bắc-Nam, lái xe Phan Tấn Cang (ở Vĩnh Long) mang bằng lái giả đã lấn phần đường xe ngược chiều và tông vào xe có biển số 11K-1367 do Bế Khánh Toàn (ở Đắk Lắk) điều khiển, trên xe chở 57 khách. Vụ tai nạn khiến 16 người chết (trong đó có 2 lái xe), 49 người khác bị thương.

Chiếc xe 69K-4107 vốn do bà Dương Thị An thuộc Công ty Đại Thành, tỉnh Minh Hải (cũ) là chủ sở hữu. Năm 1994, Mã Tài Cang ở Bạc Liêu mua lại. Năm 1998, Cang bán cho Huỳnh Văn Thành (ở TP Cần Thơ).

Đến tháng 2/2002 Thành bán lại cho Trần Văn Tòng (cũng ở TP Cần Thơ). Nhận xe về, Tòng đã tháo máy xe 69K-4107 lắp vào xe 65M-0450, cắt số khung xe 69K- 4107 gắn vào khung xe 65M-0450, rồi dùng giấy tờ xe 69K-4107 để lưu hành.

Đến tháng 6/2004, toàn bộ giấy tờ xe 69K- 4107 được Tòng bán cho Lê Văn Lực. Lực dùng biển số và giấy tờ xe 69K-4107 để lưu hành chiếc xe mang biển 65M-0904 của ông-vốn đã hết hạn sử dụng.

Về chiếc xe 65M-0904 "đội lốt" xe 69K-4107, nguồn gốc là của Công ty Ô tô vận tải Cần Thơ. Năm 2002, chiếc xe hết hạn sử dụng và công ty này bán lại cho Lê Văn Lực. Lực đã dùng chiếc xe hết niên hạn đó tiếp tục chở khách.

Đến tháng 7/2003, Lực thay thùng xe không rõ nguồn gốc và lưu hành cho đến khi gây tai nạn. Trong thời gian này, Lực đã thuê La Viết Tú (ở TP Cần Thơ) làm hai bộ hồ sơ giả cho xe 69K-4107. Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả hai xe 69K-4107 và 65M-0904 đều đã hết niên hạn sử dụng.

Sau một ngày làm việc, kết thúc phần xét hỏi, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa để yêu cầu điều tra bổ sung chứng cứ về nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Theo Thanh niên