1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Mối nguy từ 5.000 xe ôtô quá "đát"

Sau khi ra sức kêu gọi, đến nay vẫn còn ngót nghét 5.000 xe quá đát mà chủ nhân chưa chịu từ giã. Những chiếc xe nguy hiểm này đang ở đâu đó trên những cung đường giao thông, trở thành một ẩn số chết người.

Theo ghi nhận của Phòng CSGT TPHCM, sau khi mời lên mời xuống chỉ có khoảng 10% các chủ sở hữu xe hết niên hạn sử dụng tới khai rằng họ đã tự xử bằng rã phế liệu, sang tay hoặc trùm mền để đó. Hạn sử dụng cho xe tải là 25 năm, xe khách: 20 năm, xe chuyển công năng thành xe chở khách là 17 năm.

  

Chỉ cần ra quân vài đợt, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm xe quá đát, trong đó nhiều xe ngang nhiên chuyên chở hành khách, có cả những chuyến xe đặc cách đưa rước công nhân... Thậm chí, có xe có tuổi thọ lên đến 35 năm vẫn ung dung bon bon trên đường. Nhiều xe chẳng khác nào lẩu thập cẩm với đủ loại phụ tùng chắp vá, hơn thế còn sử dụng cả giấy đăng kiểm giả...

 

Thực tế cũng cho thấy, tai nạn giao thông từ các cỗ máy hết hơi kiệt sức này thường rất thảm khốc, cướp đi không ít sinh linh vô tội (phần nhiều là xe chở khách). Việc truy tìm nguồn gốc xử lý cũng rối bòng bong vì phần lớn là xe... nhiều trong 1, kiểu như: máy chủ này, thùng chủ khác, dàn ghế ngồi hoặc cả biển số xe cũng nhặt nhạnh ở những xe rác phế liệu...

 

Khi mà còn những người biến xe quá đát thành xe “ma” như thế mà cơ quan quản lý chỉ kêu gọi sự tự giác hoặc kiểm tra xử phạt với mức nhẹ hều thì tai nạn vẫn đang rình rập đâu đó.

 

Theo Người Lao Động