1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

“Lặc lè” những chuyến xe rời bến Giáp Bát

(Dân trí) - Bến xe phía Nam ngày cuối năm không còn cảnh chen chúc như những năm trước. Tuy nhiên, những chiếc xe chật ních người dường như vẫn là đặc trưng của những chuyến xe cuối năm… Hành khách tiếp tục trải qua một chuyến đi cực nhọc mà chắc chắn họ sẽ còn nhớ tới tận Tết sang năm.

Xe nào có sức, cứ lèn khách

 

Chiều 27/1 (tức 28 Tết), bãi gửi xe máy của bến xe Giáp Bát đã không còn một chỗ trống. Rất nhiều người đi tiễn bạn bè, đồng nghiệp về quê ăn Tết đã phải đỗ xe bên ngoài lề đường. Trong bến, từng hàng dài xe khách sẵn sàng phục vụ. Xe thì rất nhiều nhưng hành khách không khỏi ngần ngại khi bước chân chui vào bên trong để bắt đầu cuộc hành trình.

 

Chuyến xe cuối cùng của năm sẽ rời bến Giáp Bát vào 18h chiều 28/1 (tức 29 Tết). Lãnh đạo của ngành giao thông thành phố và Ban quản lí bến xe sẽ có mặt để tiễn chuyến xe này.

Trên chiếc xe 60 chỗ mang biển số 18T 2932, có đến cả trăm người bị lèn cứng vào bên trong. Một lượng lớn hành khách phải đứng, trong khi những người ngồi luôn trong tư thế “hạn chế” cử động. Thời tiết nóng bất thường cộng với sự chật chội đã khiến nhiều người liên tục quạt phành phạch.

 

Sinh viên Trần Văn Ái (ĐH Mỏ) phải ngồi lên một vị trí rất cao ở cuối xe, một chân để thẳng, một chân phải gác lên cửa kính, thò cả ra ngoài. Theo Trần Văn Ái, có được chỗ ngồi như vậy vẫn còn may chán, bởi đến khi xe chuyển bánh sẽ có nhiều người phải đứng theo tư thế “chim đứng trên dây điện”.

 

Quả nhiên, khoảng 20 phút sau, chúng tôi quay lại chiếc xe vẫn chưa chuyển bánh và đang ních thêm một vài hành khách lên phía cabin. Những khuôn mặt trên xe đều nặng trĩu tâm trạng, cho dù Tết đang ở rất gần. Tất cả ngột ngạt chờ đợi một hành trình đầy vất vả phía trước. Một phụ nữ đứng trong xe thò cổ ra, than vãn: “Vài tiếng nữa mới thấy đời hết khổ”…

 

 

“Lặc lè” những chuyến xe rời bến Giáp Bát - 1
 

Biết lên xe nào để không phải chen chúc!

Các chuyến xe khác như 29L 2888 đi Giao Thủy - Nam Định hoặc xe 37N 1239 đi Nghệ An… cũng trong tình trạng tương tự. Phụ xe thì không ngừng chèo kéo khách về xe của mình bất kể người đi có mua vé hay không.

 

Đông nhất phải kể tới các xe đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình. Xe chạy các tuyến này dù “ặc è” khách nhưng vẫn chưa chịu chuyển bánh. Ngay cả khi đã dời điểm đỗ, ra đến gần cổng các xe vẫn cố nán lại để “hớt” thêm người. Mấy người bán nước ra sức đuổi xe đi để lấy chỗ bán hàng nhưng lái xe vẫn chây ì. Không ít những cuộc cãi vã đã nổ ra giữa hai bên, cho dù nhân viên của bến xe đứng cách đó không xa..

 

Theo quan sát chỉ có các tuyến đi Vinh hay đi đi Hà Tĩnh có phần nhẹ nhàng hơn.

 

Sẽ tốt hơn vào…Tết sang năm?

 

Theo ghi nhận, số lượng hành khách tại bến xe không đông như những năm trước do đã được chia sẻ bởi các bến Lương Yên, Nước Ngầm. Hơn nữa, trong những ngày qua bến xe Giáp Bát được tăng cường thêm 60 xe mỗi ngày. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa đủ tạo ra sự “dễ chịu” bên trong các chuyến xe.

 

Dường như xí nghiệp quản lí xe phía Nam thiếu hẳn những động thái cần thiết để hạn chế việc phụ xe lèn thêm khách không mua vé. Chưa kể, khi các xe đã đủ khách cũng không bị hối thúc lên đường. Khâu quản lí hành khách vào bến cũng hết sức lỏng lẻo. Nhân viên bến xe chỉ kiểm soát vé của người đi xe ở hai cửa dẫn từ phòng vé ra bãi đỗ xe trong khi bỏ ngỏ lối ra vào của các xe. Những vị khách không vé đi lối này được đón tiếp một cách chu đáo, với số tiền bỏ ra rẻ hơn so với giá bán vé tại quầy. Chính điều này đã tạo nên sức chứa “vô” giới hạn của hầu hết các xe.

 

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp quản lí bến xe phía Nam thừa nhận việc phục vụ hành khách trong dịp cuối năm chưa được chu đáo. Tuy nhiên, ông Thành lại nói thêm rằng, nhiều hành khách không chịu mua vé đã góp phần tạo nên tình trạng trên. “Sang năm sẽ phục vụ hành khách tốt hơn” là lời hứa cuối năm của ông Giám đốc. Có lẽ hầu hết những hành khách từng đi tuyến phía Nam đều hi vọng sang năm sẽ không phải nghe lại nói câu này.

 

Kim Tân - Thanh Trầm